Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHUYỆN VỀ MỘT BẾP ĂN TỪ THIỆN

 Bếp cơm từ thiện-HLong.jpg
Đầu bếp đang chuẩn bị bữa cơm tại bếp cơm từ thiện - Ảnh: M.V

Thời nay, không ai xa lạ gì với những bếp ăn từ thiện xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp các địa phương, vùng miền. Riêng thành phố Long Khánh đã có trên 10 bếp ăn từ thiện. Họ gồm những người cùng tâm nguyện, tự lập thành nhóm, tổ chức nấu cơm phục vụ miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh ở các bệnh viện trong khu vực.

Một ngày, theo chân anh Nam Long - trưởng nhóm thiện nguyện, tôi tìm đến “Đại bản doanh” của bếp ăn từ thiện có mặt ở Long Khánh hơn 4 năm nay. Đó là khuôn viên của một ngôi chùa nhỏ thuộc khu phố Cẩm Tân, phường Xuân Tân (thành phố Long Khánh), đến nơi mới khoảng 4 giờ sáng nhưng trong bếp mọi người đã bắt tay vào việc. Không ai bảo ai, mỗi người mỗi việc: người vo gạo nấu cơm, kẻ xào nấu thức ăn, người nấu sữa đậu nành, kẻ chụm củi nhóm bếp… tất cả đều thuần thục khẩn trương. Công việc hối hả khiến không khí của bếp ăn rộn ràng đầy ắp tiếng cười. Niềm vui của các tình nguyện viên làm mọi người quên đi  những  vất vả mệt nhọc. Tôi được bếp trưởng Nguyễn Thị Hồng cho biết, để công việc nấu ăn được nhịp nhàng, ăn khớp, các “phụ bếp” đã chuẩn bị nguyên vật liệu từ chiều hôm trước. Quan trọng nhất là phải đi chợ chọn thực phẩm rau củ, đậu, khoai…. có xuất xứ, nguồn gốc, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chị Hồng nói: “Do mỗi tháng chỉ nấu hai lần vào thứ tư đầu và giữa tháng, nên chúng tôi có nhiều thời gian chọn lựa thực phẩm tươi ngon, hợp vệ sinh. Phương châm của nhóm là “ngon, chất lượng và dinh dưỡng”, khẩu phần được thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của thực khách, bởi vậy lần nào cơm cũng hết, có hôm còn thiếu”.

Anh Nam Long vui vẻ bổ sung thêm: “Chúng tôi luôn nhắc nhau, dù là cơm thiện nguyện cũng phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cơm ngon, canh ngọt, cơm được nấu cách thủy nên dẻo, ngon miệng hơn. Vì nấu cho người bệnh nên phải thật kỹ, đồ ăn phải để trong hộp… Các thiện nguyện viên phải tận tình, chu đáo, có tâm, có trách nhiệm và lòng nhân ái. Chúng tôi luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp để bếp cơm từ thiện đúng với ý  nghĩa “thiện nguyện” của những tấm lòng “mình vì mọi người”, như lời Bác Hồ dạy”.

Cơm canh đã xong, mọi người xúm lại vào hộp. Công đoạn này thường tỉ mỉ nên hầu hết người cao tuổi cũng tham gia. Mỗi phần ăn gồm có cơm, canh, món xào kèm theo bịch sữa đậu nành… phải làm khoảng 800 phần như thế. Công việc ở bếp ăn từ thiện kéo dài từ 3 giờ sáng đến khoảng 10 giờ mới xong. Có hôm ngoài khẩu phần như bình thường, mỗi suất còn được thêm hai gói mì. Anh Tính xe cẩu (gọi là anh Tính xe cẩu, vì anh Tính hành nghề xe cẩu) chịu trách nhiệm vận chuyển cơm đến nơi nhận. Người bệnh đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh hầu hết đều hài lòng với suất cơm và tỏ lòng biết ơn bếp ăn từ thiện Cẩm Tân cùng sự chu đáo của các thiện nguyện viên. Thân nhân của người bệnh cũng cảm động với suất cơm nóng sốt ngon lành do ê kíp nấu ăn của ông Năm Long và bếp trưởng Nguyễn Thị Hồng thực hiện. 

Được biết, người “châm” cho ngọn lửa thiện nguyện bùng cháy bền bỉ đến nay chính là Thượng tọa Thích Như Thường, trụ trì tại chùa Long Hòa, phường Xuân Tân. Thượng tọa cùng vợ chồng ông Nguyễn Văn Tính thành lập nên nhóm thiện nguyện. Bà Nguyễn Thị Hồng  bếp trưởng tổ dịch vụ nấu ăn “Bích Trâm” nổi tiếng của Thành phố Long Khánh và bà Đỗ Thị Mai mỗi năm ủng hộ bếp ăn hơn 02 tấn gạo; ông Lê Văn Mười được giao thủ quỹ, là người giữ “tay hòm chìa khóa” của nhóm.

Nhóm thiện nguyện hiện có 20 hội viên. Từ năm 2015, nhóm bắt tay vào nấu cơm từ thiện, lúc đầu khó khăn về vật chất và kinh phí nên chỉ nấu 200 suất. Sau một thời gian, “tiếng lành đồn xa”, nhiều người biết đến bếp cơm từ thiện đã đồng cảm, cùng chung tay góp công, góp của, ủng hộ tiền, gạo, hỗ trợ xe vận chuyển, củi than… Góp gió thành bão, sức lan tỏa của bếp ăn từ thiện vang xa, người tham gia ngày một nhiều, quỹ cũng dần lớn lên, đến nay bếp từ thiện mỗi lần nấu hơn 800 suất. Sau khi phát cơm, tất cả lại cùng nhau chuẩn bị cho bữa tiếp theo.

Bốn năm, gần 100 lần phát cơm từ thiện với hơn 8.000 suất cơm, nhóm thiện nguyện luôn có sự quan tâm động viên của nhiều mạnh thường quân, lúc nào quỹ từ thiện của nhóm cũng đủ để xoay xở. “Nếu quỹ bị hụt, không đủ nấu cơm thì nhóm tính như thế nào” - Thấy tôi băn khoăn. Anh Tính xe cẩu giải thích: “Vợ chồng tôi thành tâm lập nên nhóm này, chủ yếu làm thiện nguyện, được anh em góp sức, góp của để duy trì bếp cơm từ thiện trong nhiều năm qua,  lúc nào khó khăn thì tôi bao hết chi phí. Nhưng mình phục vụ uy tín nên ngày càng có nhiều mạnh thường quân ủng hộ, nhờ vậy mà chưa bao giờ bếp cơm từ thiện phải nghỉ phục vụ”.

Cùng đi với tôi có ông Phạm Văn Hoàng - Trưởng ban Ban Dân vận Thành ủy, ông cho biết: “Đây là mô hình tự phát trong cộng đồng dân cư rất cần được phát huy, nhân rộng. Mọi người cùng nghĩ đến cộng đồng thì tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ được nâng cao. Bếp cơm từ thiện ở khu phố Cẩm Tân, phường Xuân Tân (TP. Long Khánh) là một bông hoa đẹp giữa vườn hoa đẹp đang ngày càng nở rộ…”.

Với tôi và nhiều người, bếp ăn từ thiện khu phố Cẩm Tân (TP. Long Khánh) là một hình ảnh đẹp về tính nhân văn, lòng nhân ái, sự đồng cảm, sẻ chia của xã hội đối với những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

                                                                                               Minh Vũ

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​