Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
MÙA VÀNG CỦA NHIẾP ẢNH


Hoàng Long

(Nguồn: VNĐN số 17 - tháng 01 & 02 năm 2017)

  

Năm 2016, cả nước có hàng trăm cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật từ Trung ương, đến khu vực, tỉnh, thành, thậm chí các ngành, các huyện, thị cũng tổ chức thi ảnh nghệ thuật, tạo nên bầu không khí nhộn nhịp chưa từng có cho nền nhiếp ảnh nước nhà.

*Không chuyên cũngmê

Nhiều người bắt đầu theo nhiếp ảnh nghệ thuật chỉ bằng sự ham thích và chiếc điện thoại di động Iphon, Sam sung, galaxy… “Trăm hay không bằng tay quen” - chụp hoài ắt sẽ lên tay,tạo ra những bức ảnh đáp ứng được phần nào nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng.

Ban đầu, qua Faecbook, người ta tự pos một vài ảnh lên xem cho vui, sau đó được cư dân mạng bình luận, like, thế là vui mừng và say mê “sáng tác” để ngày càng có thêm nhiều ảnh đẹp. Khi mà ai cũng có thể chụp cho mình một bức ảnh đẹp, không cần phải chuyên nghiệp thì nhiếp ảnh dần trở thành một phần của cuộc sống, đi đâu người ta cũng có thể chụp vài bức ảnh đẹp khoe cùng bạn bè, người thân. Hình ảnh mang đến cho mọi người niềm vui, nhờ nó mà con người được giao tiếp nhiều hơn với xã hội, với thiên nhiên tươi đẹp, với thế giới muôn màu, làm cho cuộc sống thi vị, hấp dẫn hơn.Mỗi bức ảnh đẹp là một câu chuyện sinh động về cuộc sống, nhắn nhủ ta nhiều điều, ai yêu mến nghệ thuật nhiếp ảnh, người đó thực sự yêu đời, yêu cuộc sống và yêu chính bản thân mình.

*Nhiều cuộc thi ảnh rầm rộ

 Mở đầu năm 2016 là cuộc thi ảnh “mùa xuân quê hương”, được phát động trong cả nước nhằm ghi nhận những hoạt động tích cực, vui tươi đón mừng Xuân mới. Tiếp theo là cuộc thi ảnh về Di sản Việt Nam 2016, chủ đề “Những dòng sông Việt Nam”; đến cuộc thi ảnh Nghệ thuật toàn quốc “Việt Nam đất nước con người”; rồi cuộc thi ảnh “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống Văn hóa và Nông thôn mới”…

Các bộ, ngành cũng chạy đua tổ chức các cuộc thi ảnh để tuyên truyền cho hoạt động của ngành mình. Ngành đường sắt có cuộc thi “Đường sắt trong tôi”, ngành môi trường có cuộc thi ảnh “phòng cháy chữa cháy và cứu nạn”, “Nước của chúng ta, sự sống của chúng ta”, “Đại dương của chúng ta”, phái đẹp có cuộc thi ảnh “Phụ nữ đương đại”, “Phụ nữ và cuộc sống”, “Những ông bố Việt Nam”…

Bên cạnh đó là hàng loạt liên hoan ảnh khu vực như: Liên hoan ảnh Miền Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, Tây Nguyên, phía Bắc… Miền nào cũng tổ chức giải nhiếp ảnh nghệ thuật theo định kỳ hàng năm. Những cuộc thi ảnh địa phương càng nhiều không kể xiết, như các giải nhiếp ảnh “Đối thoại với dòng sông 2016”; “Thủ đô Hà Nội xanh, sạch đẹp”, “Du lịch Sơn La”, “Nét đẹp Quận 1”, “Trên bến dưới thuyền” quận 8, “Ấn tượng Đà Nẵng”, “Du lịch Vũng Tàu”; “Xuân Lộc 25 năm thành lập”…tuy là giải thưởng cấp huyện nhưng cũng không kém phần sôi động, thu hút đông đảo các tay máy tham gia. Năm 2016, tỉnh Đồng Nai có các trại sáng tác ảnh “về khu sinh quyển Đồng Nai”,về “lực lượng vũ trang Đồng Nai” và rất nhiều hoạt động sáng tác khác. Có những cuộc thi ảnh đã rơi vào quên lãng từ nhiều năm, tới năm 2016 được khởi động lại, như cuộc thi ảnh báo chí toàn quốc “Khoảnh khắc vàng” 6 năm nay mới tổ chức lại, thu hút 6.343 tác phẩm của 624 tác giả từ 63 tỉnh, thành tham gia.

