Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024 - MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC
TÂM TÌNH VỚI BIỂN


Lã Hoài Mai (CLB Bút trẻ)

(Nguồn: VNĐN số 14 – tháng 07 & 08 năm 2016)

 

Con trăng tròn treo mình lửng lơ trên màn trời xanh thẫm, tựa như chiếc đèn lồng ngày Trung thu. Trăng tròn vành vạnh soi xuống ngọn đồi nhỏ, nhìn vào chỉ muốn cắn một miếng thật ngọt. Bốn người chúng tôi ngồi trên bờ kè, nhìn ra xa chân trời chỉ thấy một màu biển đêm đen dày đặc trong mắt, và dưới chân là sóng trắng ầm ào. Gió biển tung áo, tung tóc và cả tâm hồn tôi trong chơi vơi. Nhắm mắt và ngước mặt lên đón tất cả những gì làn gió đưa đến, nghe hơi lạnh và rin rít ở da. Vị biển, hơi thở của biển.

Sống ở miền biển 14 năm, nhưng đến bây giờ là lần đầu tiên được ngắm biển đêm. Đã hơn 10 giờ đêm rồi, chúng tôi vẫn lang thang trên biển. Tiếng sóng làm tôi nhớ đến một miền biển của tuổi thơ lấp loáng dưới ánh nắng chiều muộn. Đồi Dương ầm ào sóng vỗ hát ru tâm hồn tuổi nhỏ, bờ cát trải dài là giường êm và rừng phi lao xào xạc đưa gió mát lành. Rừng phi lao thâm u ấy đã từng gợi mở cho tôi những câu chuyện để viết lên trang văn của mình. Nó là một phần trong những niềm yêu mà tôi ấp ủ.

Ngồi bên bạn bè, để tóc thả gió bay thật tự do. Đôi khi tôi mạo hiểm, muốn tự ban cho mình những chuyến đi xa, dù biết chắc ba mẹ không bao giờ hài lòng về điều đó. Dẫu sao, tôi có những dự định của riêng mình, và cuộc đời của tôi cũng chỉ có 1 lần, tôi muốn làm những điều mà tôi thích. Năm thứ hai Đại học, có lần tôi lén ba mẹ về quê chơi. Đó cũng là chuyến “phượt” đầu tiên và thú vị nhất của tôi. Tôi được trải nghiệm những cảm giác mới lạ mà trước đây chưa từng nghĩ rằngmình có thể làm được. Nhưng, điều tôi mong mỏi nhất là được nhìn thấy biển.

Biển cả, với tuổi thơ tôi đó là những kí ức hạnh phúc, nhưng ngắn ngủi và hiếm hoi. Không ít lần ra biển, nhưng để có được cảm giác như những ngày đầu, quả thật rất khó tìm lại. Biển Vũng Tàu không cho tôi cảm xúc như biển Phan Thiết. Có lẽ, một phần vì Vũng Tàu không phải là cố hương.

Trở về với đất mẹ tuổi thơ, với tôi, đó không chỉ là giây phút hạnh phúc, mà còn có một niềm thiêng liêng vô bờ. Tôi, vẫn luôn cảm nhận được mảnh đất ấy dù ở xa xôi trăm dặm. Có những lúc, tôi tưởng như nghe cả tiếng thì thầm của những khu rừng hoang ngày nhỏ, của những nấm mồ, những gian nhà nứa và cả nơi khe nứt của đất nẻ ngày hạn. Tuổi nhỏ rong chơi nhiều, trong kí ức đã có màu nắng hoang dã và vùng cỏ lau lô xô ngày hè, cùng làn hơi của biển thầm thì những câu chuyện ngoài khơi.

Thị trấn nơi tôi ở ngày xưa, giờ nhìn lại nhỏ như lòng bàn tay, đi một vòng đã hết. Thế nhưng, kỉ niệm vòng quanh mảnh đất ấy thì không bao giờ nhớ hết. Từ ngày cùng lũ bạn ra đồng rong chơi bắt cua bắt ốc, đến những lần nghịch ngợm trèo me, trèo táo, và không hiếm những lúc ngoan ngoãn nằm yên trên cành cây bồ đề trong chùa để nghe tiếng gió vi vu. Dường như tuổi thơ tôi, dù hiếu động vẫn có những phút lắng mình. Thuở nhỏ hay theo lũ bạn chui rào trốn ra khỏi trường để chạy sang chơi ngôi chùa bên cạnh, biết hái lá bồ đề ép vào trang sách, biết chắp tay vái lạy thánh thần như những phật tử thành tâm. Cũng bắt chước ngồi dưới gốc bồ đề và im lặng, nhắm mắt tịnh tâm. Thật sự, đối với một đứa nhóc tì vô tri là tôi ngày ấy, việc lên chùa thích hơn là về nhà sau mỗi buổi học. Không khí tĩnh lặng nơi chùa chiền cho tôi những giờ phút thanh thản. Từ nhỏ đã quen mùi hương khói và nghe những bài kinh kệ, nghe như hát ru.

