Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
MỘT TUYỂN TÁC PHẨM GIÁ TRỊ VỀ ĐỀ TÀI THIẾU NHI VÀ DÂN TỘC THIỂU SỐ

      Trong những năm qua, đề tài thiếu nhi và dân tộc thiểu số là một sự trăn trở lớn trong đời sống sáng tác của văn nghệ sĩ Đồng Nai, bởi giữa sự vận động rất mạnh, rất nhanh của tỉnh nhà nói riêng, và xu thế phát triển của xã hội nói chung, những đề tài này cần có hiểu biết thật sâu sắc, sự tinh tế trong cảm nhận, và phương thức thế hiện độc đáo, lôi cuốn… Chính vì vậy, tuyển tác phẩm VHNT đề tài "Thiếu nhi và Dân tộc thiểu số" ra đời với rất nhiều tâm huyết và nỗ lực của không chỉ riêng các tác giả, mà của các ngành, các cấp trong một khoàng thời gian khá dài.

BS TN-DTTS-2.jpg

 

     Xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn và mong muốn của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà, nhiều hoạt động dành cho việc thực tế, tìm hiểu và sáng tác về đề tài thiếu nhi và dân tộc thiểu số đã được Hội VHNT Đồng Nai tổ chức. Trại sáng tác “Thiếu nhi và Dân tộc thiểu số Đồng Nai năm 2017, với sự hỗ trợ của Ban Dân tộc tỉnh và một số địa phương trong tỉnh. Từ trại sáng tác “2 trong 1” này, các tác giả đã được về  những nơi vùng sâu vùng xa của tỉnh, tiếp xúc với bà con dân tộc, các cháu thiếu nhi, tận mắt chứng kiến sự học tập, lao động của mọi người… và cũng là chứng kiến sự thay da đổi thịt của những vùng đất khó khăn của tỉnh nhà sau hơn 30 năm đất nước Đổi mới. Trại sáng tác đã thu hoạch được kết quả lớn với 187 tác phẩm được nghiệm thu, bao gồm các sáng tác thơ, truyện, ký, ca khúc, ảnh nghệ thuật và mỹ thuật, bài nghiên cứu VNDG. Không chỉ dừng lại ở đó, trại còn là một sự “xúc tác” tuyệt vời, giúp các tác giả có thêm nhiều ý tưởng và nhiều lần trở lại những vùng đất thân thương ấy, sáng tác thêm  nhiều tác phẩm có giá trị.

     Chính vì vậy, sự say mê và nỗ lực của những cá nhân tác giả cũng rất đáng ghi nhận, đặc biệt là đối với phần sáng tác cho thiếu nhi (trong khuôn khổ của tuyển tác phẩm chỉ có thể trích truyện vừa “Cù lao yêu dấu” của Hoàng Ngọc Điệp và truyện dài “Chuyện Mếu và Máo” của Trâm Oanh, hay “Hành trình đi tìm con chữ” của Hoàng Đình Nguyễn…)  Phần ca khúc cũng giới thiệu những bài hát rất đáng yêu của các nhạc sĩ Đồng Nai như Khánh Hòa, Đoàn Quang Trung, Điểu Được, Nguyễn Dương Long… Đó cũng là sự gửi gấm về tình cảm, và những bài học văn hóa, thẩm mỹ quý báu mà các tác giả dành cho thiếu nhi và đồng bào dân tộc thiểu số.

     Tuyển tác phẩm VHNT “Thiếu nhi và Dân tộc thiểu số” là một quyển sách vừa rất thiết thực, lại vừa chứa đựng nhiều ước mơ bay bổng không chỉ các em thiếu nhi thích đọc, mà người lớn nói chung cũng nên đọc để hiểu và chia sẻ những tâm sự, nỗi niềm và cả những ước mơ chứa đựng trong mỗi tác phẩm. Sách do NXB Đồng Nai ấn hành, dày 250 trang,khổ 14,5 x 20,5 cm, được in 1000 bản; là công trình được UBND tỉnh Đồng Nai tài trợ  xuất bản năm 2018.

GIA CÁT


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​