CHÀO MỪNG 90 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3/2/1930 - 3/2/2020); MỪNG XUÂN CANH TÝ 2020
NHỮNG BIẾN ĐỔI TRONG LỄ HỘI CÚNG LÚA MỚI CỦA NGƯỜI CHƠ-RO


Phan Đình Dũng

(Nguồn: Sách Mùa xuân đầu tiên - Nxb. Đồng Nai 2017)

 

 Lễ hội cúng lúa mới của người Chơ-ro là một diễn trình những nghi thức cúng tế mang tính lễ nghi và những sinh hoạt mang tính cộng đồng đã làm cho lễ hội này trở thành một nét sinh hoạt văn hóa đặc thù. Từ bình diện của lễ hội này trong xã hội truyền thống cho đến những năm sau ngày đất nước thống nhất, đặc biệt trong thập niên đầu thế kỷ 21 đã có những sự biến đổi lớn do có nhiều yếu tố tác động.

3.1.1. Hình thức và quy mô lễ hội

Về thời gian, lễ hội cúng lúa mới của người Chơ-ro diễn ra bắt đầu từ ngày Rằm của tháng Hai đến rằm tháng Tư nhưng chủ yếu tập trung vào tháng Ba (tính theo Âm lịch). Lễ hội cúng lúa mới kéo dài thời gian trong một tháng với sự tổ chức xoay vòng của các đại gia đình. Thời gian này, thời tiết bắt đầu chuyển dịch từ  mùa khô sang đầu mùa mưa ứng lịch nông nghiệp của người Chơ-ro. Hiện nay, những lễ hội do nhà nước hỗ trợ, tổ chức không tương ứng với thời gian diễn ra lễ hội của người Chơ-ro trước đây. Lễ hội tại xã Phú Lý huyện Vĩnh Cửu được tổ chức vào tháng 11 năm 2003 trong chương trình của Tuần lễ Văn hóa các dân tộc ở Đồng Nai. Ở các địa bàn Long Khánh, Định Quán, thời gian tổ chức lễ hội phụ thuộc vào Ban tổ chức địa phương, thường diễn ra trong tháng 2 hoặc tháng 3 dương lịch. Lễ hội hiện nay chỉ diễn ra trong một ngày và thời gian thực hiện nghi thức rước, cúng, khấn cũng không tương ứng với nghi thức trong lễ hội truyền thống.

Về địa điểm, lễ cúng mới của người Chơ-ro diễn ra ở bốn địa điểm chính là nhà sàn, sân nhà sàn, rẫy lúa (ruộng) và kho lúa. Trong đó, nhà sàn, rẫy lúa và kho lúa là ba điểm tạo nên tuyến chính các nghi thức mang tính lễ nghi, sân nhà sàn là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng. Nhà sàn với không gian thiêng tại bàn thờ Nhang (nơi trình lễ vật, cúng thần Nhà). Rẫy lúa là nơi có mảnh đất thiêng, nơi lưu giữ chùm lúa rẫy được chọn để hồn lúa trú ngụ khi thu hoạch hoàn tất. Kho lúa là nơi quan trọng nhất trong lễ cúng lúa mới với nghi thức mời hồn lúa trú ngụ. Chỉ có lễ hội tổ chức tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu có bốn địa điểm của lễ hội do người Chơ-ro được giao chủ động thực hiện. Các lễ hội tổ chức ở các địa phương khác mang tính ước lệ về địa điểm trong phạm vi của người Chơ-ro mang tính đại diện được chọn trước gồm nhà và sân vườn. Nhà được chọn tổ chức lễ cúng không có bàn thờ Nhang truyền thống, không rước hồn lúa từ đất rẫy. Lễ hội tổ chức tại xã Túc Trưng huyện Định Quán trên nhà sàn dài, có bàn thờ Nhang truyền thống và khu vực diễn ra sinh hoạt cộng đồng trên khu đất cách xa nhà dài. Thậm chí, lễ hội tại xã Bảo Quang (thị xã Long Khánh) được bố trí tại sân của văn phòng ấp. Khoảng sân rộng và mô hình nhà sàn dài được thiết kế trên bảng in rộng đặt làm phông nền để bài trí bàn thờ Nhang khác với bàn thờ Nhang truyền thống của người Chơ-ro. Địa điểm diễn ra lễ hội hiện nay được trang trí khá nổi bật với cổng chào dây cờ đuôi nheo, khẩu hiệu tuyên truyền, khu nhà vòm và sân khấu biểu diễn văn nghệ. Có thể nói, sự trang trí như trên đã tạo nên một không gian đầy màu sắc theo tính chất của mít tinh, sân khấu.

