Tôi làm một thao
tác “lao động giản đơn” chẳng “thơ” chút nào là đếm số bài thơ in trên Văn nghệ
Đồng Nai năm 2020. Số 36 có 19 bài và số 40 có 23 bài, cứ cho là bình quân 20
bài/ số. Có 5 số báo, 36 đến 40, coi như đọc 1 năm thơ trên VNĐN.
Văn nghệ Đồng Nai (VNĐN) là tạp chí sáng tác, lý
luận, phê bình văn học nghệ thuật của tỉnh nhà, hơn 70 trang in một số, là tờ tạp
chí có vị thế trong sinh hoạt văn học nghệ thuật miền Đông. Dù có nhiều nhiệm vụ
nhưng cơ bản VNĐN là “sân chơi” sáng tác của văn nghệ sĩ Đồng Nai và bạn đọc,
là diễn dàn của hội viên Hội VHNT Đồng Nai và những ai yêu văn nghệ.
Các tác giả hội viên Hội VHNT Đồng Nai giao lưu với người dân xã Đăk Lua, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai
Mảng sáng tác
thì cố nhiên có văn và thơ, không kể các sáng tác nhạc, nhiếp ảnh, ảnh chụp tác
phẩm mỹ thuật, nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Lấy ngẫu
nhiên một số tạp chí, như 38 chẳng hạn. Số này in 19 bài thơ, lấy số tròn có yếu
tố chênh lệch cho là 20 thì 6 số có 120 bài thơ, con số đáng kể trong sinh hoạt
thơ được công bố trên một tờ tạp chí có uy tín về văn học nghệ thuật. Đọc các
báo in thơ, tâm lý không công bằng là thường đọc trước những tác giả quen. Để
thưởng thức thì là những tác giả yêu thích hoặc quen biết, có chỗ đứng trên
“chiếu” thơ Đồng Nai nói riêng vả cả nước nói chung - cả thơ tác giả ở nước
ngoài thỉnh thoảng in báo trong nước. Tránh sự không công bằng nên lần này tôi
đọc tác giả lạ (với tôi) và gặp Trần Thị Bảo Thư với bài Người làm rẫy ở Xuân Lộc.
Cái nghề cày cuốc mà bật tứ thơ này đáng quý:
Lối vô rẫy
đan ngã ba lầy lội
Những cây sung cây ổi dấu chỉ đường
Người ở rẫy thuộc nết trời sớm tối
Trận mưa đầu tính được trận mưa sau
(…)
Những gốc sung gốc ổi hóa tên cây
Những ngã rẽ dấu hoa vông bật đỏ
Tưởng ở rẫy, chỉ một vài năm khó
Biết đâu rồi tiếng cuốc hóa quê hương
(Người làm rẫy ở Xuân Lộc)
Có lẽ Bảo Thư là số ít các tác giả có cảm xúc,
thi hứng về một nơi cụ thể ở Đồng Nai, như bài Sông Trầu số 37:
Lở bồi
nào chả đau
Lở bồi nào mà không khao khát?
Ơi cơn say của thác
Hoàng hôn trôi rạc nước Sông Trầu
Trong số các nhà
thơ nữ ở Đồng Nai, tác giả Minh Hạ được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm
2019. Chị được kết nạp là nhờ tác phẩm trong quá khứ và vui khi các số tạp chí
chị xuất hiện khá đều và trân trọng gương mặt thơ nữ lao động thơ rất đều. VNĐN
giới thiệu chùm thơ 3 bài nhân sự kiện đáng nhớ bậc nhất đời thơ của chị. Thành
phố tôi yêu,Thơ viết bên Sông Phố và Lời ru. Chị “ nhặt vội” câu thơ nhưng nặng
ân tình:
Câu thơ tôi nhặt vội
Chiều lặn cuối miền xa
Có vì sao vời vợi
Thắp lên bóng quê nhà
(Thơ viết bên Sông Phố - số 36)
Nghiệp thơ đeo đẳng,
Minh Hạ là chủ nhiệm CLB thơ Trấn Biên. Thi tập Qua những miền quê của Minh Hạ
xuất bản quý 2/2018 gồm 65 bài thơ tạo nguồn cảm xúc khá đầy đặn về mảnhđất Đồng
Nai (chưa kể những miền đất khác Minh Hạ đã qua), có Trị An, Tà Lài, Xuân Lộc,
Trảng Bom , Sông Phố, Tân Phú, Đắk Lua, Tân Phú, Cẩm Mỹ , Mã Đà... Chắc là Minh
Hạ cảm ơn cuộc đời đã cho chị đến những miền đất ân tình ấy và có thơ tạ ơn đời.
