Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
RA MẮT TẬP KỊCH NGẮN “NHỮNG ĐÓA HOA RỪNG”


Tập kịch ngắn “Những đoá hoa rừng” do Nhà xuất bản Đồng Nai phát hành đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ XII Ngày Sân khấu Việt Nam 12-8 (âm lịch) và 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam (1921-2021). 

Tuyển tập 17 kịch bản văn học của các tác giả thuộc Ban Sân khấu - Điện ảnh Hội VHNT Đồng Nai đều viết về đề tài đương đại, trong đó đề cập đến những vấn đề “nóng” của đất nước thời hội nhập. 


bs Nhungđoa hoa rung-31.10.2021.jpg



Tác giả Trần Đức Sìn có kịch bản “Gửi trọn niềm tin” tuyên truyền bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp thông qua việc phê phán tình trạng nhờ vả, chạy chọt “nhất thân nhì quen” để chắc chắn được bầu vào ghế lãnh đạo. Kịch bản “Cô trưởng thôn” xây dựng hình ảnh Hà - một tấm gương hết lòng vì cộng đồng được người dân tín nhiệm, nhưng lại bị ngăn trở vì tư tưởng trọng nam khinh nữ, phân biệt đối xử, cục bộ… Những kẻ vụ lợi muốn chức trưởng thôn phải là của người trong dòng họ nhà mình, dù kẻ ấy bạo hành, nát rượu, không có năng lực. Cuối cùng người dân sáng suốt vẫn bầu Hà vào chức trưởng thôn vì cô xứng đáng. Kịch bản “Chống dịch từ trong nhà” là câu chuyện về một gia đình đồng lòng chống dịch, qua đó thể hiện ý thức của người dân chung tay với chính quyền trong việc tạo dựng phòng tuyến chống đại dịch Covid-19 ngay trong từng gia đình, từng khu dân cư. Ngoài các kịch bản trên, NSƯT Trần Đức Sìn còn có các kịch bản “Xóm trọ ngày xuân”, “Kẻ thù giấu mặt”, “Cám dỗ” phê phán tính ích kỷ, thói vụ lợi, đề cao lối sống lành mạnh, tinh thần tương thân tương ái giữa người với người…

Tác giả Nguyễn Xuân Từng đóng góp 3 tác phẩm: “Lộc đời”, “Kẻ gieo gió” và “Phán quyết của Thượng đế”. “Lộc đời” là câu chuyện tình của Hiếu và Thảo. Bố mẹ Thảo từng trải qua tuổi trẻ khó khăn nên không muốn con gái yêu Hiếu vì chê nhà anh ở vùng sâu vùng xa, khổ nghèo. Hai ông bà bất ngờ khi về nhà Hiếu và nhận ra cuộc sống đã thay đổi hoàn toàn, trở nên văn minh, khá giả, bố mẹ Hiếu lại chính là những đồng đội cũ của họ thời còn xây dựng vùng kinh tế mới. “Kẻ gieo gió” là câu chuyện bà chủ quán cà phê video Chiều Thu vì hám tiền đã mua bán, tàng trữ, tổ chức cho khách sử dụng ma túy ngay tại quán, vô tình đẩy con mình đến chỗ học đòi, lao vào hút chích, khi tỉnh ra thì đã muộn. “Phán quyết của thượng đế ” mô tả một cuộc xử án… trên thượng giới, nhằm phê phán lối sống buông thả của các đối tượng mại dâm, ma túy, tự đẩy mình đến chỗ chết. Với lối viết chân phương, hàm chứa nụ cười châm biếm, các kịch ngắn của Xuân Từng đều là những bài học sâu sắc về đạo đức, lối sống, có ý nghĩa cảnh tỉnh con người phải sống hướng thiện, đừng coi thường luật nhân quả; qua đó góp một tiếng nói tích cực xây dựng cuộc sống bình an, ấm no, hạnh phúc.

NSƯT Bích Ngọc kể câu chuyện đời sống bằng sự chịu khó suy nghĩ, tìm kiếm, nhằm đa dạng hóa đề tài. Tác giả có 3 kịch bản: “Ánh sáng trái tim”, “Vượt sóng” và “Cái chảo mới”. “Ánh sáng trái tim” ca ngợi tinh thần hết lòng vì cộng đồng của đội khai quang bảo trì đường điện cao thế thông qua việc sau cơn bão lốc, các công nhân tự nguyện góp tiền mua tôn lợp nhà cho người dân. “Vượt sóng” là câu chuyện của gia đình Sáu Bản, qua nhiều lần làm ăn thất bại, nợ nần chồng chất, nhờ sự giúp sức của người thủ trưởng đơn vị cũ, Sáu Bản đã thành công với mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ. “Cái chảo mới” lại đề cập đến chuyện một người công nhân xin đổi cái chảo kém chất lượng, qua đó tác giả khuyến cáo, muốn người Việt dùng hàng Việt thì các công ty nội địa phải chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Nhà biên kịch Hoàng Tiến Điểm ngoài kịch bản “Những đóa hoa rừng” (dựa theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Trần Thu Hằng) là thể loại chính kịch khắc họa sự hi sinh, dũng cảm, kiên cường của những nữ tù chính trị trong kháng chiến chống Đế quốc Mỹ; thì 4 kịch bản còn lại đều là những kịch bản hài: “Láng giềng”, “Đừng nói lời cay đắng”, “Bố vợ phải đấm” và “Mưu hèn kế bẩn”. Bằng thủ pháp xây dựng tình huống hài hước, ngôn ngữ gây cười, tác giả tạo nên sự thoải mái, sảng khoái, dễ nhớ cho độc giả. Thông qua những câu chuyện gia đình, quan hệ hàng xóm láng giềng… vẫn thường xảy ra phổ biến ở các vùng quê, tác giả gửi tới khán giả thông điệp: Hãy sống có trách nhiệm đối với người thân của mình, gia đình mình, qua đó góp phần kiến tạo một xã hội văn minh, bình đẳng, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc. 

NSND-ĐD Giang Mạnh Hà, chủ biên đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật trong “Những đóa hoa rừng”. Nội dung tư tưởng, thông điệp rõ ràng cho cuộc sống. Cấu trúc kịch bản chặt chẽ, logic trong xây dựng nhân vật, xử lý mâu thuẫn, xung đột, tình huống có kinh nghiệm, bài bản. Đồng thời ông cũng ghi nhận thành tích sáng tác của các tác giả trong ban Sân khấu của Hội trong thời gian qua, nhất là sự nỗ lực phấn đấu để ra mắt một tập kịch bản mang đậm tính tuyên truyền, cổ xúy. Ông cho biết trong tập kịch này có nhiều tác phẩm đã được dàn dựng và phát sóng trên Đài PTTH Đồng Nai. Tuy nhiên, cũng có một vài kịch bản chưa chú trọng tính văn học trong nghệ thuật kịch bản sân khấu; thiếu hình ảnh khái quát; lời thoại chưa chắt lọc… Có kịch bản còn mang dấu ấn kịch thông tin tuyên truyền, sử dụng quá nhiều lớp phục hiện, chuyển cảnh…

Dù còn một vài hạn chế, nhưng 17 kịch bản là 17 câu chuyện hấp dẫn, giàu tính nhân văn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, đánh dấu thành công mới của các nhà biên kịch Ban Sân khấu - Điện ảnh, Hội VHNT Đồng Nai. 

                                                Hoàng Phú

 


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​