Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
HỘI NGỘ ĐẦU XUÂN, NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HỌC NGHỆ THUẬT



     Sáng ngày 05/02/2020, buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh và văn nghệ sĩ Đồng Nai đã diễn ra trang trọng và đầm ấm tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai. Chương trình mở ra nhiều mong muốn, kỳ vọng và hướng tới những đổi mới cho đời sống văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

     

     *NHÌN LẠI MỘT NĂM HOẠT ĐỘNG

     Đến dự chương trình có đồng chí Hồ Thanh Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đồng chí Phạm Tấn Linh – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban, sở, ngành trong tỉnh; và gần 200 hội viên của Hội VHNT Đồng Nai. Tuy diễn ra trong hoàn cảnh toàn tỉnh và cả nước đang tích cực phòng chống dịch cúm do virus Corona gây ra, song với sự chuẩn bị tổ chức rất chu đáo, và sự tham gia nhiệt tình của đại biểu, khách mời và văn nghệ sĩ mà chương trình gặp gỡ, tọa đàm đã thành công tốt đẹp.

5.tang hoa Ho Thanh Son.jpg
NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà đại diện văn nghệ sĩ Đồng Nai tặng hoa đồng chí Hồ Thanh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo tỉnh tại buổi gặp gỡ, tọa đàm


     Tại hội nghị, toàn thể hội viên Hội VHNT Đồng Nai đã xem các phóng sự ngắn về tổng quan tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, và hoạt động văn học nghệ thuật của Hội năm 2019. Mọi người chia sẻ và bày tỏ niềm vui trước những thành tựu mới với mức tăng trưởng cao của tỉnh (GRDP tăng 9,05%, thu nhập bình quân đầu người đạt 112 triệu đồng). Nhìn chung đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng cao; các tầng lớp nhân dân đồng tình phấn khởi với kết quả tỉnh Đồng Nai đạt được, nhất là đối với nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới… Năm qua tỉnh Đồng Nai đã trở thành một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ này.

     Đó cũng là những dấu ấn quan trọng, tạo nên cảm xúc tích cực, nguồn cảm hứng lớn lao để văn nghệ sĩ Đồng Nai có nhiều thành tựu mới trong sáng tác. Qua 6 trại sáng tác trong và ngoài tỉnh, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, các lớp tập huấn, trao đổi nghiệp vụ… Hội VHNT Đồng Nai đã giới thiệu hàng ngàn tác phẩm mới phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ công chúng. Các giá trị văn học nghệ thuật mang sức sống, vẻ đẹp của con người, quê hương Đồng Nai đã lan tỏa sâu xa trong đời sống văn hóa xã hội; đồng thời khẳng định một vị thế mới trong đời sống văn hóa tinh thần của khu vực và cả nước. 

     Ngoài ra, trong năm 2019, Hội VHNT Đồng Nai đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2019 – 2024), và kỷ niệm 40 năm thành lập  Hội (1979 – 2019); đây là hai dấu mốc son ghi lại quá trình xây dựng, phát triển Hội không ngừng, đồng thời mở ra một giai đoạn mới cùng với những đổi mới mang tính toàn diện. Đến nay, Hội đã có 258 hội viên với 07 chuyên ngành hoạt động, trong đó có 77 hội viên chuyên ngành trung ương; ngoài ra các Chi hội Âm nhạc, Sân khấu, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Múa, Văn nghệ Dân gian luôn tích cực góp phần cho mọi chương trình, kế hoạch của Hội được thành công, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động và có sự lan tỏa trong và ngoài tỉnh, khu vực và toàn quốc.

     

     *HƯỚNG TỚI MÙA SÁNG TẠO MỚI

     Nhiều ý kiến của hội viên các chuyên ngành đã nêu ra cụ thể hơn sự đổi mới toàn diện này, đồng thời đưa ra những mong muốn, kỳ vọng mới đối với hoạt động của các lĩnh vực sáng tác cũng như phong trào chung của Hội. Nổi bật nhất là lĩnh vực sân khấu, trong năm qua NSƯT Đồng Thị Quế Anh và tập thể Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã thành công với nhiều vở diễn mới, trong đó Niềm khát đã đạt giải thưởng “Tác giả triển vọng” trong Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế trên sân khấu Hà Nội. Và các đoàn nghệ thuật của Nhà hát cũng đều đặn mang đến những chương trình đặc sắc, ý nghĩa phục vụ cho công chúng tỉnh nhà, từ nơi phố phường, đô thị cho đến vùng sâu vùng xa… Từ đó, NSƯT Đồng Thị Quế Anh cũng mong muốn có sự quan tâm, ủng hộ từ phía hệ thống Nhà nước và cả người dân tỉnh nhà yêu nghệ thuật.

     Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, Trưởng ban Âm nhạc cũng nhấn mạnh về những thành tựu sáng tác âm nhạc trong năm qua, nhiều ca khúc về đề tài biển đảo, công nghiệp hóa, nông thôn mới… đạt nhiều giải thưởng cao và được công chúng đón nhận nhiệt tình. Sự hỗ trợ của tỉnh nhà thông qua các hoạt động của Hội VHNT đã cho nhiều trái ngọt, song nhạc sĩ Đoàn Quang Trung cho rằng cần phải có thêm nhiều mùa thu hoạch nữa để có được nền âm nhạc chuyên nghiệp hơn, giá trị hơn nhằm đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực của đời sống âm nhạc hiện nay (như nhái, đạo nhạc, sự dễ dãi, cẩu thả trong sáng tác; sự lệch lạc trong thưởng thức âm nhạc…) Vì vậy, với góc độ vừa là nhà sáng tác, vừa là người trình diễn giàu kinh nghiệm, ông mong có sự đầu tư toàn diện cho lĩnh vực âm nhạc, để người nhạc sĩ có điều kiện sáng tác và công bố tác phẩm của mình.