Về quy mô, lễ hội do nhà nước hỗ trợ tổ chức hiện nay lớn hơn lễ hội truyền thống của người Chơ-ro trước đây. Lễ hội cúng lúa mới truyền thống diễn ra trong phạm vi của buôn làng người Chơ-ro. Địa bàn cư trú của người Chơ-ro trước đây vốn thuần nhất, không có sự cư trú xen kẻ các dân tộc khác. Thời kỳ trước năm 1975, khi chính quyền thực dân Pháp, chính quyền Sài Gòn dồn ép cộng đồng Chơ-ro sinh sống ở các khu tập trung, người Chơ-ro tổ chức lễ cúng lúa mới trong nhóm cộng đồng có hộ gia đình liên kết với nhau trong khu vực cư trú. Các thành viên của gia đình, dòng họ và buôn làng tham gia với tinh thần tự nguyện, hỗ trợ. Hiện nay, lễ hội cúng lúa mới là một dịp sinh hoạt cộng đồng khá nổi bật trong năm, được tuyên truyền rộng rãi nên số lượng người tham dự khá nhiều. Ngoài sự tham gia đông đảo của cộng đồng Chơ-ro tại chỗ, còn có sự tham gia của đại diện các nhóm cộng đồng Chơ-ro các địa bàn khác, nhiều cộng đồng cư dân khác trong địa phương và ngoài địa phương và đại biểu, khách mời (lãnh đạo chính quyền các cấp, lãnh đạo các ban, ngành của địa phương, báo chí…).

Như vậy, trong lễ hội cúng lúa mới được tổ chức gần đây đã không còn đảm bảo các yếu tố về thời gian, các tuyến điểm chính và quy mô, không gian so với lễ hội truyền thống của người Chơ-ro. Sự biến đổi này có đã ảnh hưởng đến nội dung, cấu trúc của một diễn trình lễ hội cúng lúa mới truyền thống.

3.1.2. Nội dung lễ hội

Cấu trúc thể hiện nội dung lễ hội cúng lúa mới truyền thống của người Chơ-ro gồm các nghi thức và sinh hoạt cộng đồng theo trình tự: Trồng cây nêu báo tin và mời khách (trước vài ngày diễn ra lễ hội), cúng trình thần Nhà xin tổ chức lễ cúng lúa mới, rước hồn lúa tại đất rẫy, mời hồn lúa trú ngụ kho lúa. Trong quá trình diễn ra các lễ hội có nhiều nghi thức người Chơ-ro phải trình lễ vật như cúng xin thần linh trước khi thực hiện công việc liên quan: Vào rừng chọn cây làm nêu, dựng nêu, trình đi rước hồn lúa, làm thịt vật hiến tế, sửa soạn bàn thờ, kho lúa. Sinh hoạt cộng đồng diễn ra vào khoảng thời gian giữa các nghi thức cúng chính, thường bắt đầu từ buổi trưa sau khi cúng thần Nhà và bắt đầu vào buổi chiều đến tối sau nghi thức cúng kho lúa. Trong lễ hội này, nếu chủ nhà tổ chức cúng chữa bệnh thì thầy cúng sẽ thực hiện các nghi lễ này vào buổi tối.

