Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
​BÙI VIẾT ĐỒNG - U70 CHƯA “RỬA TAY GÁC MÁY”


Hoàng Long

(Nguồn: VNĐN số 23 – tháng 01 & 02 năm 2018)

 

  162735_114108818660495_582107_n.jpg

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Viết Đồng bén duyên với nhiếp ảnh nghệ thuật từ tuổi thanh xuân như một sự tình cờ. Khi ấy, nhà Văn hóa Xuân Lộc (bây giờ là Trung tâm Văn hóa Thể thao Long Khánh), Bùi Viết Đồng làm ảnh dịch vụ, đến hợp đồng với Nhà Văn hóa mở tiệm chụp ảnh cho thiếu nhi, những người đến vui chơi tại đây.

Chẳng mấy chốc, tiệm ảnh “Nghệ thuật” Bùi Viết Đồng trở nên nổi tiếng quanh vùng, riêng với Nhà văn hóa, anh là một cộng tác viên tích cực ở nhiều bộ môn như thể thao, các môn văn học nghệ thuật khác… Nhờ được tham gia các buổi giao lưu với các văn nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh do Nhà Văn hóa tổ chức, dần dà Bùi Viết Đồng đến với nhiếp ảnh nghệ thuật. Mỗi lần Nhà Văn hóa tổ chức triển lãm ảnh, anh chạy đôn chạy đáo vận động anh chị em nhiếp ảnh ở địa phương tham gia, nhưng cũng chỉ được vài người, vì lúc này nhiếp ảnh nghệ thuật còn quá xa lạ với các tay máy dịch vụ. Để có tác phẩm tham dự cho đỡ “thưa thớt”, Bùi Viết Đồng phải tranh thủ thời gian chụp nhiều ảnh phù hợp với chủ đề, giúp Nhà Văn hóa trưng bày triển lãm ảnh được phong phú.

Khoảng những năm 1995, nhiếp ảnh nghệ thuật ở các tỉnh, thành bắt đầu khởi động, trên đà phát triển, anh đã mạnh dạn đề xuất với Nhà Văn hóa mời các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ở Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh về giao lưu trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh tên tuổi như Lâm Tấn Tài, Nguyễn Đặng, Minh Trường, Đào Hoa Nữ… đã nhiệt tình cùng anh gầy dựng phong trào, thu hút được một số anh chị em tham gia. Rồi cũng chính Bùi Viết Đồng đề xuất xây dựng Câu lạc bộ Nhiếp ảnh của Nhà văn hóa để giao lưu học hỏi, nâng cao tay nghề, đưa phong trào sáng tác ảnh nghệ thuật ở địa phương phát triển.

Tham gia các cuộc thi ảnh trong khu vực, Bùi Viết Đồng bắt đầu gặt hái những giải thưởng cao như: Huy chương Vàng Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền Đông Nam bộ năm 1991 tại Vũng Tàu với tác phẩm “Đồng tâm”; giải Ba tác phẩm “Ánh mắt trẻ thơ” tại cuộc thi ảnh “Báo Lao động Chủ nhật Thành phố Hồ Chí Minh 1992”, tiếp theo là nhiều giải thưởng nhiếp ảnh cấp khu vực và toàn quốc. Những phần thưởng không do ngẫu nhiên hay “ăn may” của Bùi Viết Đồng mà đó là “trái ngọt” anh nhận được từ thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, miệt mài của một người nghệ sĩ có tâm với nghề.

Với nhiều thành tích vượt trội trong nghệ thuật nhiếp ảnh, năm 2003, Bùi Viết Đồng được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Năng động với phong trào, lại có duyên với nhiều giải thưởng nên anh được tín nhiệm giữ cương vị Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh từ nhiệm kỳ đầu cho đến nay.

