Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
ĐỒI XANH VẪY GỌI

 

Hoàng Long

(Nguồn: VNĐN số 41 – tháng 01 & 02 năm 2021)

 

 

 

Tác hải và chủ nhân đồi xanh.jpg 
Tác giả và chủ nhân đồi xanh
 

 

Đồi Xanh (Green Hill) - tên do chủ nhân đặt nhằm ghi dấu ấn riêng của mình, là vùng đất được bao phủ bởi hệ sinh thái tự nhiên, có khả năng thu hút những người có sở thích tham quan, khám phá, tận hưởng không khí trong lành. Khu đồi có diện tích trên 10 ha, tọa lạc tại ấp Tân Phong, xã Hàng Gòn, Tp. Long Khánh), bên cạnh công trình Thủy lợi hồ Cầu Dầu, hiện được bao phủ trên dưới 1.000 cây bưởi da xanh, 5.000 cây chuối sứ, xung quanh là hệ sinh thái rừng nguyên sinh.

Ước nguyện sâu xa

Ông Lê Công Tiến tuổi tứ tuần, quê gốc Bến Tre - chủ nhân khu Đồi Xanh cho biết: “Tôi chọn vùng này vì được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, đất đỏ phì nhiêu, có thể trồng được nhiều loại cây trái, cây cảnh phục vụ tham quan, du lịch”. Ông Tiến nông dân “rặt” nhưng lại có “máu văn nghệ”, ngoài làm nông, ông dành thời gian viết văn, làm thơ cho “tâm hồn bay bổng” như cách ông nói. Vì có gốc “chân tu” nên trước khi bén nhân duyên với mảnh đất trù phú này, ông có thời gian tu học ở trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya Bangkok (Thái Lan) thời gian khá lâu và đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ Phật học. Về nước, ông quyết định chọn những mảnh đất còn hoang sơ, có núi cao, đồi dốc thoai thoải, thoáng đãng để dừng chân, tu tâm, an nhiên với cỏ cây hoa lá. Với tấm lòng yêu mến thiên nhiên hiền hoà, năm 2010 ông đã đến với vùng đất đồi Hàng Gòn (Long Khánh).

Ban đầu khi mới sơ khai, ông Tiến cho xây dựng một ngôi nhà gỗ, có gác cao để thưởng trà, ngắm trăng thanh gió mát, đón bạn bè đến đàm đạo trò chuyện. Ông cho dựng thêm một căn nhà nhỏ có vườn hoa, ao cá xinh xinh. Từ căn gác cao của ngôi nhà gỗ, bạn có thể ngắm nhìn các loại bưởi da xanh, bưởi tiến vua đang trong giai đoạn cho trái bói, một vườn cây ăn trái sum suê, cảnh trí hài hoà. Ông chỉ chuyên tâm tạo dựng vì cộng đồng chứ không đặt nặng mục đích kinh doanh. Đồi xanh là nơi tham quan lý tưởng, đến đây ai cũng cảm thấy tâm hồn thơ thới, an nhiên tự tại, thậm chí có cảm giác như đang du ngoạn ở vùng cao nguyên Lâm Đồng.

Nuôi hoài bão lớn

Để có kinh phí thực hiện khu sinh thái Đồi Xanh, ông Tiến đã chú tâm phát triển giống bưởi da xanh và bưởi tiến vua, khi bưởi cho thu hoạch ông sẽ tạo ra những sản phẩm từ bưởi như nước ép bưởi, bưởi sấy dẻo, bột bưởi, chè bưởi, nem bưởi, gỏi bưởi và rượu bưởi… phục vụ người tiêu dùng tại chỗ và khách du lịch. Trước đó ông đã áp dụng thành công khoa học kỹ thuật tạo ra sản phẩm chuối sấy và chuối dẻo. Từ nguyên liệu sẵn có là cây chuối xứ (chuối xiêm), sản lượng thu hoạch mỗi tuần hàng tấn quả nhưng giá trị kinh tế thấp, qua bàn tay và óc sáng tạo ông Tiến đã nâng tầm sản phẩm chuối. Một ký chuối tươi thương lái chỉ mua 3.000 đồng; được sấy dẻo sẽ có giá mỗi kg 100.000 đồng (hết khoảng 8kg chuối tươi). “Khi đã có tích lũy tài chính rồi thì thứ gì mà không làm được” ông Tiến khẳng định. Từ mẻ chuối sấy đầu tiên, ông Tiến đã cải tiến dần để sản phẩm ngày càng hoàn thiện, sau đó làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể xuất ra thị trường. Ông cho biết: “Đồi chuối đang thu hoạch, trồng thêm vài ngàn cây bưởi, độ vài ba năm sẽ cho trái. Nguồn thu từ bưởi sẽ giúp mình tiếp tục đầu tư cho các vườn trái cây khác, tạo thành khu sinh thái đáp ứng nhu cầu tham quan của khách gần xa”.

Khu nghỉ dưỡng Đồi Xanh

Leo lên con dốc dài khoảng 300m, đỉnh Đồi Xanh là điểm dừng chân của khách bộ hành thích leo núi, đón ánh mình binh, ngắm hồ Cầu Dầu và buổi tối nghỉ ngơi đốt lửa trại. Bên cạnh đỉnh Đồi Xanh có một vườn hoa hướng dương bạt ngàn. Đó là vườn hoa lý tưởng để du khách thưởng ngoạn, nhâm nhi hạt hướng dương. Ông Tiến đã tìm đến cơ sở cung cấp hạt giống hoa hướng dương, ban đầu chỉ trồng chơi xem khí hậu, thổ nhưỡng có phù hợp không. Sau đó ông đầu tư đại trà, dùng công nghệ sinh học giúp hoa nở quanh năm, hạt hướng dương cũng được xuất ra thị trường.

Men theo con đường tráng xi măng, uốn lượn khoảng 500m, du khách sẽ đến khu nghỉ dưỡng. Ở đây có thể tha hồ uống trà, ngắm thiên nhiên, thưởng thức những sản phẩm sạch do Đồi Xanh tạo ra. Ông Tiến đã kết nối các hộ nông dân có vườn trái cây đặc sản Long Khánh, với mong muốn tạo ra một “thiên đường” du lịch cho mọi người. Ông tin rằng nhất định khách du lịch xa gần sẽ tìm đến Đồi Xanh của ông để hoà mình với thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống thi vị, lãng mạn hơn…

 

H.L

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​