Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024 - MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC
NHỚ NHÀ GIÁO, NHÀ THƠ TIÊU THANH GIANG


     *Lời tòa soạn: Cổng thông tin điện tử Hội VHNT Đồng Nai trân trọng giới thiệu bài viết của nhà văn Bùi Quang Tú về nhà giáo, nhà thơ Tiêu Thanh Giang - một hội viên lâu năm của Ban Văn học, Hội VHNT Đồng Nai. 


 

       Nhà giáo Tiêu Thanh Giang sinh ngày 15-2- 1937 quê quán tỉnh Hải Dương nhưng từ nhỏ anh đã sinh sống và học tập ở thành phố biển Hải Phòng. Chính trên thành phố Hoa phượng đỏ này anh đã được đào tạo ngành sư phạm, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ thầy giáo Tiêu Thanh Giang đã xung phong lên dạy trường cấp 2 tại Đông Khê, tỉnh Cao Bằng, nơi  ngày xưa là vùng heo hút, rừng thiêng nước độc. Từ năm 1958 đến năm 1965 anh liên tục giữ cương vị tổ trưởng chuyên môn của trường cấp hai Đông Khê. Từ năm 1965 đến năm 1975 trở về thành phố Hải Phòng là tổ trường chuyên môn trường cấp 2 Trương Định khu phố Lê Chân thành phố Hải Phòng. Trong thời gian năm 1973 anh đã tình nguyện vào chiến trường miển Nam làm công tác giáo dục góp phần nhỏ bé cho sự nghiệp giáo dục ở miền Nam nhưng không được chấp thuận. Với chí tiến thủ anh đã lặng lẽ theo học hàm thụ và tốt nghiệp Đai học chuyên ngành Ngữ văn năm 1975. 

IMG_0740.JPG
Từ trái sang: Nhà giáo - nhà thơ Tiêu Thanh Giang, nhà giáo Nguyễn Ngọc Hạnh, nhà văn Thu Trân, nhà giáo - nhà thơ Trần Ngọc Vinh, nhà văn Bùi Quang Tú
 


      Sau giải phóng miền Nam nhà giáo Tiêu Thanh Giang có mặt ngay trong những ngày đầu tiên đầy bộn bề, khó khăn của ngành giáo dục Đồng Nai. Việc tổ chức trường lớp, phân bố chương trình, hòa hợp giữa giáo viên tại chỗ và giáo viên từ ngoài Bắc vào, muôn vàn công việc phải giải quyết. Anh với cương vị phó phòng, sau này là trưởng phòng Bổ túc văn hóa Sở giáo dục đã xông xáo mọi nơi, huy động mọi nguồn lực, liên tục mở các trường lớp nhằm nâng cao dân trí cho bà con lao động, cán bộ viên chức, công nhân. Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên ở miền Nam đạt thành tích xóa mù một trăm phần trăm và phổ cập giáo dục phổ thông. Từ năm 1992 đến năm 1995 nhà giáo Tiên Thanh Giang chuyển xuống dạy ở trường cấp 3 Ngô Quyền và nghỉ hưu ở đấy. Với cuộc đời gần 40 năm dạy học dù cuộc sống gian nan vât vả anh đã luôn tận tụy hết lòng vì học sinh, được nhiều thế hệ học trò yêu mến, biết ơn. Nhà giáo Tiêu Thanh Giang đã đạt được nhiều thành tích trong những năm tháng cống hiến cho nghành giáo dục:

      -Giáo viên giỏi cấp thành phố Hải Phòng nhiều năm liền.

      -Huân chương kháng chiến hạng Nhì.

      -Huân chương vì sự nghiệp giáo dục do Bộ trưởng giáo dục đào tạo tặng.

      -Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Hội cựu giáo chức Việt Nam.