Trong vòng 05 năm trở lại đây, Bùi Viết Đồng có đến 30 giải thưởng lớn nhỏ, nhiều ảnh được triển lãm toàn quốc và quốc tế. Ở Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền Đông Nam bộ lần thứ 25 (năm 2017) tại Bình Dương, “Lão” Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bùi Viết Đồng không có tác phẩm được chọn triển lãm, anh không buồn mà rất vui, phấn khởi vì lớp trẻ đã có sự bứt phá ngoạn mục. Bùi Viết Đồng cho rằng, so với thế hệ anh, lớp trẻ bây giờ có cái nhìn tinh tế, sắc sảo hơn. Anh chia sẻ với nhiếp ảnh gia Đinh Hữu Ngợt - Chủ nhiệm CLB ảnh Bà Rịa Vũng Tàu, người cùng trang lứa: “Chắc anh em mình già thật rồi, bọn trẻ bây giờ có góc nhìn mới và năng động nên nhiều ảnh rất đẹp, bọn mình kiếm ảnh dự treo cho vui cũng khó!”. Tuy vậy, Bùi Viết Đồng được “an ủi” bằng giải Nhất cuộc thi ảnh “Bình đẳng giới trong gia đình” do Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức với tác phẩm “Gia đình hạnh phúc”. Anh tiếp tục đoạt 2 giải Ba cuộc thi ảnh tháng của Đài Truyền hình Nhân dân với tác phẩm “Truy đuổi” và bộ ảnh “Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc”. Cũng bộ ảnh này, anh đoạt giải B cuộc thi ảnh của Bộ Quốc phòng, được chọn triển lãm ảnh toàn quốc, trước đó tác phẩm “Hỏa lực phòng không” của anh đã đạt giải Ba nhiếp ảnh năm 2016 của Quân khu 7.

Dù đã xấp xỉ tuổi “xưa nay hiếm”, hiện tại Bùi Viết Đồng vẫn đang là cánh chim đầu đàn trong làng nhiếp ảnh Long Khánh. Chưa nghĩ đến việc “rửa tay gác… máy”, anh vẫn sẵn sàng “lên rừng xuống biển” để sáng tác ảnh nghệ thuật. Ý chí và quyết tâm của anh góp phần khích lệ những tay máy trẻ Long Khánh tìm tòi trải nghiệm, nỗ lực không ngừng để có được những tác phẩm ảnh xuất sắc. Mới đây, Bùi Viết Đồng có 2 ảnh được chọn in trong tập sách ảnh “Đất nước đổi mới” và tại Triển lãm ASEAN, tác phẩm “Huyền ảo AngKo” của anh được chọn trưng bày. Năm 2017 anh cũng đạt giải A - Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức với chùm tác phẩm “Phẫu thuật nội soi”, “Xét nghiệm máu”, “Dạy cháu tập đọc”, “Truy đuổi”, “Hỏa lực phòng không”.  Khi năm cũ khép lại cũng là lúc Bùi Viết Đồng đoạt giải Nhì cuộc thi ảnh “Phụ nữ với cuộc sống 2017” với tác phẩm “Ân cần”, Huy chương Vàng với tác phẩm “Từ tâm” tại Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 9 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức, với sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế FIAP. Tác phẩm này cũng vừa đoạt giải C năm 2017 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng. Niềm vui nối tiếp niềm vui, Bùi Viết Đồng tâm sự: “Mình thật sự đã lớn tuổi rồi, cả tuổi đời, lẫn tuổi nghề. Những thành tích đạt được trong thời gian qua một phần là nhờ sự động viên của gia đình, đồng nghiệp. Mình rất hạnh phúc khi đoạt giải A - Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức, một giải thưởng lớn của tỉnh, 05 năm mới có một lần, đây là giải thưởng luôn được các văn nghệ sĩ mong đợi”. Bùi Viết Đồng thổ lộ, anh chỉ mong sao qua năm mới luôn khỏe mạnh, giữ được ngọn lửa nhiệt tình trong tim để cùng anh em trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Long Khánh tiếp tục tìm kiếm, ghi lại những vẻ đẹp muôn sắc màu của cuộc sống.

H.L

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​