Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CÓ MỘT NGƯỜI ĐỒNG NAI NHƯ THẾ

 IMG_0091.JPG
PGS. TS Huỳnh Văn T
ới đến chúc tết Văn phòng Hội VHNT Đồ​ng Nai năm 2017 - Ảnh: M.S

 

Đến với Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ IX, các tổ chức thành viên, nhân sĩ trí thức và người uy tín của tỉnh nhà tạm chia tay với vị chủ tịch đáng mến của mình - PGS.TS Huỳnh Văn Tới. Nhưng đó chỉ là cuộc chia tay với một con người của công vụ. Bởi tình cảm gắn bó và sự chia sẻ về trách nhiệm của một người Đồng Nai thì dường như vẫn đầy ăm ắp trong ông.

Gần 40 năm làm việc ở nhiều cơ quan, có nhiều danh hiệu và chức vị, với mỗi vai trò, trách nhiệm được giao, PGS.TS Huỳnh Văn Tới đều thực hiện trọn vẹn, để lại dấu ấn tốt đẹp, khó quên. Vì vậy, không thể kể hết quá trình lao động, cống hiến 40 năm ấy, cũng như mỗi lĩnh vực mà ông tham gia, xây đắp. Chỉ có thế nói rằng bất cứ ai, cho dù là người trong tỉnh hay ngoài tỉnh, người trong nước hay nước ngoài, sau khi tiếp xúc, làm việc với ông đều phải nhớ: ông là một người Đồng Nai chính hiệu. Và ở phạm vi hẹp hơn, nhất là thế hệ hậu bối chúng tôi, thì luôn coi ông là một nhà sư phạm đúng nghĩa, đã góp công xây đắp những giá trị văn hóa - lịch sử quê hương bằng cả tấm lòng.

Nhiều năm là báo cáo viên của tỉnh Đồng Nai, với lối nói chuyện giàu hình ảnh, khúc chiết và duyên dáng, ông đã kịp thời cập nhật, phân tích nhiều vấn đề thời sự, chính trị nóng bỏng trước Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, các chương trình lớn của Tỉnh ủy cũng như cán bộ, nhân dân, chiến sĩ của tỉnh nhà. Là một người của hoạt động phong trào, ông luôn đưa ra những ý tưởng mới mang tầm nhìn xa rộng và cuốn hút mọi người vào các hoạt động cụ thể, ý nghĩa. Còn nhớ lần ông đi công tác Trường Sa, khi trở về là một bộ phim tài liệu do ông tự quay và biên tập, là những bài viết nóng hổi, là hành động “truyền lửa” cùng với đội thanh niên xung kích của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai… Những năm tháng tuổi trẻ, ông từng viết báo, đi phát hành báo bằng chiếc xe máy cà tàng và nụ cười trẻ trung, thường trực trên môi. Trở thành cán bộ đầu tỉnh, ông vẫn âm thầm cùng với các bạn trẻ thực hiện những tủ sách dành cho các khu nhà trọ, các nhóm thanh niên lập nghiệp. Từng là ủy viên Ban Chấp hành và hội viên lâu năm của Hội VHNT Đồng Nai, ông có nhiều công trình nghiên cứu, sáng tác, những kịch bản phim đậm chất anh hùng ca của đất và người Đồng Nai. Ông là nòng cốt của Hội đồng Tư vấn Xuất bản tỉnh, và là người “thiết kế” Hội thi tìm hiểu lịch sử - văn hóa Đồng Nai được tổ chức hàng năm. Từ đó sách, công trình có giá trị về Đồng Nai ra đời, hướng tới xây dựng dữ liệu điện tử…

Đã từng làm việc ở nhiều cơ quan, đoàn thể, và đã từng là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông luôn lặn lội đi khắp các nơi trong tỉnh; gặp gỡ, kết nối những nguồn lực trong nhân dân, lắng nghe và chia sẻ những mong mỏi, tâm tư của mọi người, mọi giới; thắp sáng những ngọn lửa nhiệt tâm của người Đồng Nai giành cho quê hương, đất nước… Từ khi ông nhận nhiệm vụ Chủ tịch Mặt trận tổ quốc tỉnh, hệ thống tổ chức Mặt trận các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới; sự phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức, cơ quan trong tỉnh cũng được đẩy mạnh; hoạt động của Mặt trận được hiện đại hóa toàn diện, người dân Đồng Nai có thêm điều kiện tham gia vào mọi hoạt động của tỉnh nhà. Và cũng từ đây, Câu lạc bộ Người Đồng Nai ra đời không chỉ quy tụ được đông đảo các thành viên trong tỉnh, mà còn nhờ vào sự điều hành khéo léo và “thương hiệu” cá nhân của mình, PGS.TS Huỳnh Văn Tới đã tranh thủ được sự ủng hộ và tham gia của nhiều nghệ sĩ lớn, các nghệ nhân nổi tiếng, các nhà khoa học uy tín đến với Đồng Nai và “bén rễ xanh cây” nơi này… Nhưng với ông làm ra làm, chơi ra chơi, ông coi trọng bạn bè, sống tình cảm và nghĩa khí, yêu ghét rõ ràng, phong cách bình dân nên ít ai nhớ ông là quan chức, mà thường gọi ông là “ông Tới Đồng Nai”. Những người yêu quý các giá trị nhân văn và miền đất Đồng Nai có thêm một người bạn, một điểm hẹn và nhiều niềm vui chung nhờ sự gắn kết và nỗ lực của ông và những nhà khoa học Đồng Nai.