Hiện nay, cấu trúc lễ hội cúng lúa mới của người Chơ-ro không còn được duy trì như truyền thống mà có những sự thay đổi. Do mục đích tổ chức lễ hội mang tính chất của một hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương nên phần hội được bổ sung khá nhiều và không thể thiếu phần nghi thức hành chính như một điều kiện bắt đầu khi lễ hội bắt đầu. Nội dung sinh hoạt hội được tổ chức gồm các cuộc thi giữa các đoàn là đại diện của người Chơ-ro từ các địa phương. Nội dung các hoạt động thi đấu gồm: Làm bánh dày, cơm lam, cây nêu, đẩy gậy, kéo co, bắn ná, nhảy bao bố, đập niêu… Phần hội này được diễn ra trước nghi lễ cúng lúa.

Nghi thức cúng lúa mới thường bắt đầu vào khoảng từ 4 giờ đến 5 giờ chiều. So với nghi thức truyền thống của lễ hội đã có những sự giản lược: không cúng rước hồn lúa tại rẫy, không cúng tại kho lúa. Việc rước hồn lúa và dâng lễ vật được thực hiện theo kịch bản với sự tham gia của các đoàn tham dự lễ. Các đoàn rước theo thứ tự do người hướng dẫn, mang những lễ vật đến bàn thờ chính. Sau đó, các già làng tập trung trước bàn thờ thực hiện các nghi thức trình lễ vật và đọc lời khấn. Sau khi các già làng đọc lời khấn, khách tham dự được mời uống rượu cần. Tiếp theo là sinh hoạt cộng đồng với hình thức múa, hát tập thể chung quanh cây nêu. Sinh hoạt văn nghệ với tính chất sân khấu được tổ chức vào ban đêm, diễn ra trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 9 giờ. Chương trình văn nghệ gồm những tiết mục múa, hát, diễn tấu nhạc cụ do có tính chất ca ngợi quê hương, tình đoàn kết, giới thiệu bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc.

Sự giản lược một số nghi thức, tuân thủ theo kịch bản có sẵn được điều hành bởi Ban tổ chức đã làm mất đi đặc tính về thời gian thiêng của lễ hội truyền thống của người Chơ-ro.

3.1.3. Phương thức tổ chức

Trong xã hội truyền thống, lễ hội cúng lúa mới do chính người Chơ-ro tổ chức. Chuẩn bị lễ hội là một công việc tự nguyện, là trách nhiệm của một đại gia đình hay hộ gia đình trong việc duy trì tập quán, phong tục của tổ tiên. Duy trì tổ chức cúng lớn hay nhỏ tùy thuộc vào mùa vụ thu hoạch nhưng tất cả các gia đình trong buôn làng đều tổ chức là một niềm tự hào. Lễ cúng lúa mới của dòng họ hay gia đình được tổ chức xoay vòng, từ gia đình này xong mới đến gia đình khác để mọi người trong cộng đồng đều có thể cùng tham dự. Các thành viên trong  gia đình đều có trách nhiệm tham gia các công việc liên quan và đó là một quá trình kéo dài trong năm. Người Chơ-ro chuẩn bị vật hiến tế (heo, gà) và rượu cần từ nhiều tháng trước khi tổ chức cúng. Săn bắt động vật, khai thác thực vật, sửa sang nhà kho, bàn thờ, làm cây nêu… trong những ngày gần tổ chức lễ trong một tinh thần tích cực. Chủ nhà và thầy cúng là hai đối tượng có vai trò quan trọng trong tổ chức lễ hội cúng lúa mới. Chủ nhà quán xuyến công việc, quá trình diễn ra lễ hội như một “tổng quản” chung, thầy cúng chịu trách nhiệm trong các nghi thức của các lễ cúng.