Có khi cảm xúc từ một nhân vật cụ thể như bài Già làng nghĩ suy từ vị Già làng
Năm Nổi:
Bao năm đánh giặt diệt Tây
Bao lần giặc đốt, giặc vây buôn làng
Miếng ăn đứt bữa chẳng màng
Đất còn người sống là vàng mười mươi
(Già làng)
Một chút riêng tư, cảm xúc thơ tinh tế ở Bài
thơ tình tuổi 65:
Tay bỗng
chạm vào thu
Giật mình bao lúng túng
Chiều thấp thoáng sương mù
Gió lạnh se se mỏng
Chợt hơi ấm tay anh
Chợt tiếng reo hạnh phúc
Với Nguyễn Thị
Phấn trong tập thơ Mùa có 60 bài thơ, Đồng Nai yêu thương thêm với những Viếng
mộ Trịnh Hoài Đức, Một chút với Biên Hùng, Gặp ở Lâm San, Gặp lại Trảng Bom, Chụp
hình ở Đắc Lua, Chiều mưa Phú Lý, Thư tình em gái Sông Thao, Tình người Chơ Ro,
Hòn Chồng, Bình Lộc hôm nay, Hương Tân Triều v.v... Nguyễn Thị Phấn có đã có Dung
dị loài hoa (2012), Tự tình (2016) do NXB Hội Nhà văn xuất bản.
Đó là hai trong
số rất ít những tập thơ có số bài viết về Đồng Nai, cho Đồng Nai chiếm tỷ lệ lớn
như vậy, và dĩ nhiên là dung lượng cảm xúc Đồng Nai đáng kể. Chẳng hạn Trảng
Bom trên đường công nghiệp hóa, đô thị hóa nhưng Nguyễn Thị Phấn vẫn nặng lòng
nông thôn:
Bây giờ bát ngát màu xanh
Đất hoang nay hóa đất lành là đây
Tương lai đã nắm chặt tay
Ngày buồn giờ hóa ngày vui đổi đời
(Gặp lại Trảng Bom)
Một trang mục
dành cho các hội viên, thường là những nhà thơ thành danh, có thể kể trang thơ
tự chọn của của Trần Ngọc Tuấn. “ Đất” cho trang chỉ in được 4 bài, trong đó có
bài “Hỏi” với hơi thơ đượm thiền trong cổ thi:
Hỏi em -
Em đã đi rồi
Hỏi nhà- Đổi chủ
Hỏi người – Người quên
Hỏi đường- Đường mới thay tên
Hỏi cây – Cây đứng lặng nhìn xa xôi
Hay tôi đã hóa ai rồi?
“Thương hải biến
vi tang điền” (Biển biến thành ruộng dâu) là lẽ thường tình ở đời nhưng đổi
thay đến độ nhà thơ tự vấn “ Hay tôi đã hóa ai rồi?” là hao hao “ Giật mình
mình bỗng thương mình xót xa “ (Kiều )
Như thường lệ,
các số tạp chí giới thiệu sáng tác cùa các nhà thơ thành danh, là hội viên Hội
Nhà văn Việt Nam như Đàm Chu Văn, Lê Thanh Xuân, Đỗ Minh Dương…
Nhà thơ Lê Thanh
Xuân ngoài 70 kha khá lâu, tuy sức khỏe yếu nhưng anh viết với chiều sâu tứ thơ
rất rõ:
Già nua
là chợ hình hài
Mua buồn, bán chút đa tài rong chơi
(…)
Chợ gì
còn dưới cõi âm
Hồn ma đang cố tu tâm thành người
(Chợ - số 40)
Chợ đi vào ca
dao “Trai khôn tìm vợ chợ đông”, Lê Thanh Xuân nghĩ lung hơn: “Cô đơn như bóng
chợ chiều/ Khêu đèn mà nhắc mọi điều nhân tâm”
Cũng gặp lại
gương mặt thơ nữ Hạnh Vân, từng đạt giải A giải thưởng Trịnh Hoài Đức và có những
vần thơ trăn trở, thời sự đáng ghi nhận:
Có những
cánh rừng hôm qua tan hoang
Có những dòng sông hôm qua nghẹn lại
Mẹ thiên nhiên kiệt sức vì nhịt nhằng thủy điện
Vết thương vỡ theo giấc mơ bạt núi san rừng
(Gió mưa vùi tiếng thở dài - số 40)
VNĐN cũng dành
chỗ cho cộng tác viên ngoài tỉnh và số 40 có tác giả Nguyễn Bính Hồng Cầu là
con gái nhà thơ Nguyễn Bính, với tự tình hòa riêng - chung:
Thương vạt áo bà gói sương chiều mưa sớm
Gói gió giông lũ lụt một đời người
Thương câu thơ cha mừa dầm giãi nắng
Gánh nỗi nhớ hai miền châu thổ
Cháy hết mình ngọn lửa yêu thương
(Khuyết vòm trời quê nội)
VNĐN còn giới
thiệu gương mặt thơ (như Trần Văn Cường), chuyện lao động thơ, hành trình bài
thơ hay... là những “ món ăn” cần thiết cho đời sống thơ.
Chưa thể nói hết
về chừng 120 bài thơ của các tác giả, chỉ là ghi nhận nhỏ về vườn thơ trên
VNĐN. Tất nhiên đây chỉ là thơ trên
VNĐN, còn đời sống thơ còn phong phú hơn nhiều với các tác phẩm được in của nhiều
cây bút thơ Đồng Nai khác nữa.
Trần Chiêm Thành