Ký ức của tôi may mắn lưu giữ lại được khá nhiều. Bạn bè vẫn hay ngạc nhiên khi nghe tôi kể về một kỉ niệm xa xưa nào đó, hay có thể nhớ rõ tên họ của một người bạn từ thuở nào, thậm chí gương mặt và vóc dáng, tính tình. Tôi chỉ cười thôi, ai bảo trời sinh tôi ra là một kẻ tham lam, cái gì cũng muốn nhớ. Nhưng thật sự, tôi không muốn đánh rơi kí ức của mình, không muốn để nó nằm lại nơi nào đó trên thời gian. Tôi muốn mang theo tất cả những hồi ức đẹp và cả không đẹp đi theo mình. Để mỗi khi nhớ về, tôi có thể buồn hoặc vui, mỉm cười hoặc xấu hổ. Tôi không chối bỏ quá khứ, không muốn buông bỏ những gì thuộc về hồi ức, cho dù đó là hồi ức xấu xí.

Ngồi cùng bạn bên biển, ngẫm lại những nơi đã đi qua, những việc đã trải qua trong cuộc đời vừa rồi, tôi cảm thấy có phần nào nhẹ nhõm. Ít ra, tôi cũng đã nỗ lực để đi cùng bạn trên một con đường. Nhìn những ngọn sóng bạc, tôi bỗng nghĩ đến những người đã từng đến đây, rồi đi. Những gì họ để lại, cuối cùng sóng cũng xóa hết tất cả, lại tiếp tục bờ cát mới cùng những dấu chân mới. Cuộc sống lại khởi đầu, cứ thế tiếp tục, rõ ràng thời gian hiện hữu nơi đây, rất rõ. Nhìn thấy rồi không khỏi băn khoăn. Tôi chợt nghĩ rằng, cuộc đời mỗi con người cũng giống như con sóng bạc ngoài khơi, lúc ở xa nhỏ lăn tăn, càng tiến gần bờ thì càng lớn dần lên rồi trở thành con sóng mạnh mẽ phăng phăng, cuối cùng rồi khi vào đến bờ thì nó cũng tan ra thành bọt sóng li ti. Con người, số phận cũng không khác gì con sóng, đến cuối cùng, cũng trở về cát bụi trần gian.

Có lẽ, tôi chưa đủ trưởng thành để có thể thật sự hiểu hết những triết lí khác ẩn sâu trong cuộc sống xung quanh mình, hay như con sóng kia, còn nhiều những bình diện khác mà tôi chưa thấy được.

Tôi bật điện thoại, mở loa hết cỡ, chọn bài “Biển Nhớ”. Ngày đó, Trịnh Công Sơn có lẽ cũng ngồi bên biển đêm Quy Nhơn mà nghe con sóng thao thức, để rồi ông trở mình mà viết “Biển Nhớ” với nỗi lòng “Sơn Khê”. Còn tôi, cho mình vài phút tưởng nhớ Trịnh, cùng biển, cùng gió, cùng trăng và cùng giọng ca Khánh Ly. Đêm nay trên biển, có kẻ hậu thế chìm trong muôn vàn cảm xúc đan xen, buồn vui không rõ.

Vẫn những câu hát đó, 6 năm trước khiến tôi bật khóc khi bước chân lên xe rời xa cố hương. Ký ức dội lại vào tim. Tôi lặng im, mắt hướng nhìn mảnh trăng lấp ló sau cụm mây mù, lúc thẹn, lúc cười.

Gió biển vẫn rạo rực, đêm về càng mạnh mẽ.

Lòng người thơ thới, nhưng cũng trĩu nặng suy tư.

 

Vũng Tàu, 19/ 7/ 2016

 

 

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​