Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
RỜI AO LÀNG, VƯƠN TẦM CHÂU LỤC

Thy Đường

(Nguồn: VNĐN số 31 – tháng 05 & 06 năm 2019)

 

 Không ít người trong giới hâm mộ cho rằng bóng đá Việt Nam chỉ dừng lại ở ao làng Đông Nam Á, khó có thể vươn tầm châu lục, mơ chi đến World Cup, bởi yếu điểm của chúng ta là thể hình bé nhỏ, tuổi đời cũng nhỏ, và hầu hết đều chưa từng thi đấu ở nước ngoài.

Tôi không đồng quan điểm, bởi tuyển Việt Nam ta tuy nhỏ thó nhưng “võ nghệ tuyệt luân”, nhỏ mà hơn một năm qua luôn làm nên chuyện lớn dưới tài cầm quân của HLV Park Hang Seo - người Việt Nam trân trọng gọi ông là Thầy Park - dù đối đầu với những đội bóng “ông kẹ” cao to tầm châu lục, kinh nghiệm đầy mình, nhưng một chút e ngại cũng không, ta luôn chơi với sự tự tin cao độ, phòng thủ thì kín như bưng, tấn công thì nhanh đến bất ngờ khiến đối thủ phải hoa mắt, chóng mặt. Đối phương mà thắng được mấy “chú nhỏ Việt Nam ”cũng xanh máu mặt, bở hơi tai, còn có thua cũng tâm phục khẩu phục. Quả đúng như câu ca dao “Nực cười châu chấu đá xe/ Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng”.

Vâng! Những chiến tích như mơ của thầy trò Park Hang Seo trong hơn một năm qua đã làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ trong nước và các châu lục - Á quân giải U23 Châu Á 2018 kèm theo giải Fair Play, vô địch giải tứ hùng tổ chức ở Việt Nam, hạng tư Olymic Asiad 2018, đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018, vào đến tứ kết Asian Cup 2019, trở thành một trong 8 đội mạnh nhất châu Á, vươn lên vị trí 98 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA, thắng tuyệt đối 3 trận ở bảng K giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2020, đặc biệt là trận thắng đậm Thái Lan 4 bàn không gỡ đã gây chấn động bất ngờ các châu lục bởi tương quan lực lượng cách biệt trước trận đấu giữa hai đội nghiêng về Thái Lan, bên ngoài nhìn vào ai cũng nghĩ rằng đấu với họ chỉ mong hòa không cầu thắng.

Vậy đấy! Tuyển Việt Nam đã làm cả giới truyền thông cùng người hâm mộ trong nước và quốc tế tán dương, ngưỡng mộ, thán phục tinh thần quả cảm với lối chơi đồng đội, kỹ thuật điêu luyện, bản lĩnh, chiến thuật trên sân biến hóa đến vô cùng, tính kiên cường và thật fair play của những “chiến binh Sao vàng” nhỏ thó này.

Báo giới đã dùng những từ như phép màu, đũa thần, ma thuật... gán cho Thầy Park, tôi tin rằng chỉ càng làm ông thêm ngại ngùng và gia tăng áp lực thôi, bản thân ông không hề lấy đó làm điều kiêu hãnh. 

Ông đang sống hạnh phúc với bóng đá Việt Nam. Trong hạnh phúc không có niềm kiêu hãnh, mà luôn là niềm khát khao cống hiến và cống hiến tất cả tri thức chuyên môn với tấm lòng yêu thương, trân quý trao cho học trò, đồng nghiệp và người hâm mộ. Với ông, mỗi trận thua là một bài học, mỗi bàn thua là một kinh nghiệm, được tích lũy dần dần để làm phong phú thêm cho tư duy chiến thuật, đấu pháp, lối chơi trên sân cỏ. Bởi thế, ông không bao giờ trách mắng học trò khi va vấp dẫn đến bàn thua hoặc bại trận. Trận với Inđônêxia ở bảng K vòng loại U23 Châu Á 2020 là một điển hình. Ông nói thẳng “Thành công của trận đấu là kết quả, về lối chơi là một thất bại”, nhưng đó là trách nhiệm, là cái sai của chính ông.

