CHÀO MỪNG 45 NĂM ĐẤT NƯỚC HÒA BÌNH, THỐNG NHẤT (30/4/1975 - 30/4/2020) - CHÀO MỪNG NHỮNG NGÀY LỄ LỚN NĂM 2020 - TOÀN DÂN CHỐNG DỊCH, CHUNG TAY ĐẨY LÙI COVID-19
IN 3D – CÁNH TAY NỐI DÀI CỦA NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC

5. Tac pham in 3D của CH.jpg 
Một tác phẩm in 3D của họa sĩ Phạm Công Hoàng
 

Công nghệ in 3D (hay 3D printing Technology) được phát minh bởi một nhà khoa học người Mỹ từ cuối những năm 80 của thế kỷ XIX và đã được sử dụng để tạo ra các nguyên mẫu sản phẩm một cách nhanh chóng. Gần đây, tính ứng dụng của công nghệ này đã trở nên phổ biến từ các ngành cơ khí, chế tạo máy, in tượng người cho đến lĩnh vực y tế… Tùy theo mục đích sử dụng, người ta có thể dùng máy in chất lỏng, máy in nhựa, máy in kim loại… kể cả chất liệu sinh học

Tại Đồng Nai, ứng dụng công nghệ in 3D đã được dùng trong lĩnh vực điêu khắc, với nhiều cơ hội và thách thức.

Từ sáng tạo tác phẩm điêu khắc

Nhắc đến công nghệ in 3D trong điêu khắc tại Đồng Nai phải nói đến Ths. Phạm Văn Út, hội viên Hội VHNT Đồng Nai. Hơn 10 năm về trước, họa sĩ Phạm Văn Út là một trong những người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ in 3D vào sáng tạo tác phẩm nghệ thuật. Vốn xuất thân từ sinh viên điêu khắc của Trường đại học Nghệ thuật Huế, có kỹ năng về lập trình và đồ họa, thầy Út về đầu quân tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai. Sau một thời gian, với muốn chuyên tâm sáng tác nghệ thuật, tháng 7-2019 thầy Út về làm việc tại cơ sở điêu khắc in 3D riêng tại nhà (khu phố 6, phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa).

Họa sĩ Phạm Văn Út chia sẻ: “10 năm về trước, kỹ thuật số còn rất “hoang sơ”, ít người biết in 3D cũng như in điêu khắc 3D. Ở nhà, tôi, thường sáng tạo tác phẩm thủ công, gây tiếng ồn lớn trong chung cư nên thường xuyên bị bà con phàn nàn. Lúc bấy giờ, tôi mới mày mò trên mạng, tìm cách gì hay loại máy móc nào có thể làm giảm tiếng ồn hay không. Rất may, trong một lần xem blog của người bạn ở TP. Hồ Chí Minh, tôi biết được công nghệ này. Chúng tôi đã kết nối với nhau, người bạn ấy đã viết phần mềm, chế tạo chiếc máy in 3D hiệu AK cho tôi”.

Theo thầy Út, AK có thể coi là một trong những máy in 3D đầu tiên do Việt Nam tự sản xuất. Giá thành chiếc máy lúc bấy giờ là hơn 60 triệu đồng, in trên chất liệu nhựa ABS. Sau này, để phục vụ cho nhu cầu in ấn, thầy đã mua thêm bộ máy mới, với kích thước lớn gấp 5 lần máy AK. Từ đây, số lượng tác phẩm điêu khắc của thầy Út  ngày càng nhiều hơn, rất đa dạng, từ các bức tượng con người, con vật đến tranh, ảnh... Tất cả các thao tác đồ họa trên máy tính đều tự tay thầy Út thiết kế và thiết bị in điêu khắc 3D chỉ việc cho ra sản phẩm hoàn chỉnh nhất.

Mới đây, tại triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ năm 2019, họa sĩ Phạm Công Hoàng, trưởng ban Mỹ thuật Hội VHNT Đồng Nai, đồng thời là giảng viên Trường cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai, đã giới thiệu tác phẩm điêu khắc mới thực hiện cho khách tham quan. Đó là tác phẩm “Rubic phận người” được thực hiện trên chất liệu sợi nhựa in 3D và những khối vuông bằng gỗ tự nhiên. Bên trong các khối rubic khắc hoạ về những số phận, những con người trong xã hội với nhiều tư thế, biểu cảm khác nhau được nối kết thành một thể thống nhất.

