Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024 - MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC
VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI - 40 NĂM HÀNH TRÌNH ĐI TỚI



    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt đề cao vai trò, vị trí của văn hóa văn nghệ trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và xây dựng đất nước. Tại Đại hội văn hóa Việt Nam lần thứ nhất tổ chức vào năm 1946, Người đã đến dự và phát biểu “văn hóa là ngọn đuốc soi đường cho quốc dân đi”.

     Tiếp thu tư tưởng của Người, sau ngày 30/4/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, một số văn nghệ sĩ từ chiến khu trở về, rất tâm huyết với VHNT đã đứng ra vận động thành lập Hội Văn Nghệ Đồng Nai. Từ sự nỗ lực của các văn nghệ sĩ, ngày 31 tháng 7 năm 1979, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thành lập Hội Văn Nghệ Đồng Nai. Từ quyết định mang tính lịch sử này, các văn nghệ sĩ đã tập hợp, gắn kết và tự nguyện đứng vào một tổ chức có định hướng, có mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng, nhằm tạo ra sản phẩm tinh thần phục vụ nhân dân Đồng Nai và cả nước. 

DSC_6736.JPG
NSND.Đạo diễn Giang Mạnh Hà đọc diễn văn chào mừng tại lễ kỷ niệm (ảnh LC)

      

     Từ Đại hội lần thứ I được tổ chức ngày 12/12/1979, với 65 hội viên đến Đại hội lần thứ 6 tháng 3/2019 với trên 250 hội viên, Hội VHNT Đồng Nai đã trải qua một chặng đường dài 40 năm, đi qua những dấu mốc quan trọng của dân tộc. Thời kỳ đầu còn “trứng nước”, cơ sở vật chất còn nghèo nàn đơn sơ, Hội may mắn có được các nhà văn  tài danh, có uy tín về chuyên môn và đức độ như nhà văn Lý Văn Sâm, nhà văn Hoàng Văn Bổn… làm nòng cốt, ông đã một mình xoay xở, vừa làm quản lý Hội, vừa làm tổng biên tập kiêm sáng tác cho báo Văn Nghệ Đồng Nai. Từ đó có thêm lực lượng văn nghệ sĩ (VNS) từ miền Bắc, miền Trung và các vùng miền cả nước hội tụ về Đồng Nai nơi đất lành chim đậu, cùng chung tay góp sức xây dựng Hội thành một tổ chức thống nhất, đoàn kết, sáng tạo, phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân, trên mặt trận vinh quang ấy mỗi VNS tự đứng vào một vị trí, tự gánh lấy một trách nhiệm, tự làm căng đầy một lẽ sống mang giá trị nhân văn cao đẹp. Trải qua 40 năm lao động, cống hiến và sáng tạo trong lòng dân tộc, gắn bó máu thịt với Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai. VNS tỉnh nhà đã và đang tắm mình hòa vào những dòng chảy của nền văn nghệ CM, yêu nước, dân tộc, nhân văn, khoa học và hiện đại. Đó là nền văn học – nghệ thuật luôn luôn coi cuộc sống vĩ đại của nhân dân là đối tượng sáng tạo. Đó là nền VHNT được kết tinh từ tài năng, tâm huyết của các thế hệ VNS Đồng Nai, góp phần quan trọng định hướng các hệ giá trị văn hóa tư tưởng, VHNT trong xây dựng bảo vệ và phát triển đất nước hôm nay.

     Kế thừa tài sản tinh thần của các bậc tiền bối, chúng ta đang có một đội ngũ hùng hậu những văn nghệ sĩ sáng tác, biểu diễn, mỗi người một bút pháp, giọng điệu, một phong cách riêng, đa dạng và cá tính. Dù là hội viên chuyên ngành Trung ương hay địa phương, anh chị em đã kể những câu chuyện sinh động về cuộc sống, về số phận con người, tác phẩm có thể vui hay buồn nhưng bao giờ cũng lấp lánh tư tưởng nhân văn. Trong hành trình tự khẳng định giá trị của mình, Hội đã tiếp sức cho văn nghệ sĩ bằng việc triển khai nhiều trại sáng tác, nhiều chuyến đi thực tế, giao lưu học hỏi các Hội VHNT của các tỉnh thành bạn, xuất bản nhiều tuyển tập tác phẩm. Là một Hội VHNT địa phương, điều kiện kinh phí, bộ máy tổ chức có hạn, Hội vẫn tổ chức thành công những hội thảo khoa học về các vấn đề nóng của xã hội, về thân thế, sự nghiệp các văn nghệ sĩ có tài năng và nhân cách lớn, làm hành trang và động lực cho thế hệ sau noi theo. 

