Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CÔNG CHÚNG VÀ PHIM TƯ LIỆU LỊCH SỬ

Trầm Hương

(Nguồn: VNĐN số 26 – tháng 07 & 08 năm 2018)

  

Với thực tiễn công việc của một người tham gia những phim về lịch sử và truyền thống dân tộc, nhiều năm liền tôi có niềm trăn trở về sự quý báu của những thước phim tư liệu, mà những nhà làm phim đã thực hiện từ những chiến trường đẫm máu và nóng bỏng trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ. Nhiều người đã ngã xuống trong tư thế người chiến sĩ. Những thước phim của họ được mang về các cơ quan Tuyên huấn, đến Thủ đô Hà Nội còn vương máu của những người đã ngã xuống. Hầu hết họ hy sinh ở tuổi còn rất trẻ, với mơ ước sâu thẳm, mong những thước phim tư liệu mà họ đổi bằng máu được trường tồn, được nhiều người biết đến. Và thật vậy, lịch sử điện ảnh cách mạng Việt Nam nói chung và Nam bộ nói riêng đã ghi nhận những bộ phim tư liệu, tài liệu quý báu của một thời giữ nước. Với những máy quay cũ kỹ, cách tráng, dựng phim rất sáng tạo, độc đáo; những kỳ công, lòng dũng cảm tiếp cận chiến trận; những nhà làm phim thời ấy đã làm nên những tác phẩm điện ảnh được xem là “Những kỳ tích và huyền thoại có thật”, góp phần to lớn vào sự nghiệp chung của dân tộc.

Những phim tư liệu lịch sử thời ấy thực sự là những báu vật cho đời sau, từ “Trận Mộc Hóa” - bộ phim chiến sự đầu tiên của Khu 8, các nhà làm phim Mai Lộc, Khương Mễ, Vũ Sơn đã ghi lại những hình ảnh độc đáo của cuộc kháng chiến Nam bộ. Nếu không có họ, làm sao chúng ta tận mắt chứng kiến những đợt xung phong anh dũng của những người lính vệ quốc đầu tiên, viên đồn trưởng Bertrand đầu hàng trong trận Mộc Hóa… Để có được “chiến công” làm nức lòng quân dân, khiến bà con ào ào đi xem phim “Trận Mộc Hóa” trên bờ kênh Dương Văn Dương và tiếp theo những kỳ tích khác; tổ Nhiếp - Điện ảnh Nam bộ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, hiểm nguy. Và theo cách nói của họ, “Khó khăn xuất hiện, sáng tạo vượt lên”. Để đối phó với sự rình rập, tiêu diệt của kẻ thù; những nhà làm phim đã phải chôn đồ nghề xuống bùn, đã tráng phim trực hình ngay trong lòng địch, vượt qua đồn bốt địch chở nước đá về phục vụ việc in tráng phim bằng guồng inox trong thùng gỗ có chèn nước đá, đã biết cách tráng phim trực hình không cần điện, nhiều phim được in bằng đèn măng xông… Chiếc ghe buồng tối của đạo diễn Khương Mễ đã phải luồn lách tránh tầm bom na-pan của địch. Và máu họ đã đổ xuống cho những thước phim đầu tiên, từ người tiếp liệu tận tụy, cho đến những nhà quay phim dũng cảm…

Song hành cùng sự nghiệp kháng chiến, những nhà làm phim Nam bộ tiếp tục lập nên những kỳ tích. Thật quý báu biết bao, khi ngày nay chúng ta còn có được những thước phim sống động về những ngày cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Pháp ở Nam bộ, với những hình ảnh “không trở lại trong lịch sử”, về trận Ấp Bắc, những ngày đồng khởi, những du kích Củ Chi, đội nữ pháo binh, những bờ vai con gái vác đạn giữa cánh đồng mùa nước nổi, những chiến dịch rầm rập bước chân người, những chiến thắng vang dội, những hình ảnh Mậu Thân ngay trong lòng phố Sài Gòn, những người con gái, con trai đẹp nhất trên “đường ra phía trước”, chân dung những tướng lĩnh oai phong mà gần gũi, yêu thương; những người lính với nụ cười rạng rỡ bởi với họ “đời đẹp nhất là đời đi chiến đấu”, cả những góc khuất số phận, mồ hôi, nước mắt đọng trên những nếp nhăn của bà mẹ khóc con hy sinh, những đau thương, tổn thất... Trong cuộc kháng chiến, miền Bắc là hậu phương lớn của điện ảnh cách mạng miền Nam, nơi chi viện sức người, sức của cho điện ảnh Nam bộ, nơi lưu trữ những thước phim tài liệu thấm máu từ các miền đất nước gởi về. Sự quý báu của những thước phim tài liệu năm ấy chính ở sự chân thật, không dàn dựng, được ghi lại một cách trung thực từ những trái tim nóng bỏng. Mỗi nhà quay phim, đạo diễn, biên kịch năm ấy là những chiến sĩ. Họ đã vượt qua hiểm nguy, cái chết để ghi lại lịch sử, đã nỗ lực giữ lại lịch sử bằng mọi khả năng có thể. Từ tổ Nhiếp - Điện ảnh Nam bộ ở bưng biền trong kháng chiến chống Pháp, trong kháng chiến chống Mỹ đã có những xưởng phim giữa rừng biên giới hay căn cứ khu 8, khu 9, miền Trung… sẵn sàng cho ra đời những bộ phim nóng hổi hơi thở chiến đấu. Và nhiều thước phim có một hành trình dài dằng dặc, được đưa ra miền Bắc làm hậu kỳ và quay trở lại phục vụ chiến trường, làm ngời sáng hình ảnh đất và người của một “miền Nam anh dũng”… Những xưởng phim trong rừng năm ấy đã làm những nhà báo quốc tế Wilfred Burchett, Madeleine Riffaudvô cùng kinh ngạc và ngưỡng mộ. Ngày ấy đội ngũ làm phim cũng ngày càng đông đảo, hùng hậu; từ nguồn kháng chiến cũ, từ nội thành Sài Gòn vào, những nhà làm phim được đào tạo ngay trong lòng đất mẹ đến những đạo diễn, quay phim được học hành bài bản từ miền Bắc vượt Trường Sơn vào Nam… Họ đã làm nên diện mạo độc đáo của điện ảnh Cách mạng Nam bộ. Những thước phim từ những chiến trường nóng bỏng năm ấy đã góp phần làm nên những giải thưởng “Bông sen vàng”, “Bông sen bạc”, “Bồ câu vàng”… trong các Liên hoan phim trong nước và quốc tế. Nhưng điều đáng quý hơn nữa, những người làm điện ảnh cách mạng Nam bộ thời ấy đã ghi được những hình ảnh làm lay động hàng triệu trái tim con người. Những thước phim ấy đã động viên, thôi thúc hàng triệu triệu người lao ra phía trước, được sống “một ngày bằng hai mươi năm” cho những cuộc xuống đường lịch sử.…