Hiện nay, các lễ hội cúng lúa mới trong cộng đồng Chơ-ro do cấp chính quyền địa phương tổ chức với một kế hoạch cụ thể, có sự phân công của các đơn vị tham gia. Thông thường, có đơn vị chủ trì lễ hội (thành lập Ban Tổ chức trong đó có đại diện của chính quyền, ngành văn hóa các cấp tỉnh, huyện, xã). Những công việc chuẩn bị cho lễ hội phần lớn từ nguồn kinh phí do nhà nước hỗ trợ. Lễ hội diễn ra theo theo kịch bản có sẵn. Mặc dầu có tham vấn từ cộng đồng Chơ-ro và sự tham gia có tính chất đại diện của cộng đồng ở những nội dung  nghi thức mang tính chất thực hành nghi thức tín ngưỡng nhưng cộng đồng Chơ-ro không chủ động của quá trình diễn ra lễ hội. Gia đình già làng của địa phương được tổ chức cúng lúa mới thường đứng ra thực hiện nghi thức cúng lễ trong một thời gian được Ban tổ chức quy định. Đơn vị quản lý nhà nước, cụ thể là ngành văn hóa địa phương, ủy ban nhân dân cấp xã chi phối trong suốt quá trình diễn ra lễ hội mang tính hành chính như: Đón khách, nghi thức khai mạc, hướng dẫn các nghi thức trong diễn trình cúng khấn (mời già làng, đoàn dâng lễ vật, thuyết minh…). Có một số điểm khác biệt về cách thức tổ chức trong thực hiện các nghi thức cúng ở các lễ hội cúng lúa mới của người Chơ-ro hiện nay. Tại  huyện Vĩnh Cửu, huyện Định Quán, lễ hội cúng lúa mới do già làng địa phương đảm nhiệm nên những nghi thức trong nghi lễ đều do chính người Chơ-ro ở địa phương thực hiện. Đại diện các cộng đồng Chơ-ro ở địa phương khác được mời tham dự và chỉ tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng (diễn tấu goong chinh, biểu diễn văn nghệ). Tại thị xã Long Khánh, huyện Xuân Lộc, lễ hội cúng lúa mới tổ chức do già làng ở địa phương đảm nhiệm nhưng đại diện cộng đồng Chơ-ro ở các nơi khác cùng tham tham gia trong lễ rước, dâng lễ vật. Như vậy, đại diện cộng đồng Chơ-ro ở địa phương khác vừa tham gia trong nghi thức của lễ và cũng tham gia trong sinh hoạt cộng đồng.

3.2. Một số nhận định về lễ hội cúng lúa mới của người Chơ-ro

3.2.1. Nhận diện giá trị lễ hội cúng lúa mới

- Tính cố kết cộng đồng

Lễ hội cúng lúa mới có vai trò quan trọng  gắn kết cộng đồng người Chơ- ro. Đây là lễ hội của cộng đồng mà cơ sở gắn kết trước hết là các thành viên trong đại gia đình, dòng họ và sau đó là buôn làng. Diễn trình lễ hội cúng lúa mới trong xã hội truyền thống Chơ-ro cho thấy, tất cả mọi thành viên trong đại gia đình đều có trách nhiệm trong quá trình tổ chức với những công việc được phân công cụ thể. Trong lễ, diễn ra nhiều nghi thức mang tính chất tín ngưỡng cũng như những sinh hoạt văn hóa mà mọi người trong cộng đồng có thể tham gia một cách tự nguyện, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó với nhau, không phân biệt lứa tuổi, giới tính hay tình trạng kinh tế. Những người tham dự  chia sẻ niềm vui với nhau không chỉ về kết quả của một mùa vụ mà còn cả một quá trình canh tác lúa trong năm. Sự giúp đỡ, tương trợ cho nhau trong quá trình đốt rẫy, làm nương, tra lỗ, trỉa hạt, tuốt lúa… hay bằng những tặng vật, lời khấn cầu an cho cả cộng đồng trong lễ cúng cho thấy nét ứng xử văn hóa giữa “người với người” trong cộng đồng luôn được duy trì,  mang tính nhân văn sâu sắc. Lễ hội cúng lúa mới tổ chức xoay vòng (còn gọi là Ăn nhang vòng từ nhà nay đến nhà khác) trong xã hội truyền thống Chơ-ro cho thấy sự liên kết của dòng họ, các gia đình với nhau, đặc biệt trên cùng địa bàn cư trú. Có thể khẳng định lễ hội cúng lúa mới là lễ hội mang tính cộng đồng lớn nhất trong năm có tính cố kết trong quá trình sinh sống, lao động của người Chơ-ro.