     Nhà thơ Đỗ Minh Dương, với tư cách một hội viên lão thành đã có sự đánh giá toàn diện về sự đổi mới, phát triển của Hội trong năm 2019, qua đó, ông cảm ơn sự chăm lo, động viên sâu sắc của các cấp lãnh đạo tỉnh dành cho văn nghệ sĩ, và mong muốn tỉnh nhà có sự đầu tư sâu hơn trong công tác tổ chức trại sáng tác, các hoạt động báo chí, xuất bản nhằm giới thiệu, quảng bá tác phẩm VHNT. Ý kiến của những người văn nghệ sĩ cũng là sự ưu tư chung của nhiều hội viên, qua đó, NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà đã đúc kết được những bài học kinh nghiệm và đề xuất cho các lĩnh vực hoạt động của Hội. Đó là sự chỉ đạo hiệu quả, thống nhất của Đảng đoàn Hội và Chi bộ Hội mới được thành lập, đồng thời thông qua Ban Chấp hành Hội, các Ban chuyên ngành đã tích cực đón lấy những nguồn cảm hứng và nỗ lực sáng tác, làm nên một mùa “bội thu” tác phẩm và giải thưởng, cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Nhân dân tỉnh (năm 2018 và 2019) và Liên hiệp toàn quốc các Hội VHNT Việt Nam (Đại hội V và năm 2019).

      Trong năm 2020 và thời gian tới, NSND Giang Mạnh Hà mong rằng sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành dành cho Hội sẽ đẩy mạnh về đầu tư trang thiết bị nhằm đổi mới mạnh hơn, chuyên nghiệp hơn các lĩnh vực, giúp cho công chúng tiếp cận nhanh hơn, sâu hơn các tác phẩmVHNT, đáp ứng yêu cầu chuyên nghiệp hóa, đa dạng hóa và đa truyền thông theo xu thế hiện đại. Bên cạnh đó, văn nghệ sĩ Đồng Nai tiếp tục đồng lòng trong mọi hoạt động Hội, thể hiện tinh thần yêu nước, tinh thần lao động sáng tạo, tích cực đổi mới, thể nghiệm về phong cách và phương pháp sáng tác. Ông khẳng định nhiệm vụ của văn nghệ sĩ Đồng Nai trong thời gian tới là tiếp tục đưa văn hóa vào đời sống, và nâng tầm các giá trị VHNT phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

     Trong bài phát biểu chỉ đạo, đồng chí Hồ Thanh Sơn – Phó bí thư Tỉnh ủy một lần nữa khẳng định những đóng góp ý nghĩa của văn nghệ sĩ tỉnh nhà trong năm qua, ghi nhận những ý kiến, chia sẻ của hội viên, đồng thời nhấn mạnh vai trò của người văn nghệ sĩ trong đời sống tỉnh nhà.  Theo ông, dù đi đâu, làm gì, thì những giá trị văn hóa, đời sống của Đồng Nai cũng là mạch nguồn sáng tạo vô tận, là sự “định hướng” lớn nhất dành cho người Đồng Nai ở mọi lĩnh vực đời sống nói chung, văn học nghệ thuật nói riê​ng. Ông mong mỏi hội viên Hội VHNT Đồng Nai không những thực hiện tốt thiên chức sáng tạo của mình, mà còn là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần đấu tranh đẩy lùi những âm mưu “diễn biến hòa bình” đang ngày một phức tạp trong bối cảnh hiện nay. Đảng đoàn Hội chính là nơi tập trung ý chí và hành động, tạo một “ngôi nhà chung” của giới văn nghệ sĩ luôn đầy ắp niềm tin, sự sẻ chia tâm tư tình cảm cũng như sự phấn đấu trong nghề nghiệp.

     Cũng tại buổi gặp gỡ, tọa đàm, đồng chí Phạm Tấn Linh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – cũng chia sẻ những niềm vui, những thành tựu mới của Hội VHNT Đồng Nai trong năm 2019, và hứa cùng với các ngành chức năng của tỉnh sẽ tích cực đồng hành cùng văn nghệ sĩ Đồng Nai. Ông đại diện cho toàn thể văn nghệ sĩ và các đại biểu trao bó hoa tươi thắm chúc mừng NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà vừa trúng cử Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trong Đại hội Đại biểu lần thứ IX vừa qua. Niềm vui còn được nhân lên nhiều lần bởi những món quà xuân, những bài ca, điệu múa của Nhà hát Nghệ thuật, và những nụ cười, những sự chia sẻ trong sáng tác… mà văn nghệ sĩ Đồng Nai đã trao gửi, hứa hẹn một mùa xuân mới, hướng đến sự đổi mới đẹp hơn, giá trị hơn của văn học nghệ thuật.


MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI CHƯƠNG TRÌNH GẶP GỠ, TỌA ĐÀM​

2.bieudiennt.jpgChương trình biểu diễn cuả Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai

1.daibieu.jpg
Đại biểu tham dự chương trình

3.dao dien GMH.jpg
NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà, đại diện văn nghệ sĩ Đồng Nai phát biểu tại chương trình

4.hothanhson.jpg
Đồng chí Hồ Thanh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tnh ủy phát biu ch đạo

6.pham tan linh.jpg
Đồng chí Phạm Tấn Linh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại chương trình

7.NSUT Que Anh.jpg
NSƯT Quế Anh chia sẻ những tâm tư về lĩnh vự​c biểu diễn sân khấu

8.qua xuan.jpg
Vui với món quà xuân


toan canh.jpg



Bài: MAI SƠN

Ảnh: LÂM CÓN


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​