Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
ĐƯỜNG ĐẾN THÀNH CÔNG


Thanh Hà

(Nguồn: VNĐN số 09 - tháng 9 & 10 năm 2015)

 

Sáng 12/8, đoàn Đồng Nai gồm 22 họa sĩ, nhà điêu khắc là hội viên Ban Mỹ thuật, Hội VHNT và một số họa sĩ trẻ là cộng tác viên của Hội lên đường đi Gia Nghĩa - Đắk Nông, nơi đăng cai triển lãm mỹ thuật khu vực VII miền Đông Nam bộ. Thời tiết dễ chịu, thị xã Gia Nghĩa xinh đẹp ngày thường vốn hơi vắng vẻ, nay đông vui nhộn nhịp vì đón hàng trăm khách đến từ các tỉnh lân cận. Nơi triển lãm là Trung tâm hội nghị tỉnh, một khu nhà lớn, sáng sủa, xung quanh tràn ngập cây xanh. Đúng 9g30, triển lãm khai mạc bằng màn hát múa rộn ràng của các diễn viên Trung tâm văn hóa Đắk Nông và các nghệ nhân đến từ các bản làng. Chương trình càng thêm sôi động vì có sự hiện diện của ông Trần Quốc Huy - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cùng nhiều vị lãnh đạo tỉnh khác. Khu vực triển lãm gồm 2 tầng, được bài trí rất mỹ thuật. Hàng trăm tác phẩm đủ loại chất liệu, hình khối, màu sắc, phong cách… làm nên một thế giới lung linh sắc màu. Có thể nói, mỗi tác phẩm tranh, tượng trưng bày tại đây như: Lễ ăn đầu lúa mới, Bài ca chàng Đam San, quà biển, Văn hóa Tây Nguyên, Gia đình H’Mắr, Cho mùa cá mới, Nung gốm, Người đàn bà Chăm… là những lát cắt của cuộc sống sôi động, đậm chất miền Đông Nam bộ. 

Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, từ 314 ảnh chụp tác phẩm của các tác giả gửi tham dự triển lãm, Hội đồng giám khảo đã chọn được 202 tác phẩm của 184 tác giả, trong đó có 46 hội viên chuyên ngành TW, 138 hội viên Ban Mỹ thuật các Hội VHNT và một số tác giả chưa phải là hội viên. Theo quy định của Hội Mỹ thuật Việt Nam, số giải của Triển lãm mỹ thuật khu vực chiếm 10% số hội viên chuyên ngành TW. Hiện tại, khu vực Đông Nam bộ gồm 9 tỉnh (Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tây Ninh, Đắk Nông) chỉ có 50 hội viên chuyên ngành TW nên số giải là 5, nhưng hội đồng giám khảo đã nâng lên thành 7, gồm 2 giải B, 2 giải C, 3 giải khuyến khích và 14 tác phẩm được giới thiệu dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2015 tổ chức tại thủ đô Hà Nội.

Untitled-1.jpg

 

Họa sĩ Đoàn Minh Ngọc bên tác phẩm đạt giải

Năm nay, tỉnh Đồng Nai tham gia triển lãm với 28 tác giả và 29 tác phẩm, gồm nhiều chất liệu: sơn dầu, sơn mài, gò nhôm, khắc gỗ, gốm men, giấy, in kts, in media, mực nho, tổng hợp… Đoàn đã giành được 01 giải B (tác phẩm Phong cảnh - khắc gỗ của họa sĩ Đoàn Minh Ngọc), 01 giải khuyến khích (tác phẩmNhững cảm xúc đồng điệu - gốm men của họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng), ngoài ra có 03 tác phẩm được chọn dự giải Triển lãm mỹ thuật toàn quốc gồm: Quà biển - sơn mài của Lê Vân, Dải phân cách - gò nhôm của Thoòng Cọc Thành, Trung thu - sơn mài của Trần Thanh Tùng, cả ba tác giả đều là những họa sĩ trẻ trong đó hai người chưa phải là hội viên Hội VHNT Đồng Nai. Như vậy, trong số 5 tỉnh đạt giải thì Đồng Nai có nhiều giải thưởng nhất (4 tỉnh không có giải nào). Điều này cũng hợp lý vì hiện tại mỹ thuật Đồng Nai được đánh giá cao trong khu vực, có 9 hội viên chuyên ngành TW, chiếm tỷ lệ khá cao so với các tỉnh khác.

Họa sĩ Trần Khánh Chương cho biết, ông rất vui mừng vì triển lãm lần này, hai tỉnh yếu nhất khu vực là Đắk Nông và Bình Phước đã có bước tiến bộ rõ rệt, tranh, tượng không còn bộc lộ khoảng cách khá xa so với các tỉnh khác. Ông cũng đánh giá cao việc có nhiều tác phẩm sơn mài, nhất là Bình Dương, nếu trước đây sơn mài thường thiên về mỹ nghệ thì nay dấu ấn mỹ thuật tạo hình đã đậm nét hơn. Triển lãm lần này ghi nhận sự “lên ngôi’ của dòng tranh khắc gỗ, có tới 2 trong số 4 giải chính thức là tranh khắc gỗ (Phong Cảnh - Đoàn Minh Ngọc Đồng Nai, Gia đình H’Mắr - Nguyễn Ngọc Khai - Đắk Nông). Tuy nhiên, họa sĩ Trần Khánh Chương cũng cảnh báo hiện tượng “ăn theo” nghệ thuật khắc gỗ dân gian của Lâm Đồng khiến các tác phẩm dự triển lãm của Lâm Đồng có bước tụt hậu, lặp lại cả chủ đề lẫn cách thể hiện. Ngoài ra, theo ông, thể loại tranh lụa còn ít và chưa gây ấn tượng, thể loại tranh cổ động thì vừa ít, vừa có sự trùng lặp, các bức tranh đều na ná nhau…

Ngoài phần thưởng của hội đồng giám khảo, UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Tây Ninh còn tặng thưởng thêm cho các tác phẩm có chất lượng của họa sĩ tỉnh nhà, phản ánh sinh động đất nước, con người địa phương. Họa sĩ Trần Khánh Chương cho rằng đây là sự cổ vũ thiết thực và cũng là cách tài trợ cho các nghệ sĩ tạo hình tiếp tục sáng tạo, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

Xem triển lãm mỹ thuật miền Đông Nam bộ có thể thấy, không dễ để có được một tác phẩm lọt vào “tầm ngắm” của Hội đồng giám khảo. Nếu được chọn dự triển lãm toàn quốc, giữa một “rừng tranh, tượng” để giành được giải thưởng lại càng khó bội phần. Đây là thách thức đặt ra cho giới mỹ thuật tạo hình trong đó có các nghệ sĩ tạo hình Đồng Nai…

T.H

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​