Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
HỌC THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HỌC NGHỆ THUẬT

 


Bác Hồ - nhà thơ, nhà văn lớn

 

Nhà thơ lớn Chế Lan Viên viết:

Bác chẳng để cho ta nghìn quyển sách

Hồn thơ lớn ấy ít ham thơ. Ham độc lập

Thay vì nghìn trang giấy bao la, Bác để lại tấm lòng

Một màu lộc, màu cây xanh mát mắt

Một Điện Biên, một thành đồng Tổ quốc

Giữa đục của đời, một ngọn suối trong

(Đọc văn Người - Chế Lan Viên)

Đấy là nhà thơ Chế Lan Viên nói về tương quan giữa sự nghiệp sáng tác văn chương, những trước tác về tư tưởng với sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ. Trong sự nghiệp văn chương cách mạng, Hồ Chí Minh cũng là người khai sáng và để lại một sự nghiệp không kém phần đồ sộ. Đó là các tác phẩm Người viết thời thanh niên, trung niên bằng tiếng Pháp: tập bút ký chính trị sắc sảo, đanh thép, giàu hình tượng Bản án chế độ thực dân Pháp, các truyện ngắn đăng trên báo Người cùng khổ, v,v. Chỉ riêng những tác phẩm này đã đưa Hồ Chí Minh lên hàng những nhà văn lớn. Nhà thơ Chế Lan Viên viết: “Những trang văn lỗi lạc tung hoành Bác viết ở châu Âu” là viết về những tác phẩm văn xuôi viết bằng tiếng Pháp này đấy. Tuyên ngôn Độc lập, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến - hai văn bản chính trị cực kỳ quan trọng cũng là hai tác phẩm văn chương chính luận đặc sắc do Hồ Chí Minh khởi thảo còn vang mãi trong lịch sử dân tộc. Hồ Chí Minh còn là một nhà thơ lớn với những bài thơ viết bằng chữ Hán uẩn súc, trau chuốt mang khí vị Đường thi, Tống thi; tập truyện thơ Nhật ký chìm tàu, tập Nhật ký trong tù – tập thơ của một tâm hồn lớn, nhân cách lớn, khí phách cao vọi, kiên cường.

Bác Hồ còn viết hàng chục bài diễn ca để tuyên truyền, vận động cách mạng như: Diễn ca Lịch sử Việt Nam, Bài ca thanh niên, Bài ca phụ nữ, Nhóm lửa, Hòn đá,…Bác quan niệm rõ ràng về mảng diễn ca này. Trong Thơ chúc Tết năm 1963, Người viết: “Mấy lời thành thật nôm na. Vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân”. Đây là phương tiện phục vụ chính trị, phục vụ số đông quần chúng buổi đầu cách mạng nhiều người còn chưa biết đọc, biết viết. Phải nói sao cho dễ hiểu, dân nghe được, dân hiểu được, dân nhớ được và làm theo.

Bác nói: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”. Văn hóa ấy buổi đầu chính là cái ánh lửa “lúc leo lét bắt đầu nhóm lửa” (Nhóm lửa - Hồ Chí Minh) đến cái ánh sáng rực rỡ, huy hoàng của những trang văn trác tuyệt, giàu chất trí tuệ mang tầm nhân loại Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

 diep minh chau 2.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh xem bức tranh vẽ bằng máu "B
ác Hồ vơới ba cháu thiếu nhi  Trung - Nam - Bắc" của họa sĩ Diệp Minh Châu 



Bác Hồ khuyên văn nghệ sĩ

Bác Hồ thấu hiểu đặc thù của văn chương, giá trị của văn chương. Nhà thơ Huy Cận kể khi được gặp Bác, Bác vui, nhân nói chuyện về văn chương, ông xin Bác cho nhận xét về thơ của mình. Bác cười: “Thơ chú, bài hay xen lẫn với bài vừa”. Nhận xét ấy thật là chí lý! Huy Cận là một trong mấy đỉnh cao của phong trào Thơ Mới và sau này là một trong những nhà thơ thuộc hàng “khai quốc công thần” của văn chương hiện đại Việt Nam. Nhưng bên cạnh nhiều tác phẩm thơ đặc sắc, giá trị cao về tư tưởng và thẩm mỹ, không phải không có những tác phẩm bị rơi rụng theo thời gian.