     Tre già măng mọc, trong bối cảnh vai trò, vị trí của văn học, nghệ thuật ngày càng bị thu hẹp, văn hóa đọc giảm sút, chúng ta vẫn có một lực lượng văn nghệ sĩ trẻ kế tiếp đầy tiềm năng. Dẫu kinh phí hạn hẹp, mỗi năm Hội vẫn tổ chức cho các em dự trại sáng tác, nắm bắt thực tế sinh động, nhằm trang bị cho các bạn trẻ vốn sống, kỹ năng sáng tác, đồng thời cũng nhắc nhở các em về trách nhiệm công dân của văn nghệ sĩ trong giai đoạn đất nước mở cửa hội nhập.

     40 năm qua, văn học, nghệ thuật Đồng Nai tự hào vì đã đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, vượt qua mọi khó khăn thách thức. Bỏ qua hạn chế bởi đặc trưng thể loại, tác phẩm văn học, nghệ thuật vẫn hướng vào tâm điểm của thời đại, phản ánh thành tựu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, con người mới, bảo vệ chủ quyền biển đảo, cổ vũ cái đẹp, phê phán cái xấu, cái tiêu cực trong đời sống xã hội. Các văn nghệ sĩ đã mang lại cho VHNT Đồng Nai một bản sắc  truyền thống riêng của hào khí Đồng Nai, vùng đất địa linh nhân kiệt có bề dày lịch sử 300 năm hội tụ, kết tinh và lan tỏa những giá trị cội nguồn thâm sâu của đất và người phương Nam.

     40 năm qua với 6 kỳ Đại hội, Hội VHNT Đồng Nai đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Chúng ta đã sáng tác, dàn dựng, xuất bản, giới thiệu, công bố, biểu diễn hàng ngàn công trình, tác phẩm VHNT phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân trong tỉnh và cả nước. Bảy ban chuyên ngành của Hội: Văn học – Âm nhạc – SK điện ảnh – Mỹ thuật – Nhiếp ảnh – Văn nghệ dân gian và múa, các nghệ sĩ đã xuất sắc đoạt đươc hàng trăm giải thưởng VHNT, Huy chương Vàng, Bạc – nhất, nhì, ba của quốc tế - quốc gia, khu vực và cấp tỉnh. Chúng ta có gần 100 hội viên được kết nạp vào các Hội chuyên ngành Trung ương. Về thành tích đua hoàn thành nhiệm vụ công tác hàng năm, Hội đã được UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT và UBND Tỉnh trao tặng nhiều cờ thi đua xuất sắc và bằng khen cho các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Và đáng trân trọng hơn để ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sáng tác tác phẩm VHNT. Chúng ta có 03 hội viên được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý, Giải thưởng Nhà nước về VHNT – 01 hội viên được trao tặng danh hiệu NSND và nhiều hội viên được trao tặng NSƯT. Để đạt được những thành tựu ở trên, chúng ta đã có biết bao tác phẩm VHNT phong phú, đa dạng và sinh động tô đậm thêm một chặng đường đã qua với niềm tự hào vinh quang về những năm tháng không thể nào quên về quá khứ. Thời gian là vô hạn, không gian là vô cùng, chỉ có tài năng, trí tuệ và sức lực của con người mới là hữu hạn mà thôi. Vì vậy mà những năm tháng trôi qua những gì mà các thế hệ tiền bối đi trước để lại qua 40 năm là các sản phẩm tinh thần có giá trị đặc biệt làm nên sức mạnh của quá khứ, là điểm tựa vững chắc cho một chặng đường mới của hôm nay và mai sau. Trong dòng hồi ức về những kỷ niệm thắm tình đồng nghiệp, tất cả không ai bị lãng quên, không có gì bị quên lãng. Chúng ta xúc động tưởng nhớ và biết ơn hai nhà văn lớn Lý Văn Sâm và Hoàng Văn Bổn cùng các bậc tiền bối, các thế hệ Lãnh đạo Hội qua các thời kỳ đã có công lao to lớn đóng góp tài năng và tâm sức đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên lâu đài văn nghệ Đồng Nai hôm nay.

  Khép lại 40 năm, một chặng đường sáng tạo, cống hiến và phát triển, giờ đây đất nước ta đã bước vào thời đại phát triển mới, với những triển vọng vô cùng tốt đẹp. Tiền đồ rộng lớn và sứ mệnh vẻ vang đang mời gọi mọi nghị lực và tài năng, mọi ý chí và và hành động, mọi trách nhiệm và hy vọng tiến lên phía trước VNS ĐN tiếp tục cảm nhận, thẩm thấu, thai nghén bằng sự rung cảm nhạy bén, bằng một tình yêu quê hương Đồng Nai nồng nàn thiết tha sâu nặng, bằng cả con tim bỏng cháy và bầu nhiệt huyết căng đầy trong huyết quản. VNS sẽ luôn đồng hành gắn bó máu thịt với Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai với một tâm thức mới, sung lực mới, hơi thở mới, diện mạo mới. Thể hiện khát vọng sáng tạo ra nhiều công trình, tác phẩm VHNT sâu sắc về nội dung, tư tưởng, chân thật về đời sống và hoàn mỹ về thủ pháp nghệ thuật, góp phần vào thành công chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, hội nhập toàn cầu của tỉnh nhà và đất nước. 