Họa sĩ Phạm Công Hoàng cho biết, để thực hiện tác phẩm và đưa nó đến triển lãm thầy lên ý tưởng rất tình cờ, từ việc tìm hiểu một số ứng dụng công nghệ thực tế ảo có thể scan hình ảnh rồi hiển thị bằng sơ đồ, đồ họa 3D. Vì không phải “dân chuyên” về công nghệ thông tin nên thầy gặp không ít khó khăn. Vì vậy, thầy đã kết hợp cùng với một số sinh viên giỏi công nghệ, vẽ trực tiếp trên máy tính để thực hiện công đoạn in.

“Khi bắt tay thực hiện tác phẩm, tôi đã phác thảo nó trên chất liệt bằng đất sét. Sau đó, sử dụng máy tính để vẽ lại những hình ảnh sao cho có hồn và lột tả chân thật nhất ý tưởng muốn chuyển tải. Công đoạn này đòi hỏi có sự am hiểu về kỹ thuật (cả vẽ đồ họa và in 3D) để in ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, phức tạp trong tạo hình, kết cấu nhưng vẫn sống động. Cứ thế, tôi và các sinh viên cùng nhau thực hiện những công đoạn in 3D trên điêu khắc”, thầy Hoàng nói.

 Đến  giảng dạy trong nhà trường

Nếu như trước đây, khoa Điêu khắc của Trường cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai chủ yếu dạy thủ công (trên các chất liệu gỗ, đá, sắt…) thì gần đây, nhà trường đã đầu tư dàn máy in 3D phục vụ cho nhu cầu giảng dạy và học tập của giảng viên, sinh viên. Ths. Phạm Văn Út cho biết, việc ứng dụng công nghệ in 3D tại trường là bước tiến trong đổi mới việc dạy học điêu khắc. Tuy nhiên, số lượng học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành này chưa đông. 

“Cái khó của bộ môn này là phải vừa biết đồ họa, vừa phải có kỹ năng về môn điêu khắc. Rất nhiều học sinh, sinh viên ít nắm vững đồ họa nên khi tạo tác phẩm trên máy tính với in ra thực tế không hề tương thích, làm hỏng tác phẩm so với dự kiến ban đầu. Các sinh viên nếu đáp ứng được hai kỹ năng trên thì ra nghề sẽ rất thành công”, thầy Út bộc bạch.

Là sinh viên từng theo học điêu khắc tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai, có xưởng in 3D riêng, anh Nguyễn Khải (TP. Vũng Tàu) nói rằng, ứng dụng in 3D trong điêu khắc rất hữu ích với anh và cả học sinh, sinh viên bởi nó thay đổi phương thức và chất liệu sáng tác nghệ thuật. Từ đó, góp phần mang công chúng đến gần hơn với nghệ thuật, tương tác với tác phẩm mà vẫn bảo toàn được tác phẩm gốc.

“Mới đầu, học in điêu khắc 3D rất khó, không chỉ đòi hỏi kỹ thuật mà còn cả nghệ thuật. Đặc biệt, các máy móc, thiết bị in 3D rất đắt. Tuy nhiên, hiện nay bộ in 3D đã có sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam, rẻ hơn so với công nghệ nhập ngoại, dễ sửa chữa khi thiết bị hỏng. Điều này mở ra hướng đi mới cho những người làm điêu khắc”, anh Khải nói.

Thầy Nguyễn Trường Giang (phụ trách khoa Điêu khắc) cho biết, hiện nhà trường rất khuyến khích sinh viên học tập và ứng dụng công nghệ 3D. Bản thân khoa sẽ có thêm những cải tiến trong chương trình học, trang thiết bò, máy móc để sao cho phù hợp với chuẩn đầu ra, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

“Những “phiên bản” đầu tiên của phương pháp học công nghệ 3D tại khoa Điêu khắc đã được đưa vào sử dụng và nhận được phản hồi tốt. Đây là điều đáng quý, là động lực để khoa chúng tôi tiếp tục hoạt động giảng dạy trong thời gian tới”, thầy Giang nhấn mạnh.

Cơ hội và thách thức

Chất liệu in 3D ngày càng phong phú, đa dạng cho nhiều loại sản phẩm, trong đó có lĩnh vực điêu khắc. Nó đáp ứng nhu cầu sáng tạo của các nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ theo sáng tác truyền thống, xưa nay vẫn coi sự can thiệp của công nghệ là phi nghệ thuật. Sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại cho lĩnh vực nghệ thuật không ít cơ hội lẫn thách thức. Biết nắm bắt cơ hội, khắc phục hạn chế để đưa tác phẩm điêu khắc phát triển theo xu thế nhưng vẫn giữ được bản sắc truyền thống của Việt Nam là yêu cầu đặt ra.