Ngày 10/12/1951, Bác Hồ đã viết thư gửi các họa sĩ nhân dịp triển lãm hội họa 1951. Bức thư thể hiện tình cảm và sự quan tâm của vị lãnh tụ đối với các nghệ sĩ tạo hình cũng như đối với Văn học - Nghệ thuật. Bác viết: “Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”

Bác nhấn mạnh đến nhiệm vụ, lập trường, tư tưởng, sáng tác không những cho giới Mỹ thuật mà cho giới văn học - nghệ thuật nói chung. Bác nhắc nhở: “Chiến sĩ nghệ thuật cần có lập trường vững, tư tưởng đúng”. Bác khẳng định: “Văn hoá nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị”.​

Đại hội Văn nghệ toàn quốc lần thứ III, ngày 01/12/1962, được vinh dự đón Bác Hồ đến dự và nói chuyện với đại hội. Thay mặt Đảng, Chính phủ Bác thân ái chào mừng Đại hội và gửi lời khen ngợi tới các đại biểu văn nghệ sĩ về những cố gắng và những cống hiến trên lĩnh vực nghệ thuật trong những năm qua. Bác không quên gửi lời thân ái hỏi thăm anh chị em văn nghệ sĩ yêu nước ở Miền Nam đang cùng đồng bào dũng cảm hy sinh đấu tranh chống Mỹ - Diệm. Bác nói về văn chương cách mạng dưới chế độ thực dân Pháp và kết luận; “Dân tộc bị áp bức thì văn nghệ cũng mất tự do. Văn nghệ muốn tự do thì phải tham gia cách mạng”.

Bác dạy: “Quần chúng đang chờ đợi những tác phẩm văn nghệ xứng đáng với thời đại vẻ vang của chúng ta”. “Quần chúng mong muốn những tác phẩm có nội dung chân thật và phong phú, có hình thức trong sáng và vui tươi” (tức là lạc quan đấy); “Quần chúng còn mong muốn các đồng chí văn nghệ chú ý dùm hai điều nữa: một là chớ mượn chữ Hán quá nhiều, thậm chí có khi “chữ Tạc vạc ra thành chữ Tộ”. Hai là khi viết phải cẩn thận hơn,..” Bác dạy: “Để làm tròn nhiệm vụ cao quý của mình, văn nghệ sĩ phải rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, giữ gìn thái độ khiêm tốn; phải thật sự hòa mình với quần chúng,cố gắng học tập chính trị, trau dồi nghể nghiệp; phải hết lòng giúp đỡ thanh niên làm cho văn nghệ nước nhà ngày càng thêm trẻ, thêm xuân”, Bác chúc: “mọi người đồng lòng chung sức xây dựng nước ta ngày càng phong phú về tư tưởng và nghệ thuật, góp       phần xứng đáng với cả dân tộc đang đấu tranh anh dũng và xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh”.

Bác dạy các nhà văn, nhà báo cách viết cho dễ hiểu, đi vào lòng quần chúng, phù hợp với từng đối tượng, giữ gìn sự trong sáng cho tiếng Việt, tránh lạm dụng tiếng, chữ nước ngoài,v,v.. Những chỉ dạy quý báuấy luôn là kim chỉ nam, có giá trị lâu bền, còn mang tính thời sự với ngày hôm nay và mai sau.

Vấn đề là phải hiểu cho đúng lời Bác, ý Bác.

Sáng tạo được những tác phẩm văn chương có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao góp vào kho tàng văn hóa dân tộc và nhân loại, là tài sản tinh thần có giá trị lâu bền, tồn tại qua mọi thời đại, luôn là đích phấn đấu, là khao khát vươn tới của mọi nhà văn, nhà thơ chân chính.

Còn một số mượn hình thức văn chương để phục vụ thời vụ, công việc nào đó thì sau khi xong nhiệm vụ sẽ “vui vẻ chết như cày xong thửa ruộng” (Tố Hữu). Như thế cũng là vinh quang.


Một chút liên hệ, soi chiếu

Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” đã chỉ ra những thành tựu, hạn chế của văn học nghệ thuật thời gian qua, ở đây chỉ xin nói về góc độ các tác phẩm văn học, nghệ thuật:

 - Về thành tựu: “Văn học, nghệ thuật đã nắm bắt được dòng mạch chính là chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó với dân tộc, nỗ lực phản ánh chân thật cuộc sống đấu tranh cách mạng và lao động sáng tạo của nhân dân, có nhiều tác phẩm tốt trong tất cả các loại hình nghệ thuật từ văn học, sân khấu, điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật đến nhiếp ảnh, múa, kiến trúc... thể hiện qua những đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng và những vấn đề thời sự của đất nước. Chủ nghĩa nhân văn, phẩm chất nhân đạo được phát huy và đề cao. Văn học, nghệ thuật đã cố gắng phát hiện, khẳng định các nhân tố mới, tham gia cuộc đấu tranh lên án cái xấu, cái ác, sự biến chất, thoái hoá về nhân cách, đời sống và đạo đức trong một bộ phận xã hội”.