- Đáp ứng đời sống tâm linh

Trong tín niệm của người Chơ-ro, cúng lúa mới là hành vi ứng xử tốt của chính cộng đồng, dòng họ, cá nhân đối với hệ thống thần linh. Hệ thống thần linh trong tín ngưỡng Chơ-ro khá đa dạng bởi họ theo quan niệm “vạn vật hữu linh”. Trong đó, các thần linh có quyền năng chi phối đến cuộc sống con người, đặc biệt những thần linh có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày như thần Nhà, thần Lúa, thần Rừng. Thần Lúa là đối tượng quan trọng trong lễ cúng lúa mới. Cây lúa được nhân cách hóa là một con người bởi nó “có hồn” và có vị thần cũng đầy quyền năng như các vị thần linh khác. Trước môi trường sống khắc nghiệt, các hiện tượng tự nhiên chưa lý giải được, phương thức kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên, nguồn lương thực chính không đáp ứng nhu cầu sống một cách vững chắc, điều này đã tác động đến cách nghĩ của người Chơ-ro và hình thành những quy tắc trong ứng xử, đặc biệt với một thế giới thần linh “bao trùm” trên đời sống của họ. Người Chơ-ro tôn trọng hồn Lúa, thần Lúa với sự kính trọng, dâng cúng bằng những nghi lễ trọng thị, thành tâm và tuân thủ những kiêng kỵ để không xúc phạm. Lối ứng xử với những quy tắc thờ cúng hồn Lúa, thần Lúa được truyền qua bao thế hệ mà lễ hội cúng lúa mới thể hiện ứng xử của người Chơ-ro mong ước về một cuộc sống bình an, mùa màng bội thu, trong đó, lúa là nguồn lương thực chính được đảm bảo. Hồn lúa từ nơi canh tác được rước về ngự ở nhà kho, thần Lúa và các thần linh khác chứng giám để tiếp tục ban phước cho gia đình, cộng đồng. Trước những nỗi sợ hãi hay lo âu về cuộc sống vốn đầy dẫy những khó khăn, trước những nguy cơ đe dọa đến sự sống, việc thờ hồn Lúa, thần Lúa là được xem là liệu pháp tâm lý hữu hiệu, tạo nên niềm tin cho người Chơ-ro trong việc vừa đón nhận, thụ hưởng ưu đãi vừa có thêm bản lĩnh để tồn tại, mưu sinh trong môi trường tự nhiên.

Lễ hội cúng lúa mới là cách ứng xử của người Chơ-ro với thần linh  nói chung, thần Lúa nói riêng, có mối liên quan trực tiếp đến nguồn lương thực để cân bằng đời sống tâm linh, cũng là cân bằng đời sống thực tại của cá nhân, của cộng đồng. Điều này phản ánh nguyên lý chung về chức năng của tín ngưỡng là sự đáp ứng nhu cầu tâm linh, củng cố niềm tin và tìm sự thăng bằng trong đời sống tâm lý của con người. Tất cả những hành vi, nghi thức trong lễ hội cúng lúa mới thể hiện không chỉ là mối giao hòa giữa người với người mà còn là sự giao cảm giữa con người với thế giới thần linh.

