Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
MƯỜI NĂM, MỘT TÌNH YÊU ÂM NHẠC


     Tháng 9 năm nay đánh dấu 10 năm Ngày Âm nhạc Việt Nam (2009 – 2019), đồng thời hưởng ứng chủ đề “Mùa thu nhớ Bác” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là 50 năm Ngày Bác đi xa (1969 - 2019), Đồng Nai đã có một đêm nhạc ấn tượng và xúc động.

     Ngày hội âm nhạc

     Đúng như tên gọi, Ngày Âm nhạc Việt Nam hàng năm là một ngày hội âm nhạc đúng nghĩa, với sự góp mặt của nhiều bộ môn nghệ thuật tôn vinh giá trị âm nhạc cũng như người nhạc sĩ. Tại Đồng Nai, chương trình này được Chi hội Âm nhạc và Ban Âm nhạc của Hội VHNT thực hiện hàng năm, với sự phối hợp của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cùng đoàn nghệ thuật của tỉnh.

     Để tổ chức Ngày Âm nhạc Việt Nam tại Đồng Nai năm nay, Hội VHNT Đồng Nai đã có sự chuẩn bị chu đáo, nhằm có một ngày hội âm nhạc thiết thực, tạo sân chơi cho những nhạc sĩ của tỉnh nhà, cũng như mang đến niềm vui, hứng khởi cho người yêu âm nhạc. NSND, đạo diễn Giang Mạnh Hà (Chủ tịch Hội) và NS Nguyễn Khánh Hòa  (nguyên Chủ tịch Hội, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đồng Nai) đã lăn xả với chương trình. Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, Trưởng ban Âm nhạc và các hội viên của Ban cũng hết lòng chăm chút cho từng tiết mục, từng chi tiết, đạo cụ… Ngoài ra, phải kể đến sự nhiệt tình của các ca sĩ, nghệ sĩ đã góp mặt xuyên suốt chương trình. 


DSC_0322.JPG  
Ảnh trên và dưới: Đại biểu dự Chương trình Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ X tại Đồng Nai; và tặng hoa các nghệ sĩ tham gia chương trình.

DSC_0339.JPG 
       Chính không khí tập trung làm việc, sự nỗ lực cố gắng của mỗi người đã làm nên ý nghĩa của ngày hội âm nhạc 2019.Vì vậy, mặc cho mưa gió ngoài trời lớn đến thế nào cũng không ngăn được sự phấn khởi, hồi hộp của Ban tổ chức cũng như đội ngũ ca sĩ, diễn viên trước giờ biểu diễn. Khi những khán giả đầu tiên bước vào khán phòng, ánh đèn sân khấu bật lên, thì tất cả đều hướng đến âm nhạc, hướng đến những ý nghĩa thiêng liêng của một mùa thu nhớ Bác.​  

     Và những ấn tượng

     Đó là sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhạc sĩ Đồng Nai sau 10 năm thành lập Chi hội Nhạc sĩ. Từ 6 nhạc sĩ đầu tiên của Chi hội ra mắt ngày 31/3/2009, đến nay Đồng Nai đã có 13 nhạc sĩ hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, trong đó nhạc sĩ Trần Viết Bính được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Đến với chương trình Ngày Âm nhạc 2019, nhạc sĩ TrầnViết Bính đã có ca khúc “Hồ Chí Minh ánh sáng niềm tin”, ca ngợi cuộc đời như tấm gương soi của Bác và những lời dạy của Người trước lúc đi xa. Người nhạc sĩ lão thành đã dành cho Bác Hồ những ca từ sáng đẹp, cùng sự khẳng định đầy tự hào: “Hồ Chí Minh - ánh sáng niềm tin, ngọn đuốc soi đường”; và “chúng con nguyện đi theo con đường của Người đã chọn, đi theo ánh sáng của Người dẫn lối”… Đây cũng là tấm lòng của những người nhạc sĩ Đồng Nai dành cho Bác trong ngày hội âm nhạc này.