Việc ứng dụng công nghệ in 3D trong tác phẩm điêu khắc thời gian qua tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng vẫn còn nhiều tranh cãi. Không ít người e ngại rằng, liệu sự phát triển của công nghệ in 3D có ảnh hưởng đến việc làm điêu khắc theo cách truyền thống? Người thợ thủ công có chịu rủi ro nào hay không? Công nghệ in 3D có kéo theo những hệ lụy trong việc dễ dàng “ăn cắp” bản quyền, “đạo, nhái” tác phẩm...

Theo PGS-TS. Hoàng Minh Phúc, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai thì công nghệ in 3D trong nghệ thuật có rất nhiều ưu điểm. Đáng chú ý là trong đào tạo mỹ thuật, việc tạo ra những bản sao đến mức hoàn hảo từ các bản mẫu thật sẽ giúp sinh viên tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật có giá trị và nổi tiếng trên thế giới thay vì xem tranh, ảnh, slide và sách báo. Sự tiếp cận tác phẩm in 3D sẽ đem lại cảm quan thẩm mỹ và một vốn nghệ thuật đa dạng, phong phú hơn so với tiếp cận gián tiếp.

Ngoài ra, với thời gian tạo mẫu nhanh, chi phí thấp, công nghệ in 3D giúp người thực hiện đẩy nhanh tiến độ các dự án nhưng hiệu quả.Phân tích về những ưu điểm của công nghệ in 3D trong điêu khắc, Ths. Phạm Văn Út cho biết, công nghệ này tạo ra sự linh hoạt trong tác phẩm. Nó cho phép điều chỉnh thay đổi thiết kế và vật liệu sản phẩm một cách dễ dàng, bởi quy trình công nghệ in 3D hoàn toàn độc lập. Ngoài ra, quy trình sản xuất cũng đơn giản hơn, quy mô và giảm được lượng chất thải, khí thải ra môi trường.

Với câu hỏi, liệu sự phát triển của công nghệ in 3D có ảnh hưởng đến việc làm điêu khắc theo cách truyền thống? Người thợ thủ công có chịu rủi ro nào hay không? Ths.Phạm Văn Út nói rằng, công nghệ in 3D điêu khắc không ảnh hưởng nhiều đến sáng tạo tác phẩm theo cách truyền thống. Công nghệ này cho phép tạo ra những khoảng trống bên trong các vật thể, thực hiện nhanh và mang lại hiệu quả cao.

“Tuy vậy,không phải cứ có công nghệ thay thế thì những người làm điêu khắc theo cách truyền thống sẽ bị “tụt hậu” mà họ vẫn có “đất sống” riêng. Bởi, khi sáng tạo theo cách thủ công, chất liệu thực hiện bền hơn và người nghệ sĩ có thể thoải mái thổi hồn vào tác phẩm”, Ths.Phạm Văn Út nhấn mạnh.

Có một thực tế là hiện nay, tình trạng vi phạm bản quyền ở Việt Nam diễn ra khá phổ biến trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là nạn đạo tranh, đạo tượng gây nhức nhối cho ngành mỹ thuật. Cùng với đó, việc phổ biến in 3D cũng gây những tác động sâu sắc đến các quy định về quyền sở hữu trí tuệ. Bởi in 3D cho phép tái tạo các đối tượng hoặc vật chất hóa các thiết kế.

Thầy Nguyễn Trường Giang (phụ trách khoa Điêu khắc) Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho biết, với công nghệ in 3D không chỉ trong điêu khắc mà trong nhiều ngành của mỹ thuật cũng có thể dễ dàng bị sao chép thông qua việc sử dụng tập tin thiết kế hoặc bằng máy quét 3D cầm tay. Và tất nhiên, điều này rất khó khăn cho cả người sử dụng và cơ quan chức năng khi kiểm định tác phẩm.

“Việc sử dụng công nghệ in 3D quá dễ dàng sẽ kéo theo những hệ lụy, gây khó khăn cho nhà quản lý trong theo dõi và xác định hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ. Đơn cử, chỉ cần na ná nhau, thay đổi một chi tiết nhỏ trong bản gốc của tác phẩm đã thành sở hữu của cá nhân. Đó là chưa kể việc sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo những mặt hàng “cấm”với quy định của pháp luật mà giá rẻ hơn, làm tăng nguy cơ tiềm ẩn”, thầy Giang bày tỏ. 

Minh Anh