- Môi trường bảo tồn, sáng tạo văn hóa cộng đồng

Lễ hội cúng lúa mới là môi trường thuận lợi cho chính cộng đồng Chơ-ro vừa duy trì, bảo tồn đồng thời sáng tạo những giá trị văn hóa mang tính độc đáo của cộng đồng. Ngoài những hành vi, nghi thức mang tính chất lễ nghi (do thầy cúng, già làng, chủ gia đình đảm nhiệm), quá trình chuẩn bị, diễn trình lễ cùng sinh hoạt văn hóa như hát múa, diễn tấu nhạc cụ, kể chuyện... với sự tham gia của đông đảo người trong buôn làng là một nét sinh hoạt mang tính cộng đồng cao. Trong xã hội cổ truyền hay hiện tại, khi tổ chức lễ hội cúng lúa mới là điều kiện tốt cho người Chơ-ro nhận thức vốn quý di sản, có ý thức trong việc giữ gìn phong tục, tập quán của cộng đồng. Trước hết, đó là sự duy trì tập thành những quy tắc ứng xử, hành vi phù hợp, nghi thức mang tính chất thiêng của tục thờ hồn Lúa, thần Lúa (thể hiện sự tín niệm, kiêng kỵ, diễn trình cúng tế, rước, khấn cầu...). Những tri thức, kinh nghiệm trong khai thác động thực vật, trong chế biến thức ăn, thức uống, lễ vật (cơm lam, bánh dày, rượu cần...) tiếp tục truyền dẫn trong cộng đồng. Những loại hình nghệ thuật như hát múa, các loại nhạc cụ (kèn môi, kèn bầu, kèn lúa, đàn tre, goong chinh) có không gian, thời gian diễn tấu. Thông thường, trong năm, người Chơ-ro quá bận rộn cho công việc nương rẫy nên khi tổ chức lễ hội cúng lúa mới đã trở thành môi trường vừa có tính chất thiêng vừa có tính chất sinh hoạt cộng đồng là điều kiện xúc tác để các loại hình nghệ thuật có duy trì, thể hiện và truyền dạy. Tất cả những người tham dự như hóa thân, chan hòa trong không khí thiêng liêng, hứng khởi náo nhiệt để thể hiện mình. Những người lớn tuổi có dịp kể chuyện, hát những bài ca dân gian cho cộng đồng thưởng thức, những nghệ nhân truyền dạy cho thế hệ trẻ về các loại nhạc cụ. Những bài bản nhạc cụ, đặc biệt là goong chinh được tấu diễn trong các nghi thức cúng cũng như trong sinh hoạt cộng đồng là hình thức truyền dạy độc đáo.

- Tính đa dạng trong di sản văn hóa tộc người

Lễ hội cúng lúa mới là một sinh hoạt văn hóa phản ánh đặc sắc trong cuộc sống của cộng đồng người Chơ-ro. Đây là lễ hội lớn nhất của người Chơ-ro với một tập thành những nghi lễ tín ngưỡng và những sinh hoạt cộng đồng của cư dân trồng lúa trên địa hình vùng bán sơn địa. Lễ hội này được duy trì qua nhiều thế hệ cho thấy vai trò quan trọng và sức sống mãnh liệt của nó trong chính cộng đồng, xã hội truyền thống của người Chơ-ro.

Trên cơ sở nền tảng môi trường Đông Nam Á, có thể thấy, lễ hội cúng lúa mới của người Chơ-ro có những nét tương đồng trên một số khía cạnh về tín niệm và nghi lễ với cộng đồng các cư dân khác. Lễ hội phản ánh tín ngưỡng cổ của cư dân nông nghiệp với loại hình canh tác nông nghiệp; trong đó cây lúa là nguồn lương thực chính. Đó là tục thờ “hồn lúa” để lại dấu ấn khá đậm nét trong đời sống cộng đồng các dân tộc.

Ở Thái Lan, tục thờ hồn lúa được thể hiện qua những nghi thức rước nữ thần lúa bằng hình ảnh người phụ nữ kết từ rơm trên những thửa ruộng thiêng. Ở Indonesia, hồn lúa là hiện thân của nữ thần Dewisri và lễ rước hồn lúa được thể hiện dưới hình thức rước nữ thần và chồng về kho thóc, thể hiện sự hòa hợp, sinh sôi, nảy nở. Tại Malaysia và Singapore, hồn lúa được thể hiện qua lễ rước “công chúa mặt trời” ôm bó lúa thần và chia cho nhiều phụ nữ rước về kho thóc. Tại Lào, Myanma, để cảm ơn thần lúa, người nông dân làm những loại bánh từ nếp, lúa dâng lên các nhà sư để chuyển lòng biết ơn, sự ước mong đến thần lúa. Ở Philippin, dù bị ảnh hưởng của văn hóa phương Tây khá mạnh song trong một đời sống tôn giáo vẫn còn bảo lưu tín ngưỡng thờ hồn lúa qua những nội dung bài khấn nguyện, lễ ca, và điệu múa. (1)