     Các nhạc sĩ cũng có nhiều bài hát mới dành cho quê hương Đồng Nai; và mảng nội dung này được lựa chọn, dàn dựng khá tinh tế, gọn gàng với những ca khúc Tiếng cồng, Ai về Nhơn Trạch, Long Khánh thành phố  mới, Người về Sông Phố, Biên Hòa rực sáng tương lai, Ngày mùa trên buôn. Mỗi ca khúc là một phát hiện mới mẻ về cuộc sống tươi mới, rộn ràng của những mảnh đất, hồn quê đang nuôi lớn những thế hệ con người và nuôi dưỡng giấc mơ Phù Đổng. Những giai điệu trong trẻo, trẻ trung đã mang đến cho đêm nhạc sức sống mang nhịp điệu sôi động, song cũng không kém phần lãng mạn, thiết tha.

     Có lẽ nổi bật nhất chương trình là những tiết mục mang chủ đề chiến tranh cách mạng và bảo vệ biển đảo. Đó là những ca khúc Gửi lòng về chiến khu, Về phía mặt trời, Những chàng trai của biển – tràn đầy cảm xúc và tình yêu dành cho quê hương, đất nước, cho những người lính, cho lòng tự hào dân tộc. Nếu Lệ Hằng nhẹ nhàng, đằm thắm với “Gửi lòng về chiến khu”; thì Tống Duy Hòa lại thâm trầm, sâu lắng và triết lý với “Về phía mặt trời”, như một lời khẳng định mạnh mẽ cho chân lý cuộc sống, cho chủ quyền nước Việt. “Những chàng trai của biển” của Cao Hồng Sơn là sự thăng hoa gần như trọn vẹn tình yêu và khát vọng, sức mạnh và niềm tin.

     Một ấn tượng mạnh mẽ của đêm nhạc chính là sự góp mặt của rất đông nhạc sĩ, những hội viên trưởng thành từ Ban Âm nhạc. Với thành phần nòng cốt là những hội viên chuyên ngành trung ương, Ban Âm nhạc luôn có sự đổi mới, vươn lên trong thành tích sáng tác, liên tục bổ sung những gương mặt mới nhờ sự đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao tay nghề sáng tác. Tham gia chương trình, tập thể Ban đã có những đóng góp rất tích cực, giúp hoàn thiện nhiều khâu chuẩn bị cũng như những tiết mục biểu diễn. Có lẽ ấn tượng nhất chính là những tiết mục hòa tấu của tập thể hội viên Ban Âm nhạc: Cồng vang chiến khu Đ (sáng tác NS Khánh Hòa) và Đêm thành phố đầy sao (sáng tác NS Trần Long Ẩn); cũng là sự phối hợp, hòa điệu của các tài năng âm nhạc đã mang đến phần trình diễn rất tập trung, trang nghiêm mà lại rất hấp dẫn và đầy xúc động. Chính vì thế, tuy các nhạc sĩ Đồng Nai không phát biểu bằng lời trên sân khấu, nhưng âm nhạc của họ đã nói lên tất cả - tình yêu dành cho âm nhạc cũng như cuộc sống hôm nay.

     Đến dự chương trình, nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - là một “khán giả đặc biệt”, bởi khi tiết mục Đêm thành phố đầy sao của ông được các nhạc sĩ tấu lên, ông đã không khỏi rưng rưng xúc động. Và cảm xúc ấy vỡ òa bằng ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của ông khi đêm nhạc kết thúc. Khán giả đến xem chương trình cũng dành những tràng vỗ tay khích lệ, cổ vũ giúp đêm nhạc trọn vẹn mặc dù áp thấp nhiệt đới vẫn còn ảnh hưởng. Họ là những khán giả trung thành của Ngày Âm nhạc, tuy rằng mỗi năm chỉ được một dịp gặp gỡ các nhạc sĩ và thưởng thức những ca khúc mới. Các đơn vị vũ trang đóng quân trên địa bàn thành phố Biên Hòa cũng là những đơn vị “kết nghĩa” với Hội VHNT Đồng Nai nhờ những chương trình âm nhạc, sân khấu. Tất cả đều lặng thầm và yêu thương, trân trọng để có mười năm cùng vun đắp cho một tình yêu âm nhạc.

     Hình ảnh một số tiết mục tại chương trình

DSC_0304.JPG
Tiếng cồng
DSC_0310.JPG
Người về Sông Phố
DSC_0320.JPG
Về phía mặt trời
DSC_0337.JPG
Những chàng trai của biển
DSC_0324.JPG
Tập thể  Ban Âm nhạc trình diễn hòa tấu

Bài: MAI SƠN

Ảnh: LÂM CÓN


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​