Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
GẶP GỠ NGHỆ SĨ MIỀN ĐÔNG NAM BỘ - ĐẾN HẸN LẠI LÊN

  Bia 1.JPG
Trích đoạn: Bản án từ trái tim - Ảnh: Nguyễn An


Chiều ngày 7/9/2019, tuy đã biết trước, trong tôi vẫn có chút chộn rộn vì  được đón tiếp các vị khách quý về dự buổi giao lưu gặp gỡ các nghệ sĩ sân khấu miền Đông Nam Bộ lần thứ nhất, được tổ chức tại khách sạn 57, thành phố Biên Hòa. Toàn những nghệ sĩ tên tuổi: Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ - nguyên thứ trưởng Bộ VHTTDL,  NSUT; Đạo diễn Đào Quang - ủy viên BCH Hội NSVN, đại diện cho các nghệ sĩ phía Bắc, NSND Quang Chí - Chi hội trưởng Chi hội NSSK tỉnh Nam Định. Đến từ Thành phố Hồ Chí Minh có Đạo diễn Huy Thục và tác giả Đăng Minh. Đại diện giới nghệ sĩ sân khấu Miền Đông có Đạo diễn Thái Phụ (Bình Thuận), Thành Hưng (Tây Ninh), ảo thuật gia Trần Định (Bà Rịa Vũng Tàu).

Gặp nhau tay bắt mặt mừng, một nhà biên kịch của Bình Thuận còn mang theo cả tập kịch bản sân khấu để tặng bạn bè. Ảo thuật gia Trần Định được mọi người nồng nhiệt chúc mừng vì anh là nghệ sĩ ưu tú “mới toanh”, vừa được nhà nước phong tặng danh hiệu năm 2019. Các nghệ sĩ trẻ của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh bạn có chút bỡ ngỡ nhưng nhanh chóng hòa vào không khí vui vẻ của buổi gặp mặt. Ai nấy đều phấn chấn vì đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Nai đăng cai giao lưu các nghệ sĩ sân khấu miền Đông Nam bộ nhân Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ 10.

19g30, trên hàng ghế đầu của Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, ngoài bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh còn có đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, các Sở, ngành và hội viên Hội VHNT Đồng Nai. “Phủ sóng” toàn bộ các hàng ghế phía sau là những người lính trẻ trong quân phục xanh lá, kế đó là các học viên Trường Cao đẳng nghề số 8 hầu hết đang tuổi teen. Chương trình giao lưu nghệ thuật bắt đầu ngay khi kết thúc bài phát biểu của NSND Giang Mạnh Hà và NSND Lê Tiến Thọ. Sau màn ca múa nhạc của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, khán giả chờ đợi nhất là tiết mục “Cô Đôi Thượng Ngàn” với giọng hát văn của NSND Giang Mạnh Hà. Đây thật sự là điều bất ngờ bởi ít người biết NSND Giang Mạnh Hà có giọng hát văn điêu luyện, hội đủ những phẩm chất “vang rền nền nẩy” như đòi hỏi khắt khe của dân ca Bắc bộ. Giang Mạnh Hà cho biết, anh đã phải luyện giọng khá vất vả để có thể ngân, rung, luyến, láy một cách tinh tế, tạo nên chất mê hoặc đắm say của tiết mục “Cô Đôi Thượng Ngàn”. Đây là 1 trong 36 giá đồng nổi tiếng của tín ngưỡng thờ Mẫu đã được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Lần đầu tiên đảm nhận vai tiên nữ xinh đẹp, nhân ái như Cô Đôi Thượng Ngàn phải múa dân gian trên nền nhạc liên tục thay đổi tiết tấu, nhân vật liên tục thay đổi sắc thái biểu cảm trên gương mặt, ánh mắt nhưng có thể nói nghệ sĩ Xuân Chúc (Nhà hát NT Đồng Nai) đã chiếm được cảm tình của khán giả.

Ba trích đoạn cải lương gồm “Sóng gió vương triều” (Tác giả, đạo diễn Song Châu, Đoàn Tây Ninh), “Nỗi lòng Ngọc Hân” (Tác giả Đức Huy - Đạo diễn Giang Mạnh Hà, đoàn TP. Hồ Chí Minh), “Bản án từ trái tim” (Tác giả Ngọc Thụ - đạo diễn Giang Mạnh Hà, đoàn Đồng Nai) mỗi tiết mục có nét đặc sắc riêng, thể hiện được cái “duyên” của sân khấu cải lương Đông Nam bộ. Có thể nói, khán giả Đồng Nai bị chinh phục hoàn toàn bởi giọng ca cải lương cao vút trong trẻo và lối diễn có chiều sâu, thể hiện xuất sắc sự giằng xé trong nội tâm nhân vật Ngọc Hân của NSUT Thu Vân đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Cũng cần nói đến màn ảo thuật với chim bồ câu hết sức duyên dáng, vui nhộn của ảo thuật gia Trần Định đến từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tiết mục xiếc Công phu vừa hấp dẫn, vừa hồi hộp của nghệ sĩ Trần Nguyên đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.Tài nghệ đa dạng của các nghệ sĩ đã mang tới cho chương trình nghệ thuật những tràng pháo tay tán thưởng không ngớt. Bà Nguyễn Hòa Hiệp đã thay mặt lãnh đạo tỉnh và khán giả tặng hoa cho các nghệ sĩ.

Giao lưu nghệ sĩ sân khấu miền Đông Nam bộ là chương trình nghệ thuật còn mới lạ nhưng đã cho thấy sức cuốn hút của nó đối với khán giả. Sức hấp dẫn ấy đến từ sự đặc sắc của các tiết mục mang dấu ấn của từng địa phương trong khu vực. Khán giả Đồng Nai hy vọng từ sự mở đầu thành công, chương trình giao lưu nghệ sĩ sân khấu miền Đông mỗi năm sẽ “đến hẹn lại lên”…

 

Hồng Ngọc

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​