Trên nền cảnh của vùng miền núi Việt Nam nói chung, địa bàn Đông Nam bộ nói riêng, có thể nhận thấy những nét tương đồng trong việc tổ chức lễ hội cúng lúa mới, phản ánh những nét tương đồng trong đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Nhiều tộc người ở Việt Nam tổ chức lễ hội này như:  người Mông (cúng cơm mới), người Tày (ăn cơm mới), người Khơ mú (Mạ ngọ hưn mệ), người Xà Phó (gọi là Giày xí mà), người Kor (Sa păng đau), người Xơ đăng (Ka pa neo), người Gia rai (Bơng tơ kul thun)vv... Ở vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ, các tộc người bản địa có hệ thống lễ hội khá phong phú trong năm với những nghi lễ về chu kỳ vòng cây trồng, đặc biệt là cây lúa. Người Mạ có lễ hội cúng lúa mới (Nhu R’he) tổ chức với nghi thức hiến tế trâu là lớn nhất để tạ ơn thần Lúa. Tuần tự trong các gia đình của buôn làng Ê đê tổ chức có lễ ăn cơm mới (Hma Ngăt, Hoa asei mrao) để tạ ơn thần Lúa.  Người M’nông tổ chức lễ cơm mới tạ ơn thần linh, trình dâng và biết ơn các công cụ lao động để làm lúa trong năm để cầu mùa.

Dù có nhiều cách gọi khác nhau về lễ hội này như: cúng lúa mới, ăn cơm mới, mừng lúa mới, cúng thần Lúa… nhưng tựu chung, đây là một lễ hội của cộng đồng người với cội nguồn tín ngưỡng và tập thành những nghi lễ nông nghiệp. Đó là tín ngưỡng thờ “thần Lúa, hồn Lúa” trong tín niệm “Vạn vật hữu linh”. Lễ hội mang tính chất vụ mùa trong năm khi phương thức canh tác phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên “ăn nước trời, uống nước trời”. Trong đó, cây lúa được con người canh tác, chăm sóc, thu hoạch để sử dụng, đồng thời cũng  được thờ với thái độ thành kính ở dạng thần linh “có hồn và có quyền năng”, chi phối đến cuộc sống con người.

Trong ý nghĩa sâu xa nhất và chính người Chơ-ro giải thích, có hai điểm đáng chú ý. Lễ hội lớn nhất trong năm của người Chơ-ro chính là lễ tạ ơn thần Lúa và mừng nhà có cơm mới. Cơm mới và các lễ vật được trình dâng cho các thần linh, tổ tiên nhưng quan trọng nhất là thần Lúa và họ cùng nhau vui hưởng một vụ mùa thu hoạch tốt và cầu mong cho mùa vụ sau. Trong lễ hội mang tính chất nông nghiệp này, tính chất cầu an có ý nghĩa bao trùm. Nội dung lời khấn bao hàm những lời tạ ơn, cầu mong bình an cho chính bản thân, gia đình, dòng họ, cộng đồng và mùa màng. Hướng đến sự bình an trong quá trình tồn tại của bản thân, cộng đồng và những gì liên quan trực tiếp, có tính chất quan trọng đối với cuộc sống là một dạng thức tâm lý chung của tất cả các cộng đồng người trên thế giới từ xưa đến nay. Lễ hội cúng lúa mới của người Chơ-ro đã góp phần làm đa dạng sắc thái văn hóa tộc người ở Việt Nam.

P.Đ.D

---------------------------------------

(1): Trần Bình Minh (2000), Những tương đồng giữa các lễ hội cổ truyền Đông Nam Á, Viện Văn hóa và Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, tr. 52 - 61.