Trước thời HLV Park Hang Seo, thi đấu giải châu lục thì tuyển Việt Nam luôn có tư duy cọ sát, học hỏi kinh nghiệm, thường bị các đội châu lục “khi dễ” xem là đội lót đường cho họ ghi điểm. Ngay cả bóng đá ao làng Đông Nam Á này, cứ gặp Thái Lan là lo sợ, gặp Indo là ngại ngần nên bao lần đối đầu với họ cứ từ thua đến hòa, hiếm hoi lắm mới có trận thắng, thiếu hẳn MỘT NIỀM TIN.

Nhưng nay đã khác xưa. Thầy Park giúp cho các học trò ra sân với sự tự tin cao độ, cháy bỏng khát khao chiến thắng, thi đấu nỗ lực đến phút cuối cùng, quyết không bỏ cuộc, chơi bóng bằng cả trái tim và khối óc. Thầy Park dặn học trò: “Quý vị cứ chơi thoải mái, cống hiến hết mình đi, kết quả thắng thua tôi chịu trách nhiệm!”.

Những thành công liên tục của thầy trò Park Hang Seo trên đấu trường Đông Nam Á và châu lục đã làm thay đổi hẳn hình ảnh và tâm thế của tuyển Việt Nam trước các đội bóng đối thủ, không biết nên cười hay nên khóc đây.

Vâng! Trong nước, ta mà xếp chung bảng với Malaysia, Thái Lan, Inđônêxia thì mọi người âu lo gán ngay tên “bảng đấu tử thần”. Ngược lại, với các đội bóng Đông Nam Á, bảng nào có tên Việt Nam thì họ gọi là bảng tử thần. Các đội châu lục Đông Á, Tây Á, Úc cũng ngại phải chung bảng với Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á 2020.

Bây giờ thì Iraq, Syrie, Jordan, Úc... cả Nhật và Hàn đã không dám xem tuyển Việt Nam là đội lót đường nữa rồi, tâm thế của họ đã xác định ngang cơ với “mấy em nhỏ” Việt Nam, ta dám chịu cửa dưới, họ cũng không dám đứng cửa trên.

Chỉ mới hơn một năm, tuyển Việt Nam dưới tài cầm quân của Thầy Park đã làm thay đổi hẳn vị thế trong mắt của các đội “chiếu trên”, đặc biệt là trận thắng hủy diệt U23 Thái Lan vừa qua đã khiến toàn châu lục ngỡ ngàng, kinh hoàng khi U23  kỳ này chỉ có 6 em là cựu binh Á quân AFC cup 2018, đa số là tân binh, kinh nghiệm trận mạc còn non hơn lá chuối, lại gặp nhau và được Thầy Park huấn luyện mới hơn 1 tuần, thế mà đã thi đấu tưng bừng, áp chế toàn diện U23 Thái Lan, thắng đậm 4 quả không gỡ. Trong suy nghĩ của họ, thầy trò Park Hang Seo không có ngưỡng giới hạn. Càng gặp đội hay, ta chơi càng tưng bừng, chiến thuật càng linh hoạt, thay đổi tùy theo thế trận và tình huống trên sân, khó có thể bị bắt bài. Thể lực giờ đã không còn là điểm yếu của tuyển nhà như thời các huấn luyện viên nội, ngoại trước đây bởi các tuyển thủ Việt Nam cùng có tinh thần chiến đấu quả cảm, kiên cường, kiêu dũng đến vô tận mà Thầy Park gọi đó là TINH THẦN VIỆT NAM với triết lý bóng đá mang tên CHIẾN THẮNG.

Cũng bởi thế, nhìn về tương lai bóng đá Việt Nam, tôi lạc quan tin rằng bóng đá nước nhà đã rời ao làng để vươn tầm châu lục. Năm nay, ta sẽ vô địch Sea Games 30, vượt qua vòng loại 2 World Cup để năm 2020 giành vé dự vòng chung kết World Cup  2022 ở Qatar.

T.Đ

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​