Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
XUYÊN QUA BÓNG TỐI

 BeautyPlus_20190912143038366_save.jpg


                                                       Hoàng Ngọc Điệp

 

(Đọc Bên kia của ánh sáng, tập truyện ngắn của Nguyễn Trí, NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh)


 

Vài năm trước, thấy nhà văn Nguyễn Trí “ ra sách” ào ào, nhiều người lo xa, cho rằng anh rồi sẽ nhanh chóng… hết vốn. Nhưng trời cho Nguyễn Trí một năng lực viết “khủng”, năm nào anh cũng có sách in kế hoạch A ở các nhà xuất bản. Mới đây, Nguyễn Trí lại vừa ra mắt bạn đọc tập truyện ngắn với cái tên gợi cảm“ Bên kia của ánh sáng”. 

Tập sách gồm 18 truyện ngắn với đề tài “ruột” là số phận của những con người lặn ngụp dưới đáy xã hội. Mẫu số chung của họ là nghèo. Vì thất học và vô nghề nghiệp. Ông lão Hưng “con bọ hung xương xẩu đen đúa” bị ba nàng dâu coi cha chồng “như một thứ phế liệu bán không ai mua ”( Gió của đại ngàn). Cô Linh bị chồng bỏ ngày nào cũng “ba giờ sáng trở dậy, lóc cóc vô suối xúc trộm ” cát bán lấy tiền nuôi con (Động. Bất động). Vợ chồng Mười Xỉn có… tám đứa con thì “ ba đứa con trai ngồ tù vì tội giết em”để tranh giành chút tài sản còm của cha mẹ (Muộn). Ông Tuấn “ tiền án tiền sự đầy một cần xé đại”, vào ra nhà lao như cơm bữa, cả đời chỉ có ký ức với đám bạn tù bất hảo ( Ở đâu tết cũng vui). Hùng “ ốm nhách như một con cá lẹp phơi khô” nhưng là lao động chính nuôi cả nhà bằng nghề buôn lậu…( Mùa xuân ở trên cao). Gã văn sĩ nửa mùa Thức ba chìm bảy nổi vì thời cuộc, bí bách quá xoay ra… làm thơ, “ đạo thơ” và bị phát hiện khiến con gái mặc cảm đến tự tử (Bên kia của ánh sáng)…Mấy chục nhân vật trong tập truyện người nào cũng gánh trên vai chuỗi “thành tích bất hảo” cùng vô vàn nỗi éo le ngang trái. Không ít nhân vật tự tử, tù tội, chửa hoang, ly hôn, nghiện hút, ô môi…Họ đa dạng, sống động từ hình dáng, lời ăn tiếng nói, hành vi, đến thẳm sâu ý nghĩ, tình cảm, cả những góc khuất ngoắt ngoéo trong tâm hồn mà chỉ có nhà văn “ cùng khổ” như Nguyễn Trí mới đủ sức nhìn xuyên qua bóng tối để nhận ra, “bắt mạch” được. Những nhân vật của Nguyễn Trí vừa đáng giận, vừa đáng thương và đáng được chia sẻ, cảm thông. Người ta vẫn bảo “ bần cùng sinh đạo tặc”, huống hồ thời nay khối kẻ chẳng bần cùng vẫn sinh đạo tặc…

Nguyễn Trí thêm một lần nữa cho thấy anh là nhà văn giỏi kể chuyện. Với một giọng văn tự nhiên, thô mộc “đặc sản”, Nguyễn Trí kể những câu chuyện bình dị nhưng kịch tính, tình huống biến hóa, kết thúc bất ngờ. Bạn đọc dõi theo anh khi rùng mình ớn sợ, khi sa nước mắt, khi lại mỉm cười độ lượng. Linh yêu quá hóa cuồng, ngày nào cũng mặc áo dài giang nắng đến đen thùi lùi rồi trở thành kẻ giết người( Linh báo thù), Bình liều lĩnh đào mộ để tìm bạch kim trong… đầu gối người chết,Trung cai nghiện bằng methadole, ngủ liền bốn tháng ( Đá và Methadole). Ngỡ chai lì, vô cảm nhưng tâm hồn những con người kém may mắn này không đen như mực, vẫn le lói chút ánh sáng của cái thiện. Ông Năm Lựu đạn âm thầm chống lại tệ nạn ma túy ( Đá và Methadole), Hùng trần “gà trống nuôi… cháu ngoại” thay cho con gái ( Gạo trắng nước trong), Hồng Loan đêm ba mươi tết lặn lội lên rừng tìm người yêu vừa trắng tay vì buôn lậu (Mùa xuân ở trên cao)… Nguyễn Trí có những cảm nghiệm, triết lý rất riêng và độc đáo, như tình thương của cha mẹ được anh so sánh với gió núi: “trên cao gió núi quần quật thổi….ở lưng chừng thì rủ rỉ rù rìDưới thung rất nhiều khi bức bối nhưng rồi gió vẫn len lỏi xuống ”(Gió của đại ngàn). 

Với 18 truyện ngắn, Nguyễn Trí khóc, cười cùng nhân vật, như  đang viết về anh em ruột thịt, bạn tri kỷ, thậm chí là đang thổn thức với chính mình. Anh viết như vắt tim óc thành con chữ. Rõ là vỉa quặng của Nguyễn Trí còn rất dồi dào …

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​