Ngoài việc làm tốt chức phận của một người cán bộ được tín nhiệm ở nhiều vị trí quan trọng, Huỳnh Văn Tới còn là một nhà nghiên cứu say mê với nghề, dốc trọn tâm huyết với ngành nghiên cứu lịch sử văn hóa, cụ thể là mảnh đất Đồng Nai quê hương “khoai củ” của mình. Ông đã tham gia hoặc chủ biên hàng chục đầu sách về lịch sử - văn hóa Đồng Nai, và luôn luôn có những đề tài mới, địa chỉ mới muốn khai thác, tìm hiểu. Bên cạnh đó, ông là giảng viên lâu năm của trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, và đã hướng dẫn cho nhiều thạc sĩ, tiến sĩ bảo vệ thành công luận văn ngành Văn hóa học; là ủy viên Ban Chấp hành của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam. Ít người biết Huỳnh Văn Tới vốn là một thầy giáo, cựu giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn thập niên 1980. Tận tâm, tận lực với các vấn đề của đời sống người dân thế nào, thì ông cũng dành tâm huyết cho công việc nghiên cứu văn hóa và “truyền lửa” cho đồng môn, cho học trò như thế ấy. Ông chăm chút cho từng đề tài, từng luận văn một cách tỉ mỉ, trân trọng; hoặc sẵn sàng làm người dẫn chương trình để giới thiệu công trình mới của đồng nghiệp. Đây là sự thử thách mang đầy niềm tin tưởng của nhân dân, của đồng nghiệp, đồng thời là áp lực của một ngành khoa học buộc phải đi nhiều, đọc nhiều, biết nhiều… Bài toán không hề đơn giản ấy đã được Huỳnh Văn Tới tích cực giải quyết trong gần 40 năm qua, bằng sự miệt mài lao động và niềm say mê công việc không giới hạn. Ông truyền cho bạn bè, cộng sự và người thân niềm tin vào khoa học và tình yêu lao động sáng tạo, lấy đó làm động lực phát triển cho bản thân và cộng đồng chung. Viết về ông, sách Tấm gương người làm khoa học (tập VIII, NXB Văn hóa - Thông tin) đã nêu: “Tấm lòng người con quê hương xứ Gia Định - Đồng Nai vẫn bừng sáng khát vọng đam mê văn hóa dân gian. Ông vẫn đã và đang ấp ủ nhiều dự định, ý tưởng, hy vọng sẽ góp phần cống hiến hơn nữa cho sự phát triển và đào tạo các thế hệ học sinh, sinh viên”.

Đúng là có một người như thế, một hình ảnh đẹp của miền đất học, xứ địa linh nhân kiệt Đồng Nai. Và thật thiếu sót nếu không nhắc đến quá trình 40 năm phát triển của Hội VHNT Đồng Nai, ông cũng là một hội viên tích cực đã đóng góp rất nhiều trí và lực cho phong trào của Hội, và gây dựng “vườn ươm” cho thế hệ trẻ. Dù làm nhiệm vụ gì, với cương vị gì ông cũng hướng về Hội với tình cảm thân thương, gắn bó. Những tác phẩm nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp được ghi nhận qua các giải thưởng của Trung ương và địa phương, đặc biệt là các lần trao giải VHNT Trịnh Hoài Đức do UBND tỉnh Đồng Nai trao tặng. Và tấm gương làm việc, học tập của PGS.TS Huỳnh Văn Tới, cùng tình cảm chân tình, sự vui tính, hài hước của một người nghệ sĩ đa tài… đã tạo nên dấu ấn không thể nào quên trong lòng đồng nghiệp và những học trò của ông.

 

Mai Sơn

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​