Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
SỰ NGHIỆP ĐỒ SỘ CỦA NHÀ VĂN VÕ HIỆP KIM DUNG




      Nhà văn Kim Dung, tên thật là Tra Lương Dung (sinh 6/2/1924 – mất 30/10/2018) được coi là một trong những nhà văn ảnh hưởng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại, “cha đẻ” của tiểu thuyết võ hiệp.

hinhkimdung-2.jpg
Nhà văn Kim Dung (1924 - 2018)
 

      Từ năm 1955 đến 1972 nhà văn Kim Dung đã viết tổng cộng 15 cuốn tiểu thuyết. Những tác phẩm được yêu thích nhất của ông có thể kể đến là Tiếu Ngạo Giang Hồ,  Anh Hùng Xạ Điêu ,  Thiên Long Bát Bộ, Thần Điêu Hiệp Lữ, Lộc Đỉnh Ký, Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Tuyết Sơn Phi Hồ… Sự nổi tiếng của những bộ truyện đó khiến ông được coi là người viết tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất. 300 triệu bản sách đã được in, và tác phẩm của ông đã được dịch sang tiếng Việt từ rất sớm. Tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim truyền hình, trò chơi điện tử… và nhờ vậy, sự nổi tiếng của Kim Dung vẫn luôn được duy trì cho dù thời kỳ “phim bộ” đã qua từ lâu.

     Khi truyền thông đưa tin nhà văn Kim Dung vừa qua đời ở tuổi 94, nhiều thế hệ bạn đọc đã bày tỏ sự tiếc thương, ngưỡng mộ ông: “Kim Dung là người đã tạo nên giấc mơ võ thuật cho nhiều thế hệ và những cuốn tiểu thuyết của ông đã trở thành một phần trong tuổi thơ của bao người”; “Giành cả cuộc đời để viết những áng văn như truyền thuyết, cuối cùng ông cũng đã thực sự trở thành một truyền thuyết!”… “Kim Dung luận về kiếm, bàn về rượu tuyệt vời. Những mối tình trong tiểu thuyết Kim Dung vô cùng mê đắm, bi thiết, không dễ tìm thấy trong tác phẩm của những người khác… Bởi trong 15 bộ truyện, là cả một sự đúc kết tinh hoa về đời và người”; “Càng về sau, nhân vật anh hùng của ông càng đời hơn… Xây dựng được một anh hùng như Vi Tiểu Bảo chắc chỉ có một Kim Dung, mẫu anh hùng chánh tà lẫn lộn, dùng chiêu thức kẻ tiểu nhân để thực hiện việc của người quân tử”…

    Ngoài các tiểu thuyết võ hiệp, ông còn viết các truyện lịch sử Trung Quốc. Ông đã được trao tặng nhiều huân chương danh dự. Kim Dung đã được trao tặng huân chương OBE của Vương Quốc Anh năm 1981, và Bắc đẩu bội tinh năm 1982, Commandeur de l'Ordre des Arts et des Lettres năm 2004 của chính phủ Pháp. Ông cũng là giáo sư danh dự của nhiều trường đại học như Bắc Kinh, Chiết Giang, Nam Khai, Hồng Kông, British Columbia cũng như là tiến sĩ danh dự của đại học Cambridge. Ông còn là người đồng sáng lập của nhật báo Hồng Kông Minh Báo, ra đời năm 1959 và là Tổng biên tập đầu tiên của tờ báo này.​

     Ở Việt Nam đã có nhiều dịch giả chuyển ngữ tác phẩm Kim Dung như Hàn Giang Nhạn, Nguyễn Viết Khánh,Từ Khánh Phụng, Thương Lan... Trước năm 1975 có nhiều hình thức phóng tác, “ăn theo” tác phẩm của Kim Dung, “luận” Kim Dung. Sau năm 1975, có nhiều quyển sách nghiêm túc nghiên cứu, khám phá về phong cách sáng tác, thi pháp truyện kiếm hiệp của Kim Dung (như bộ sách “Kim Dung giữa đời tôi” gồm 4 tập của Vũ Đức Sao Biển, “Đọc Kim Dung tìm hiểu văn hóa Trung Quốc” của Nguyễn Duy Chính, “Bút kiếm Kim Dung” do Dương Ngọc Dũng chủ biên…)

Minh Nguyệt (tổng hợp)


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​