Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
HỘI NGHỊ CÔNG TÁC VĂN HỌC 2018



     Sáng 14-12-2018, tại Bảo tàng Văn học Việt Nam (Hà Nội), Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội nghị công tác văn học năm 2018. 

     Tham dự có đông đủ Ban Chấp hành và thành viên các Hội đồng chuyên môn của Hội Nhà văn (Hội đồng Lý luận phê bình, Hội đồng thơ, Hội đồng văn xuôi, Hội đồng văn học dịch và các Ban chuyên đề, cùng đại biểu các Chi hội, Liên Chi hội trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam). 

     Hội nghị bàn hai nội dung: Ban chấp hành kiểm điểm công tác văn học 2018 và trình bày kế hoạch công tác văn học 2019-2020. 

     Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thay mặt Ban chấp hành cho biết: Năm 2018, về tình hình kinh tế xã hội có đặc điểm rất lớn, rất vui. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII được đưa vào cuộc sống có nhiều thành tựu. 12/12 chỉ tiêu hoàn thành, có những chỉ tiêu vượt kế hoạch. Việc xây dựng Đảng được đẩy mạnh và làm quyết liệt. Công cuộc chống tiêu cực đạt kết quả tốt. Việc tổ chức thành công diễn đàn APEC 2017 đã nâng vị thế quốc tế của Việt Nam... Tất cả những mặt tiến bộ ấy đã tạo cảm hứng sáng tạo cho văn học.

Ban chấp hànhHNV-2.jpg
Đại diện Ban Chấp hành điều hành hội nghị

    Nhiệm vụ chính trị của Hội Nhà văn là đoàn kết để sáng tạo. Năm 2018 Ban Chấp hành HNV tập trung vào hai vấn đề: nâng cao tính chuyên nghiệp và tập trung đầu tư chiều sâu để có tác phẩm xứng đáng.

     Đến nay, đã hình thành 5 thế hệ cầm bút. Mỗi thế hệ có đặc điểm riêng và cộng hưởng lẫn nhau.

     Năm 2018 có nhiều tác phẩm viết về lịch sử, đặc biệt có những tác giả rất trẻ lại viết được những tác phẩm dày dặn.

     Văn học cũng trở lại đề tài kháng chiến. Chẳng hạn, tác giả Trúc Phương, dù mang trọng bệnh nhưng vẫn viết được trường ca về mẹ gần 2000 trang và tiểu thuyết Nắng không phải chỉ có mặt trời gần 2000 trang về miền Nam sau tổng công kích Mậu Thân (1968). Nghị lực sáng tạo thật đáng kính trọng.

     Truyện ngắn cũng khởi sắc nhiều giọng điệu trẻ.

     Thơ ngắn và trường ca xuất hiện nhiều. Có thể coi đây là mùa gặt thứ hai của trường ca với nhiều hướng tìm tòi sáng tạo.

    Về lý luận phê bình, có tới hơn 30 tác phẩm tham dự giải thưởng HNV, nhiều nghiên cứu chuyên sâu, đó là biểu hiện của sự khởi sắc. 

    Hội Nhà văn đã tổ chức các hoạt động đi thực tế sáng tác, tổ chức nhiều trại sáng tác theo từng thể loại, nhiều hội thảo, chẳng hạn Hội thảo “Tác phẩm hay, giải pháp và đích đến” tổ chức ở Thái Nguyên. Hội Nhà văn có ba cuộc họp với Bộ Giáo dục - Đào tạo về  dạy văn trong nhà trường. Hội Nhà văn cũng đã tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính, 100 năm ngày sinh nhà văn Nguyên Hồng, hội thảo về nhà thơ Lưu Quang Vũ..

     Văn học dịch vẫn giữ được nhịp độ giao lưu với văn học thế giới.

     Nhìn chung, bức tranh văn học phát triển khá toàn diện.

     Hội đã tổ chức thành công Ngày Thơ Việt Nam. Tổ chức thành công giải thưởng văn học sông Mê Kông. Công tác đối ngoại tốt đẹp.

     Bên cạnh đó, các hoạt động của cơ quan trực thuộc của Hội cũng đạt những thành tựu. Tạp chí Thơ, tạp chí Nhà văn và tác phẩm, tạp chí Hồn Việt đã đề cập đến những vấn đề chuyên sâu. Trung tâm đào tạo Nguyễn Du phát triển tốt. Năm nay có lớp quy tụ 150 học viên trong cả nước về học. Các ban chuyên ngành của Hội cũng họat động tích cực...

     Những công việc của năm 2019-2020 chuẩn bị cho Đại hội X Hội Nhà văn Việt Nam. Hiện nay, tư tưởng chủ đạo là nâng cao chất lượng sáng tác ở các khâu: sáng tác, quảng bá và xét tặng giải thưởng. 


Bùi Công Thuấn

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​