Tất cả những cuộc thi nhiếp ảnh lớn nhỏ trong cả nước năm 2016 đều là những “sân chơi” thú vị của giới nhiếp ảnh nghệ thuật chuyên và không chuyên, khích lệ tinh thần sáng tạo của các tác giả, làm cho nhiếp ảnh nghệ thuật ngày càng tăng sức hấp dẫn.

*Nhiếp ảnh Đồng Nai hội nhập

Giới nhiếp ảnh Long Khánh - Đồng Nai năm 2016 gặt hái được khá nhiều giải ảnh trong nước và Quốc tế: Tác giả giải nhất cuộc thi ảnh “Phụ nữ đương đại” do Bảo tàng Phụ nữ Đông Nam bộ tổ chức là Vũ Tiến chương với tác phẩm “Công nghệ giống cây trồng”, ngoài ra còn có Hoàng Thủy đoạt giải ảnh bộ cuộc thi này. Huy chương đồng giải “khoảnh khắc vàng” với bộảnh “đường tàu mùa xuân” thuộc về tác giả Lò Văn Hợp. Đây là, bộ ảnh mô tả sự kiện cầu Ghềnh bị sập, đường sắt Bắc Nam bị gián đoạn, làm thiệt hại cho ngành đường sắt hàng chục tỷ đồng. Tác giả Lò Văn Hợp còn đoạt giải nhất ảnh “25 năm thành lập huyện Xuân Lộc”, giải nhì Marathon trong Liên hoan ảnh miền Đông tại Ninh Thuận. Anh phấn khởi cho biết: “Mình chụp ảnh vì đam mê nghệ thuật, có được những bức ảnh đẹp tâm hồn mình cảm thấy sảng khoái, nếu đoạt giải thì càng tăng thêm động lực giúp mình sáng tác tốt hơn”. Giải ảnh “Đường sắt trong tôi”, Đồng Nai đoạt một giải ba với tác phẩm “Chung tay chung sức” và một giải khuyến khích với tác phẩm “Hợp long nhịp cầu Ghềnh” đều thuộc tác giả Nguyễn Văn Hòa.

Giải nhì “ánh sáng từ dòng vàng trắng lần thứ IV năm 2016” tạp chí Cao su Việt Nam tổ chức, thuộc về tác giả Kiều Tân (Trảng Bom-Đồng Nai). Người đoạt giải nhì ảnh “Phụ nữ và cuộc sống” do tạp chí Phụ Nữ Ngày Nay tổ chức là tác giả Bùi Viết Đồng (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh). Ngoài ra trong năm 1016, Bùi Viết Đồng còn mang về một giải Ba và một giải Khuyến khích cuộc thi ảnh của Quân Khu 7 và Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc. Anh cũng vừa đoạt giải Khuyến khích cuộc thi ảnh du lịch Bà Rịa Vũng Tàu 2016. Tác phẩm đạt giải nhất cuộc thi này thuộc về tác giả Phạm Thuận (CLB ảnh Long Khánh) với tác phẩm “Bãi biển Vũng Tàu”, tác giả Trần Hữu Cường đạt giải nhì với tác phẩm “Lễ hội Cầu Ngư”…

 Mới đây, cuộc thi ảnh“Đồng Nai trên đường xây dựng và phát triển 2016” do Công ty Võ Đắc tài trợ, phát động rộng rãi trong cả nước đã có 739 tác phẩm ảnh của 149 tác giả từ 13 tỉnh thành tham gia. Kết quả tác phẩm “Vắc-xin Việt - bảo trợ trẻ thơ Việt” của tác giả Phạm Quốc Hưng (Định Quán, Đồng Nai) đoạt giải nhất; Ban tổ chức còn tặng nhiều món quà có giá trị cho các tác giả. Cuộc thi ảnh Đồng Nai trên đường xây dựng và phát triển 2016 thực sự là một sân chơi bổ ích thu hút những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên của nhiều tỉnh thành đã phản ánh được phần nào toàn cảnh Đồng Nai hôm nay, tầm nhìn hướng đến tương lai.

Một năm hoạt động nhộn nhịp của nhiếp ảnh nghệ thuật đã khép lại, đồng thời mở ra những hy vọng mới cho giới Nhiếp ảnh Đồng Nai trên con đường hội nhập và phát triển.

H.L

 

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​