Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
NHẠC SĨ TRẦN VIẾT BÍNH - MÊ ÂM NHẠC NHƯ BỊ "MA ÁM"


Mai Danh

(Nguồn: VNĐN số 17 - tháng 01 & 02 năm 2017)

 


Anh TVB lan 3 (rat dep).jpg


Nhạc sĩ Trần Viết Bính ngồi quay lưng ra cửa. Ông đang say sưa dạy đàn cho một bé gái hàng xóm tuổi chừng lên tám. Mái tóc bạc của ông rung rung. Những nốt nhạc ngân vang thánh thót, khiến buổi sáng ngày chủ nhật cuối năm lung linh một vẻ thanh bình, êm ả lạ lùng.

Từ năm ngoái, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã gửi tặng Hội VHNT tỉnh bức chân dung Hồ Chủ Tịch khảm đá qúy, món quà 20 năm trước Sở VH TT tỉnh Nam Định đã tặng ông vì công lao đã xây dựng đội văn nghệ Hoành Anh nức tiếng một thời. Nhạc sĩ không giải thích, nhưng khi ông sắp xếp “kho tài sản” quý giá gồm hàng ngàn cuốn sách, đĩa nhạc VCD, CD, công trình âm nhạc mà cả đời ông đã gom góp, giữ gìn cẩn thận thì ai cũng hiểu, ông tự biết “quỹ thời gian” không còn nhiều, và ông có thể rời khỏi thế gian này bất cứ lúc nào, nên nhạc sĩ mang tặng gia tài âm nhạc đồ sộ của mình cho hậu thế.

Nhưng đó là… lo xa. Còn thì hiện giờ nhạc sĩ tám tư tuổi vẫn tỏ ra sung sức và trái tim vẫn rực lửa yêu đời. Ông vừa nhận giải thưởng của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam giành cho công trình sưu tầm, chỉnh lý dân ca của người Chăm ISlam ở Xuân Hưng - Xuân Lộc. Công trình thứ 8 về sưu tầm văn nghệ dân gian Việt Nam khiến ông hạnh phúc bởi đã kịp giữ lại những viên ngọc quý cho đồng bào Chăm. Nhạc sĩ cũng đã thực hiện một cách chỉn chu cho Nhà xuất bản Đồng Nai bản thảo tổng tập dân ca các dân tộc thiểu số do chính ông sưu tầm. Niềm mơ ước của nhạc sĩ là “những công trình này không đi cùng tôi sang thế giới bên kia”. Ông muốn nó sẽ mãi mãi còn lại với đời, với đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Nai và miền Đông Nam bộ.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính có tên trong danh sách những người được đề cử giải thưởng nhà nước vì những cống hiến cho âm nhạc. Trong khi chờ nhận giải thưởng cao quý, con người từng nói “mê công việc như bị ma ám” vẫn không ngừng làm việc. Ông vừa trở về sau chuyến tập huấn về âm nhạc tại Cần Thơ và lại “khăn gói quả mướp” đi sưu tầm dân ca S’Tiêng ở Sóc Bom Bo tỉnh Bình Phước. Nhạc sĩ khoe, ông đã viết ca khúc để tham dự cuộc thi “Đồng Nai 30 năm đổi mới”. Trong cuộc đời dài của mình, nhạc sĩ đã viết trên 350 ca khúc trong đó có bài hát lừng danh “Hạt gạo làng ta” do ông phổ nhạc thơ Trần Đăng Khoa. 21 năm làm văn công, nhạc sĩ viết 10 tác phẩm khí nhạc, 1 ca kịch. Gần đây, thấy ông khuân về một cây đàn piano mới, có người chép miệng “gần đất xa trời rồi còn mua cây đàn đắt tiền làm gì…”. Nhưng ông bỏ ngoài tai. Chẳng ai biết, tuổi ngoài bát tuần như cỗ máy chạy quá công suất, đã trục trặc, đau mỏi “khắp các cơ quan, đoàn thể” nhưng ông vẫn không một ngày ngơi nghỉ bởi quá yêu công việc. Âm nhạc với ông mãi là người tình chung thủy, như ông từng khẳng định “chết mới hết yêu…”.

Những ngày này, nhạc sĩ Trần Viết Bính đang phấn chấn tin vào sự quyết liệt đổi mới của “chính phủ kiến tạo”. Ông bảo, niềm tin của người nghệ sĩ như ông không dễ đâm chồi nảy lộc trên mảnh đất của sự hoài nghi. Vì trước đây ông đã từng mất lòng tin vào chính quyền và trút hết nỗi niềm vào những ca từ đầy ám ảnh, day dứt “Không thể ngợi ca". Những án tử hình, những án chung thân. Ở những nơi công lý lệch cán cân”… Nhưng bây giờ thì tôi tin vào đất nước, tin vào chính phủ. Người nhạc sĩ già rưng rưng nói. Lời nói của người đã có hơn tám mươi năm trải nghiệm hỉ nộ ái ố… của cuộc đời âm vang trong lòng tôi, như một lời nhắn nhủ hãy tin vào mùa xuân đất nước…

M.D

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​