Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024 - MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC
HOA NỞ KHÔNG KHOE SẮC

 

Xuân Đức

(Nguồn: VNĐN số 41 – tháng 01 & 02 năm 2021)

 

 

 

Nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ Abraham Maslow với mô hình tháp nhu cầu từng nói: “Con người có nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu thực hiện giá trị bản ngã”. Vậy nên trong quá trình đối nhân xử thế, chúng ta cần để ý thiện đãi người khác, giữ thể diện cho người khác. Vì đó là biểu hiện sự tôn trọng.

Khi chúng ta tặng hoa cho người nào đó, người đầu tiên ngửi thấy hương thơm chính là mình. Khi chúng ta quăng bùn đất, chất bẩn vào người khác, người đầu tiên vấy bẩn lại chính là bản thân ta.

Trên đời không có người hoàn thiện. Với những việc không trái với quy tắc, không đi ngược với lương tri, chúng ta luôn tạo cho người khác một cơ hội, giữ thể diện và dành cho họ sự tôn trọng. 

Sự thấu hiểu bao dung và đại lượng của chúng ta sẽ khiến họ cải biến, hiểu ra, và tránh để xảy ra sai sót tương tự vào lần sau. Bởi thế người cao thượng luôn có sự đồng cảm với người khác, biết cách hoán đổi vị trí mà suy xét, hiểu cách tôn trọng lòng người.

Có một câu chuyện kể rằng: “Xưa có một vị trù trì thu nhận một đứa trẻ lang thang, và dạy cậu bé viết chữ, đọc sách, tụng kinh. Tiểu hòa thượng rất thông minh, cũng ham học hỏi. Nhưng sau đó vị trù trì phát hiện ra, ngay sau khi học được một đạo lý, tiểu hòa thượng bèn chạy đi khắp nơi khoe khoang, nghe được vài lời tán tụng thì vô cùng tâm đắc vui sướng. Nghe sự việc trên, một hôm vị trù trì đưa cho tiểu hòa thượng một chậu hoa, buổi tối quan sát kỹ chậu hoa xem thế nào. Hôm sau tiểu hòa thượng nâng chậu hoa nói với vị trù trì rằng: “Bẩm sư phụ, bồn hoa này thật tuyệt diệu! Ban đêm hoa nở, hương thơm bay khắp nơi, nhưng đến khi trời sáng, từng đó hoa thu mình lại”.

Vị trù trì nói: “Khi hoa nở có khiến con thấy ồn ào không?”. Tiểu hoà thượng đáp: “Không ạ, khi hoa nở và khi hoa khép đều rất lặng lẽ”. Vị trù trì từ bi nhìn tiểu hòa thượng nói: “Ồ vậy à! Ta tưởng rằng khi hoa nở sẽ ồn ào khoe khoang hương thơm của mình chứ”. Tiểu hòa thượng chột dạ một lúc, rồi hổ thẹn, cung kính nói: “Đệ tử minh bạch rồi ạ”.

Trong cuộc sống, khi thấy sai sót của người khác, nếu chỉ thẳng ra mà không để ý tới hoàn cảnh người khác, khiến người ta cảm thấy khó chịu, không nghe lọt tai. Nếu dùng ngữ khí uyển chuyển, quan tâm tới cảm nhận của họ, thiện đãi họ, thì khiến người đó cảm thấy dễ dàng tiếp nhận.

Tôn trọng người khác là biểu hiện của sự giáo dưỡng. Khi để tâm tới cảm nhận và suy xét sự việc từ góc độ của người khác, thì chúng ta mới nhận được sự uy tín và lòng tôn trọng của họ. Giữ gìn lòng tự trọng của mình với người khác, lưu lại con đường cho người khác cũng chính là thiện đãi bản thân mình.

X.Đ

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​