     Kỷ niệm 40 năm hình thành và phát triển, Hội VHNT Đồng Nai khẳng định rằng những thành tựu về lao động, sáng tạo các công trình, tác phẩm VHNT – tổ chức giới thiệu quảng bá, công bố tác phẩm là những điểm sáng, những dấu ấn tiêu biểu sẽ được tiếp tục tạo dựng. VNS là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa – tư tưởng – VHNT chèo lái những con thuyền vươn khơi và một ngày không xa Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ cho ta những cánh én dân dựng, chở đầy ước mơ và khát vọng và các giá trị VHNT vút bay lên không trung tỏa đến khắp năm châu 4 biển như đà bay tất yếu của VNS của đất trời và con người Đồng Nai.

     Hội VHNT Đồng Nai đã và đang khẳng định vị thế, uy tín với bạn đọc, công chúng, khán giả trong nước. Một tầm nhìn chiến lược được thống nhất của lãnh đạo Hội và BCH, đó là ý chí, tư tưởng chủ đạo, khát vọng sáng tạo, đổi mới của các thế hệ LĐ xuyên suốt 6 kỳ Đại hội, với tầm nhìn sáng suốt, nhạy bén, năng động và đột phá, tạo dựng lên vị thế của Hội VHNT ĐN hôm nay.

     Xin được gửi lời tri ân đến những người con trong mái nhà chung của Hội đã sống, công tác, cống hiến phấn đấu nỗ lực vươn mình, cùng chung tay tạo ra những sản phẩm có giá trị đặc biệt về tư tưởng và thẩm mỹ phụng sự cho nhân dân, cho Tổ quốc, quê hương theo sau con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

     Xin cảm ơn các thế hệ lãnh đạo trí tuệ - tài ba của tỉnh Đồng Nai đã vượt trước, thể hiện tầm nhìn chiến lược luôn coi trọng lực lượng VNS, hết lòng quan tâm đầu tư, chăm lo và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Hội VHNT vươn lên, ngang tầm với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

     Xin cảm ơn lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã quan tâm, định hướng và hỗ trợ cho Hội trong suốt 40 năm qua.

     Xin cảm ơn đồng nghiệp, bạn bè trong nước đặc biệt là lãnh đạo các Hội VHNT khu vực phía Nam đã bao năm vượt qua gian nan, thử thách cùng gắn bó, hỗ trợ, chia sẻ ngọt bùi với Hội VHNT Đồng Nai. Không thể diễn tả hết những ký ức – kỉ niệm và tình cảm của 40 qua, bởi nó đã hằn sâu trong tâm khảm của mỗi chúng ta. Sinh nhật tuổi 40 thật rộn rã, hân hoan ánh mắt, tiếng cười, trong vòng tay trìu mến thân thương chứa chan nghĩa tình tri âm – tri kỷ. Tình cảm của văn nghệ sĩ Đồng Nai thật trọn vẹn, đong đầy là thế.

     Xin được thay mặt cho toàn thể hội viên VNS Đồng Nai kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quí cùng toàn thể bạn bè, đồng nghiệp gần xa thật nhiều sức khỏe, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!

     Đồng Nai, ngày 24/12/2019

  NSND – ĐD GIANG MẠNH HÀ

DSC_6746.JPG

DSC_6744.JPG
Thường trực Hội VHNT Đồng Nai nhận bức trướng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (trên); và bức trướng của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai (dưới) - ảnh LC



CẢM NHẬN VĂN NGHỆ SĨ TRẺ ĐỒNG NAI 

(trích)​

     Khi mà hoàn cảnh đưa tôi đến công tác tại Hội VHNT Đồng Nai, tâm hồn được nuôi dưỡng bởi nghệ thuật. Mỗi ngày, được thưởng thức những tác phẩm thơ ca, nhạc họa, tôi không đơn thuần chỉ là một người yêu nghệ thuật nữa. Tôi viết văn, làm thơ, và cầm máy ảnh tự lúc nào! Xứ sở Đồng Nai ngàn đời “thương người xa xứ” có Hội VHNT Đồng Nai từ bao giờ thẫm đẫm trong tôi, khiến tôi mến yêu từng áng văn chương, từng tên người, tên đất. Trong tôi lại ngập tràn một cảm giác gần gũi, ruột thịt với mảnh đất 15 năm qua mình gắn bó. Không phải là quê hương, nhưng Biên Hòa với tôi là xứ sở. Không phải là mái ấm, nhưng Hội VHNT Đồng Nai là ngôi nhà thứ hai, dù có sải cánh tung bay ở phương trời nào đi nữa, tôi vẫn muốn trở về, để được vỗ về, bao bọc và yêu thương.

NGUYỄN HUYỀN QUY



Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​