Máy quay ngày ấy cồng kềnh, nên khi tác nghiệp, những nhà quay phim là mục tiêu tiêu diệt hàng đầu của kẻ thù. Vì lẽ đó, hàng trăm nhà quay phim của Xưởng phim Giải phóng Nam bộ, của Điện ảnh Quân giải phóng miền Nam, Điện ảnh Giải phóng miền Trung…, được gọi chung là “Điện ảnh Cách mạng Nam bộ” đã ngã xuống trên đường làm nhiệm vụ. Tôi rưng rưng dừng lại trước “Danh sách liệt sĩ điện ảnh hy sinh tại chiến trường miền Nam” mà quyển “Lịch sử Điện ảnh Cách mạng Nam bộ” đã trân trọng lưu giữ. Đó không chỉ là những quay phim cháy bỏng tình yêu nghề nghiệp mà còn có những dựng phim, chiếu phim, nhiếp ảnh, tiếp liệu… Đó không chỉ là những đạo diễn, quay phim nổi tiếng đã góp phần làm nên những bông sen rực rỡ mà còn là những con người làm công việc chuyên môn thầm lặng trong một góc rừng, đã ngã xuống vì bom pháo, biệt kích, rắn độc, sốt rét… Họ là những người con ưu tú của mọi miền đất nước, không chỉ là nam giới mà còn có những cô gái rất trẻ, cùng có chung niềm đam mê nghề nghiệp, đã góp phần làm nên những thước phim tư liệu quý báu để lại cho di sản điện ảnh đất nước…

Thế hệ chúng tôi lớn lên sau chiến tranh, khi thực hiện những bộ phim lịch sử, gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm lại, mua lại những phim tư liệu quý báu ấy. Hầu hết đó là những phim nhựa, nằm trong các viện lưu trữ phim, xưởng phim tài liệu Trung ương, xưởng phim Quân đội… Thật dễ hiểu vì sao những nơi ấy rất giàu có khi nắm giữ rất nhiều những phim tư liệu chiến tranh quý báu, bởi miền Bắc thời đó là hậu phương lớn của điện ảnh cách mạng. Nhưng đó cũng là những nơi nhận lấy sứ mạng trĩu nặng trong việc giữ gìn, số hóa toàn bộ những thước phim lịch sử mà khi ẩm mốc, bị mất đi, cả dân tộc bị thiệt thòi. Đại hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh mở ra nhiều cơ hội, thách thức cho những người hoạt động điện ảnh, nhiều kế hoạch sáng tác, đối ngoại, đầu tư vật chất cho nền điện ảnh đầy triển vọng, lạc quan. Nhưng với lòng yêu mến những thước phim lịch sử thấm máu bao chiến sĩ, tôi mong Nhà nước, những người làm công tác điện ảnh có kế hoạch cứu lấy những thước phim tài liệu này, bởi thời gian có sức công phá dữ dội. Tôi ao ước một ngày khi làm phim tài liệu về đề tài lịch sử, chiến tranh, việc tra cứu tư liệu, mua phim được dễ dàng. Tôi cũng ao ước một ngày những phim nhựa ấy dễ dàng chuyển qua đĩa, xâm nhập rộng rãi vào trường học, các cơ quan nghiên cứu lịch sử, giáo dục cho thế hệ trẻ, bởi những hình ảnh ấy tự thân đã có sức thuyết phục mạnh mẽ trái tim con người.

T.H

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​