Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
“Đằng giang tự cổ”, tập truyện ngắn lịch sử của nhà văn Trần Thúc Hà



Nhà thơ Đỗ Minh Dương
 (nguồn: Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai số 44)


        Sự hình thành và hun đúc nên bản lĩnh, khí chất của một dân tộc, càng ngày càng có ý nghĩa và tầm quan quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc của một quốc gia; nhất là trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập và phát triển không ngừng. Khoa học công nghệ số đã và đang phát triển với tốc độ chóng mặt, kết nối mọi người, mọi quốc gia, mọi vùng lãnh thổ, không còn khoảng cách địa lý, hay sự ngăn cách rào cản bởi biên giới các quốc gia. Chính vì vậy mà truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, khí chất anh hùng, tinh hoa dân tộc của mỗi quốc gia... càng phải được trân trọng, giữ gìn, học tập thấm nhuần để phát huy một cách thật cụ thể và sâu sắc; Thông qua việc tìm hiểu, nhận biết lịch sử thăng trầm của đất nước, ghi nhớ những dấu ấn hào hùng hay đau thương, những cá nhân kiệt xuất với những chiến công vĩ đại trong công cuộc chống ngoại xâm; cũng như những suy tư trăn trở bên trong mà mỗi cá nhân, biết đặt số phận dân tộc, nền độc lập tự cường của quốc gia lên hàng đầu. Dòng chảy lịch sử được tạo nên bởi những con người hữu danh hoặc vô danh từ thời dựng nước cho đến thời hiện đại, đã và đang là điểm tựa tinh thần vững chắc cho thế hệ hôm nay và mai sau, tạo cho họ có một lợi khí vô giá để thực hiện tiếp những ước vọng của cha ông; sát cánh cùng nhau bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam thực hiện thắng lợi mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. 

bs danggiang tu co TTHà.jpg
Tập truyện Đằng giang tự cổ


Trần Thúc Hà - tác giả tự chọn.png
Chân dung nhà văn Trần Thúc Hà


       “Đằng giang tự cổ”, tập truyện ngắn lịch sử dày công của nhà văn Trần Thúc Hà, với mong muốn góp một phần nhỏ cho sự biết và hiểu sâu thêm về lịch sử dân tộc. 11 truyện ngắn được chọn in kể lại những câu chuyện, nhân vật lịch sử với những tình tiết đắt giá, đa dạng và nhân văn. Trong mỗi truyện đã được tác giả tập trung làm nổi lên những nhân vật lịch sử giàu lòng yêu nước, thương dân, dù trong hoàn cảnh nào cũng giữ vững chí khí anh dũng, kiên trung, đề cao kế sách “lấy dân làm gốc”; sẵn sàng hy sinh thân mình, hay gác lại việc riêng, xả thân vì nghĩa lớn… Có thể kể ra những nhân vật tiêu biểu như: Lý Ông Trọng trong truyện “Đêm trăng”; Ngô Quyền, Kiều Công Hãn trong truyện “Đằng giang tự cổ”; Sư Vạn Hạnh, Lý Khánh Vân trong truyện “Cửa chùa”; Lý Long Tường trong truyện “Phượng Hoàng”; Trần Hưng Đạo trong truyện “Trò chuyện với người đã khuất”; Đặng Tiên Sinh trong truyện “Nguyên Khí”; Nguyễn Biểu, Nguyễn Chích, Trần Hữu Thiện… trong truyện “Giặc Ngô”; Lê Lai trong “Phá vây”; Công chúa Ngọc Bình, đô đốc Bùi Thị Xuân… trong “Công Chúa Ngọc Bình” và nhiều nhân vật lịch sử khác...

       Xuyên suốt tập truyện, tác giả đã nỗ lực làm nổi bật những điểm đặc biệt của các cá nhân mà công trạng và danh tiếng của họ đã được lưu truyền trong lịch sử, tạo nên những điểm nhấn và mốc son đáng suy ngẫm của lịch sửdân tộc Việt Nam. Có cả những người lính vô danh, biết chọn cách lao vào cửa tử để mở đường cho đại nghiệp. Có cả những mất mát đớn đau của những phận người mà lịch sử đặt ra cho họ phải dấn thân. Những câu chuyện điển hình chứa đựng những mới mẻ về chi tiết và góc nhìn, giúp người đọc hiểu thêm về lịch sử nguồn cội dân tộc, cũng những thành công lẫn những góc khuất mà nhờ đấy - lịch sử được tồn tại - như chính nó. 

       11 câu chuyện kết tinh từ trí tuệ, tâm huyết và chiêm nghiệm của nhà văn Trần Thúc Hà, một chiến sĩ từng lăn lộn trong hai cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Là một nhà văn yêu lịch sử dân tộc và đam mê sáng tác văn chương, ông đã vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách nghiệt ngã của số phận, trải qua gần nửa thế kỷ cầm bút với tám đầu sách đã xuất bản; và tập truyện ngắn lịch sử này, chắc chắn sẽ góp phần làm sinh động, phong phú thêm mảng văn học về lịch sử nước nhà. Một lịch sử mà mỗi chúng ta đều rất đỗi tự hào về cha ông mình, nhận rõ dấu ấn cá nhân và cả thế hệ mình ở trong đó. “Đằng giang tự cổ”, một tập truyện ngắn đáng đọc, là món quà ý nghĩa của nhà văn đã ở vào tuổi ngoại bát tuần, Trần Thúc Hà, tặng những bạn đọc yêu lịch sử dân tộc,  yêu đất nước và con người Việt Nam!  

Đ.M.D


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​