       Bên cạnh việc truyền thụ cho học trò bằng bảng đen phấn trắng nhà giáo Tiêu Thanh Giang còn có niềm đam mê trải lòng với đời. Anh luôn bị chữ nghĩa ám ảnh. Muốn vậy phải tham gia tổ chức chuyên môn của nghề này để trau dồi, học hỏi, đi thực tế, tìm tòi, sáng tạo. Tháng 12 năm 1979 anh Tiêu Thanh Giang cùng các nhà giáo Trần Ngọc Vinh, Hoàng Trung Thủy, Trần Trung Phụng, Bùi Quang Tú... đã tham gia Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai ngay từ buổi đầu thành lập. Và anh chọn thơ làm phương tiện để giao lưu với đời. Thơ là một thể loại văn chương cực khó, nó đòi hỏi độ nén, sự chắt lọc để chuyển tải ý tưởng, cảm xúc. Anh âm thầm bền bỉ làm thơ. Bằng cảm xúc thực sự của một người từng trải thơ anh đã tạo ra những liên tưởng bất ngờ và có lý, giàu tính nhân văn với những câu thơ chắt lọc, giàu tính biểu tượng. Anh có những vần thơ vượt ra ngoài bục giảng, tạo nên những liên tưởng xa xăm:

Bên quán nhỏ

chợt nhận ra

một hạt sương long lanh đáy mắt

có bóng hình bến lạ xa xăm

gọi thuyền ai lướt tới

để buông dòng...


IMG_0738.JPG

Chân dung vợ chồng nhà thơ - nhà giáo Tiêu Thanh Giang



      

        Anh đã cho ra mắt ba tập thơ: Gió sông xa, Ngẫu hứng tình ca, Đan đan giọt nắng. Trong ba tập thơ đó có hai tập do cố nhà văn Nguyễn Đức Thọ và họa sĩ, nhà thơ Tấn Hoài viết lời giới thiệu. Ba tập thơ ấy không nhằm tạo dựng tên tuổi mà chỉ để chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp, học trò. Anh chị em trong ban văn học Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai luôn nhớ mãi hình ảnh anh với dáng người cao dong dỏng, cặp kính cận nặng thường hiện diện trên khuôn mặt dù tuổi đã cao, sức đã yếu vẫn đến dự họp, sôi nổi đóng góp ý kiến xây dựng  cho ban văn học. Khi sức khỏe cho phép anh lại hăng hái đi thực tế cùng anh chị em đến mọi nơi để tìm kiếm cảm hứng sáng tạo, cư xử với mọi người rất vui vẻ hòa nhã, luôn được mọi người nể trọng. 

       Trong gia đình anh là người chồng, người cha, người ông giản dị, chân thành hết lòng thương yêu vợ con và các cháu, là một tấm gương cho con cháu noi theo.

       Khi lâm trọng bệnh nhà giáo nhà thơ vẫn luôn lạc quan, nằm trong bệnh viện dù sức khỏe đã yếu anh đã kịp ghi lại những lời trăn trối đấy tâm huyết với cuộc đời, với vợ con:

Tám mươi tư năm cuộc đời sống trong bão táp

Miếng cơm manh áo trải hai miền

Cuộc sống có lúc gian nan chiến tranh Nam Bắc

Nửa cuộc đời trên đất Bắc đầy cam go

Nửa đời sau sống ở miền Nam có đôi chút rủng rỉnh

Tưởng như mình đã hơn anh hơn cháu

Có nhà biệt thự có xe máy hon đa

Nay ta ra đi về với ông bà tổ tiên

Ta cũng mãn nguyện cuộc đời

Cám ơn cuộc đời, cám ơn vợ con

        Tám mươi tư tuổi đã trải qua bao biến động của thời cuộc anh Tiêu Thanh Giang đã sống một cuộc đời nhà giáo trong sạch, tận tụy cống hiến cho ngành giáo dục, cho các thế hệ học trò. Với tâm hồn thơ trong trẻo, phong phú anh đã tặng lại cho đời những vần thơ tinh tế và sâu sắc. Dẫu cuộc đời này trải qua bao sóng gió, phức tạp nhưng anh cũng đã sống những năm tháng đẹp, những năm tháng gian khổ, tận hiến cho sự nghiệp giáo dục và thơ ca, những năm tháng ấm áp nghĩa tình bạn bè, đồng nghiệp, học trò. Giáp Tết Tân Sửu vừa qua anh đã tạm biệt cuộc đời yêu quý nhất, tạm biệt gia đình vợ con để về với cõi vĩnh hằng (anh mất ngày 06/2/2021 tại nhà riêng ở Biên Hòa – Đồng Nai). Ở miền cực lạc ấy anh sẽ gặp gỡ nhiều vị tiền bối, bạn bè văn chương như Lý Văn Sâm, Hoàng Văn Bổn, Nguyễn Đức Thọ...

    Chúng ta sẽ mãi nhớ đến anh...

                                                                        Bùi Quang Tú​


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​