Liên hoan quốc tế sân
khấu thử nghiệm lần thứ 4 tại Hà Nội đã khép lại vài tuần nay,
nhưng dư âm vẫn còn đọng lại mãi trong lòng công chúng Thủ đô và công
chúng yêu sân khấu cả nước. Nhiều vở diễn tại Liên hoan thể
hiện những bước đột phá mới, những thử nghiệm cao trong sáng tạo
nghệ thuật. Và “Niềm khát” của NSUT Quế Anh đến từ đoàn Đồng Nai
cũng đã thử nghiệm những sáng tạo mới như thế.
Từ một nghệ sĩ cải
lương thành tác giả kịch bản
NSUT Quế Anh không phải là một cái tên lạ đối với giới
Cải lương cả nước. Chị là nữ diễn viên thế hệ 7x rất thành công, với nhiều vai diễn giành HCV tại các kỳ liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.
Thế nhưng, vai trò tác giả kịch bản thì khá mới mẻ với chị, trong 02 năm qua chị đã có 2 vở diễn được công chiếu trên VTV1 và những liên khúc ca cổ được Nhà
hát nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trong những sự kiện quan trọng của tỉnh
nhà.
Điều khiến cho NSUT Quế Anh bén duyên với việc sáng tác
kịch bản xuất phát từ cái tâm của một người nghệ sĩ. Khi đã gặt
hái được nhiều thành công, mặc dù vẫn còn đam mê và đang độ chín mùi,
nhưng chị đã chủ động lui về hậu phương để nhường đất diễn cho những
nghệ sĩ trẻ. Bởi theo chị, họ là những người sẽ nối nghiệp cầm ca,
sẽ là người quyết định sự tồn vong của sân khấu cải lương Đồng Nai,
một ngành nghệ thuật có nguy cơ mai một rất cao. Chị đã trở thành người
đào tạo và làm "bệ phóng" cho một lớp diễn viên trẻ đang độ sung sức,
nhưng nỗi trăn trở với nghề vẫn đau đáu trong chị. Khi với trách nhiệm là
chỉ đạo nghệ thuật của Nhà hát, tìm kiếm để dàn dựng những kịch bản có đề tài mới
là điều quá khó, đa phần là các kịch bản cũ được các đơn vị nghệ thuật trong nước
sử dụng nhiều lần, chị đã mạnh dạn đi vào lĩnh vực mới: sáng tác kịch
bản. Việc làm này vừa phục vụ việc thiếu kịch bản của Nhà hát, vừa
thỏa mãn đam mê cống hiến cho nghệ thuật sân khấu của Quế Anh.
Tác phẩm đầu tay của NSUT Quế Anh là “Hồi sinh” (vở diễn lấy
đề tài hiến tạng, một đề tài khá mới và thu hút sự quan tâm của dư luận)
được đưa vào tham dự Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018.
Vở diễn đã mang về 1 HCV và 2 HCB cá nhân. Liên hoan kết thúc, VTV1 đã
ghi hình và phát sóng toàn quốc, vở diễn cũng được đoàn cải lương Hải
Phòng dàn dựng năm 2019. Thành công bước đầu của “Hồi sinh” đã cho Quế
Anh động lực thực hiện những vở diễn tiếp theo. Và “Niềm khát” đã
được ấp ủ và thực hiện một cách tự nhiên như thế.
Robot - niềm say mê sáng tạo của TS. Trung
Đến vở diễn được
chào đón tại Liên hoan quốc tế
“Niềm khát” được lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0, kể về nhân vật Trung, một người trẻ đam mê nghiên cứu và chế tạo
robot, suốt đời mình anh luôn tìm tòi sáng tạo ra những con robot phục vụ nhu cầu
của con người. NSUT Quế Anh - tác giả kịch bản, đồng thời là đạo diễn đã táo bạo
thử nghiệm nhiều yếu tố mới trong vở diễn lần này.
Đầu tiên là đề tài. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một đề tài rất
mới, cụm từ “4.0” mới xuất hiện vài năm nay, không nhiều ngành nghệ thuật dám
đi sâu vào lĩnh vực còn mới mẻ này, đặc biệt là kịch hát. Quế Anh đã dành cả
năm trời để tìm hiểu, để thai nghén ý tưởng, để hoàn thiện kịch bản một cách
hoàn chỉnh và chuyên nghiệp nhất. Và chị đã thành công khi đề tài được công
chúng và giới chuyên môn đánh giá cao tại Liên hoan.
Qua vở diễn, Quế Anh thể hiện rõ chủ đề tư tưởng của tác phẩm khi
đề cao khoa học hiện đại, nơi mà người làm khoa học chân chính phải lấy con người
làm trung tâm của mọi lao động sáng tạo. Những robot được tạo ra có thể giống con
người, có thể có những bộ phận giống người nhưng không thể thay thế hoàn toàn con
người – điều kỳ diệu của tạo hóa mà không ai có thể làm được.
