Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
BẾ MẠC TRẠI SÁNG TÁC “XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI ĐỒNG NAI 2019”

 

Sáng ngày 23/10/2019, Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm phối hợp tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới & Bế mạc trại sáng tác “Xây dựng nông thôn mới Đồng Nai 2019” tại Khách sạn Đồng Nai. Đến dự Hội nghị có đại diện các ban ngành, sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối chương trình Nông thôn mới Đồng Nai.

Từ năm 2009, Hội Văn học Nghệ thuật đã tổ chức trại sáng tác đầu tiên về chủ đề Nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Tuy là năm đầu tiên tổ chức trại sáng tác đề tài này nhưng với đội ngũ sáng tác chuyên nghiệp, trại đã thu hoạch được 19 bút ký chất lượng. Từ thành công của trại sáng tác bút ký, Hội đã chủ động phối hợp với Chi cục phát triển nông thôn tỉnh (sau này gọi là Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới) mở các trại sáng tác và thực hiện các tuyển tập về đề tài xây dựng nông thôn mới Đồng Nai. Sau 10 năm phối hợp, hai đơn vị đã tổ chức được 09 trại sáng tác, 01 cuộc thi, 08 đầu sách, 02 đĩa CD VHNT đề tài nông thôn mới. Có 1.364 tác phẩm đạt chất lượng nghiệm thu, trong đó có 133 truyện ngắn, bút ký, ghi chép, 346 bài thơ, 53 ca khúc, 14 kịch bản sân khấu,27 bức tranh, tượng, 794 ảnh nghệ thuật.

Phát biểu tổng kết 10 năm phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị, bà Hoàng Ngọc Điệp - Phó Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai nhấn mạnh: “Tác phẩm từ các trại sáng tác nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã góp phần cổ vũ, động viên cán bộ và nhân dân Đồng Nai tiếp tục nỗ lực trong hành trình xóa bỏ sự lạc hậu, để nông thôn Đồng Nai ngày càng no ấm, văn minh, hiện đại, bảo lưu được nét đẹp văn hóa truyền thống. Những cuộc thâm nhập thực tế đã để lại hiệu ứng xã hội tốt đẹp. Sự gắn kết giữa văn nghệ sĩ với bà con xã Đắc Lua huyện Tân Phú, xã Hưng Thịnh huyện Thống Nhất, xã Lâm San huyện Cẩm Mỹ… là những ví dụ tiêu biểu cho tình cảm trân quý của nhân dân địa phương giành cho văn nghệ sĩ tỉnh nhà”.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Văn phòng điều phối chương trình nông thôn mới cũng đề cao vai trò của văn nghệ sĩ trong việc tuyên truyền quảng bá về xây dựng nông thôn mới: “Hoạt động của Hội văn học - Nghệ thuật, thông qua các trại sáng tác hàng năm, là một hoạt động đầy ý nghĩa, đã phản ánh một cách phong phú, sinh động và sâu sắc tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh nhà, những tín hiệu, bức tranh của một nông thôn hiện đại trong tương lai, giúp cho người dân hiểu được thành quả của xây dựng nông thôn mới, tạo niềm tin mãnh liệt, đóng góp tích cực hơn nữa thực hiện thành công cuộc cách mạng có ý nghĩa toàn diện sâu sắc đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay”.

Với 10 năm liên tục tổ chức trại sáng tác và các hoạt động cùng một chủ đề, đòi hỏi văn nghệ sĩ phải “lăn lộn” hết mình, đến các "hang cùng ngõ hẻm" của Đồng Nai để thâm nhập thực tế, lấy đề tài sáng tác. Từ đó, những hình ảnh về đất nước con người Đồng Nai được đưa vào các tác phẩm VHNT, hình ảnh nông thôn Đồng Nai được khắc họa rõ nét, sinh động, góp phần tuyên truyền, quảng bá về chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở Đồng Nai.

Trại sáng tác “Xây dựng nông thôn mới Đồng Nai 2019” được tổ chức từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019 đã thu được nhiều tác phẩm chất lượng, phản ánh rõ nét quá trình xây dựng nông thôn mới Đồng Nai những năm gần đây. Các tác phẩm không chỉ phản ánh về việc trồng cây gì, nuôi con gì mà đi sâu vào những lĩnh vực trong 19 tiêu chí nông thôn mới của tỉnh như giáo dục, y tế, điện đường trường trạm, văn hóa... Những tác phẩm chất lượng đã được tập hợp để in thành tuyển tác phẩm VHNT “Tình yêu của đất và người” và 02 CD ca nhạc – thơ “Đất hát” & tiểu phẩm sân khấu “Con đường chở ước mơ”.

Vừa qua, Đồng Nai là 1 trong 2 tỉnh được công nhận tỉnh hoàn thành Nông thôn mới đầu tiên của cả nước. Điều này càng thúc đẩy người dân Đồng Nai chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao ở giai đoạn tiếp theo. Các văn nghệ sĩ Đồng Nai sẽ vẫn tiếp tục đồng hành, phản ánh về quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.

 

Bài: Ngô Hường & Ảnh: Lâm Cón

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGH

1. NSND Giang Manh Ha pb.jpg NSND Giang Mạnh Hà phát biểu tại hội ngh
2. Dai bieu du le.jpg
Đại biểu về dự h
ội ngh
4. Bieu dien tac pham tham dư trai.jpg
Toàn cảnh buổi lễ
5. NS Thanh Vinh ngam tho du trai.jpg
NS Thành Vinh ngâm thơ dự trại
6. Dai bieu xem trien lam.jpg

7. Dai bieu tham du trai.jpg
ảnh trên: Đại biểu tham quan triển lãm nghệ thuật về nông thôn mới Đồ​ng Nai

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​