Hạn chế là: “Số lượng tác phẩm ngày càng nhiều song còn ít tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Trong một số tác phẩm, lý tưởng xã hội – thẩm mỹ không rõ nét, ý nghĩa xã hội còn hạn hẹp. Một số văn nghệ sĩ còn hạn chế trong tiếp cận và nhận thức những vấn đề mới của cuộc sống, chưa cảm nhận đầy đủ ý nghĩa, chiều sâu và tính phức tạp của quá trình chuyển biến mang tính lịch sử trong thời kỳ mới của đất nước. Có biểu hiện xa lánh những vấn đề lớn lao của đất nước, chạy theo các đề tài nhỏ nhặt, tầm thường, chiều theo thị hiếu thấp kém của một bộ phận công chúng, hạ thấp chức năng giáo dục, nhấn mạnh một chiều chức năng giải trí. Trong một số trường hợp, có biểu hiện cực đoan, chỉ tập trung tô đậm mặt đen tối, tiêu cực của cuộc sống hiện tại, thậm chí xuyên tạc, bóp méo lịch sử hoặc bị các thế lực thù địch lôi kéo, đã sáng tác và truyền bá các tác phẩm độc hại, đi ngược lại với lợi ích của nhân dân và đất nước... Tình trạng nghiệp dư hoá các hoạt động văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp có chiều hướng tăng lên.”

Soi chiếu vào các hoạt động văn học nghệ thuật địa phương thời gian gần đây, những hạn chế, khuyết điểm này vẫn còn tồn tại và một số mặt có hiện tượng còn trầm trọng thêm.

Vấn đề là phải xác định đúng tính chất, chức năng, nhiệm vụ của Hội Văn học Nghệ thuật. Hội Văn học Nghệ thuật là tổ chức chính trị - xã hội - nghệ nghiệp, là nơi tập hợp, đòan kết văn nghệ sĩ phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, sáng tạo văn học nghệ thuật, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, đầu tư, hỗ trợ. Hội phải là vườn ươm văn học nghệ thuật, vườn ươm các tài năng, trước hết là các mầm non, tài năng trẻ, phát hiện, bồi dưỡng, chăm chút, vươn lên tầm chuyên nghiệp, vươn ra biển lớn văn học nghệ thuật. Đây là sân chơi bán chuyên nghiệp tiến lên chuyên nghiệp được nhà nước quan tâm đầu tư.

Còn sân chơi nghiệp dư là các câu lạc bộ văn, thơ ở khắp các xã, phường, huyện, quận, thành phố, đáp ứng nhu cầu dãi bày và thưởng thức văn nghệ quần chúng của khá đông bà con cao tuổi, với phương châm vui tươi, an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên không được câu lạc bộ hóa, nghiệp dư hóa hoạt động văn học nghệ thuật.

Tất nhiên khâu quản lý cũng cần phải được quan tâm. Vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện một số ấn phẩm yếu kém từ 2 sân chơi này.

Nghiệp dư hóa các hoạt động văn học nghệ thuật là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự lộn xộn, mất đoàn kết trong tổ chức; hạn chế, yếu kém trong xây dựng tác phẩm; lãng phí, kém hiệu quả trong đầu tư xây dựng tác phẩm văn học nghệ thuật (mặc dù số tiền đầu tư còn ở mức khiêm tốn).

 

 

Lời kết

Tôi xin được quay lại với những câu thơ của nhà thơ lớn Chế Lan Viên viết về Bác Hồ:

Bác là ai? Ngày hôm nay Bác là vị tướng

Trong trường sinh, tiếng hát trong của Người là một tiếng suối xa

Nhưng khi đất nước cần chém triệu đầu quân giặc

Thì tiếng hát diệu kỳ là tiếng thét:

“Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!”

 

Rồi mai đây ta trở về với vầng trăng suy tưởng của Người

Nhưng hôm nay Bác là mặt trời chiến thắng

Người ghét sự chói chang nhưng chính Người là nguồn ấm nóng

Của vầng hồng đánh dẹp bóng đêm lui

(Thời sự hè 72, bình luận)

Đó là nói về tư tưởng, nội dung của văn học nghệ thuật theo tư tưởng Hồ Chí Minh đấy: Yêu nước, yêu tự do, công lý, nhân văn, bình đẳng, tiến bộ. Mỗi nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ học được nhiều từ nguồn tư tưởng cao đẹp này.

ĐÀM CHU VĂN

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​