Thứ hai, vở diễn được thử nghiệm bứt phá ra khỏi quy chuẩn sân khấu
truyền thống như việc trải qua các lớp lang, bi lụy, lê thê… mà thay vào đó là
tiết tấu nhanh, nhiều xung đột được đẩy lên cao trào và giải quyết một cách bất
ngờ. Quế Anh đã thử nghiệm hiện đại âm nhạc trong vở diễn này, chị hòa quyện cổ
nhạc và tân nhạc trên nền cải lương, nhiều loại nhạc: trẻ, hát mới, nhạc blue, jazz đã được đưa vào vở diễn khiến cho vở diễn sôi động, hấp dẫn người xem, nhất
là với giới trẻ, đối tượng khán giả mà chị đang muốn hướng đến. Bởi chị cho rằng,
đã đến thời điểm cần quan tâm hơn, làm cho nghệ thuật truyền thống không tụt hậu,
phù hợp với đối tượng khán giả hôm nay. Nếu không biết được điều khán giả trẻ
mong muốn thì việc mai một của sân khấu cải lương sẽ còn không xa. Điều thành công của vở diễn là
công chúng yêu cải lương và giới trẻ Thủ đô đã nồng nhiệt đón nhận vở diễn này.
Một thử nghiệm thành công nữa là việc chị đã chọn dàn diễn viên rất trẻ, chưa có ai có danh hiệu. Chính sự sung sức năng động và cách nhìn hiện đại đã giúp
cho vở diễn mang về 1 HCV, 2 HCB dành cho diễn viên tham gia diễn xuất. Quế Anh
cho rằng, thế hệ trẻ có thể kinh nghiệm diễn xuất chưa dày dặn, nhưng lợi thế của
các em là có cái nhìn mới, góc tiếp cận mới mẻ với vai diễn, điều đó sẽ giúp
các em gặt hái được thành công.
Tác phẩm “Niềm khát” là một vở diễn mà NSUT Quế Anh dồn hết tâm
huyết của mình cho nó. Chị đã cẩn thận chăm chút từ những chi tiết nhỏ nhất đến
những lời thoại, hành động của diễn viên, tạo hình, trang phục… Vở diễn không
chỉ thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc, tôn trọng khán giả của Quế Anh mà còn
thể hiện sự chuyên nghiệp của ê kíp và dàn diễn viên tham gia diễn xuất, NSUT
Quế Anh đã vinh dự nhận giải thưởng danh giá “Tác giả triển vọng” (duy nhất chỉ
có 1 giải dành cho tác giả trong Liên hoan). Chị chia sẻ, để có thể đưa một đề
tài mới mẻ vào nghệ thuật sân khấu cải lương không chỉ nhờ kịch bản, diễn viên,
mà còn nhờ vào sự sáng tạo của tạo hình mỹ thuật, âm nhạc, biên đạo múa… tất cả
những cái đó hòa quyện vào nhau để cho ra một “Niềm khát” được công chúng đón đợi.
Trong đó có những cái tên cần được nhắc đến như NSUT - Biên đạo múa Thanh Nam,
NSUT - Họa sỹ Đạt Tăng, Nhạc sỹ Huỳnh Tấn, Nhạc sĩ Tiến Đạt…..
TS. Trung đau khổ khi những robot do mình tạo ra sắp kết thúc sứ mệnh
Nhiều khán giả, nhà chuyên môn, báo chí đã đánh giá cao tính sáng
tạo, những cái mới mà “Niềm khát” mang lại. Chị Phương Thúy, một khán giả trẻ
Thủ đô nhận xét: “Phải vào trong rạp, chứng kiến hội trường chật kín, xem tận mắt
mới thấy được cái hay của Niềm khát”.
Họa sĩ Lê Thân - giảng viên trường Đại học Hòa Bình nhận xét: “Vở Niềm khát có nhiều điểm mới là kết hợp
được rất nhiều các yếu tố về nghệ thuật như ngoài cải lương còn có hát mới,
hình thức biểu hiện mới lạ, trang phục phù hợp, đề cập đến nhiều vấn đề thực tế
của cuộc sống, đánh thức được những tư duy hiện nay trong cuộc cách mạng 4.0”.
Lần đầu tiên tham dự Liên hoan sân khấu quốc tế, Nhà hát nghệ thuật
Đồng Nai coi đây là cơ hội để học hỏi trao đổi kinh nghiệm, nhưng vở diễn Niềm khát đã được
chào đón nồng nhiệt và mang về 4 giải thưởng danh giá. Điều này đã khiến cho
tâm huyết hiện đại ngành sân khấu, đưa cải lương đến với đối tượng trẻ của NSUT
Quế Anh càng gần hiện thực hơn. NSUT Quế Anh sẽ tiếp tục thực hiện tâm nguyện ấy, trước mắt là chuyển thể cải lương vở “Nhân danh công lý” do
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đặt hàng và chuẩn bị công diễn trong tháng
11/2019 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Ngô Hường