Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG CỦA HỘI VHNT ĐỒNG NAI

 


Mai Sơn

(Nguồn: VNĐN số 36 – tháng 03 & 04 năm 2020)

 

Lãnh đạo Chi bộ Hội VHNT nhận hoa tại lễ thành lập Tổ chức cơ sở Đảng tháng 11 năm 2019.jpg 
​​Bà Hoàng Ngọc Điệp - Phó Bí thư Chi bộ (bìa phải) đ​ại diện Chi bộ Hội VHNT tại lễ thành lập Tổ chức cơ sở Đảng
 

Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai đã có bề dày trên 40 năm xây dựng và phát triển. Trong đó, sự đóng góp của các đảng viên nơi “mái nhà chung” này luôn là nhân tố tích cực quyết định sự phát triển bền vững của Hội.

NHỮNG NGƯỜI ĐẢNG VIÊN, NGHỆ SĨ KIÊN TRUNG

Từ khi chưa thành lập Hội VHNT Đồng Nai, tên tuổi nhà văn Lý Văn Sâm, nhà văn Hoàng Văn Bổn đã gắn liền với mảnh đất Đồng Nai “khoai củ”; đó là những đảng viên lão thành đã gầy dựng nên phong trào sáng tác của Đồng Nai từ những năm chống Pháp, chống Mỹ, và trở thành những cán bộ lãnh đạo Hội đầu tiên. Đó là những tấm gương lao động, sáng tạo quên mình không chỉ trong thời kỳ chiến tranh, mà còn trong thời kiến thiết hòa bình còn biết bao khó khăn, thử thách. Đó còn là những “cánh chim gọi đàn”, là mối quy tụ tài năng, lòng yêu nghề của văn nghệ sĩ Đồng Nai qua nhiều thời kỳ - mà dấu ấn để lại là đức tính hiền lành, giản dị, khiêm tốn… Đến nay mọi người vẫn nhắc về “cụ Lý Văn Sâm, cụ Hoàng Văn Bổn” như thế, như một ký ức không thể nào quên, không thể tách rời về những người đảng viên, người nghệ sĩ lớn của Hội VHNT Đồng Nai.

Trải qua 6 kỳ Đại hội, lãnh đạo Hội VHNT Đồng Nai đều là những đảng viên gương mẫu, đồng thời là những văn nghệ sĩ uy tín, tiêu biểu như Họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ (Chủ tịch Hội khóa III và IV), Nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hòa (Chủ tịch Hội khóa IV và V), và hiện nay là Đạo diễn – NSND Giang Mạnh Hà (Chủ tịch Hội khóa VI). Chính vì thế mà sự lãnh đạo của Đảng luôn tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Hội, và được lan tỏa trong lực lượng sáng tác của Hội - từ những người đảng viên và cả những người chưa đảng viên. Các nhiệm kỳ đều có sự kế thừa và phát triển, trong đó đi đôi với công tác xây dựng Hội là công tác xây dựng đảng, và đây cũng là một trong những mối ưu tư của cán bộ lãnh đạo Hội. Vì vậy, Ban Chấp hành Hội đã quy tụ và phát triển nhiều đảng viên mới, đảng viên trẻ; đồng thời luôn có mặt những nghệ sĩ uy tín, tuy không phải đảng viên nhưng hết lòng vì Đảng, vì Nhân dân, vì phong trào sáng tác, tiêu biểu là Nhạc sĩ Trần Viết Bính (Giải thưởng Nhà nước về VHNT Việt Nam năm 2017).

Bên cạnh đó, hơn 40 năm qua những hội viên là đảng viên luôn là nòng cốt của phong trào Hội, của các Ban chuyên ngành trong mọi chương trình, kế hoạch. Vì với tinh thần, đạo đức của người Đảng viên, họ luôn chấp hành sự chỉ đạo, định hướng của đảng, gương mẫu trong đời sống và xung kích trên “mặt trận” sáng tác. Do điều kiện chung, các đảng viên thường sinh hoạt ở Chi bộ cơ sở cơ quan, hoặc địa phương; nên cái gắn họ với tính Đảng, với tổ chức Đảng của Hội chính là tác phẩm, là tiếng nói của những người văn nghệ sĩ chân chính dẫn dắt thế hệ trẻ đi theo con đường đúng đắn của đảng và Nhà nước ta. Có thể kể đến NSNA Phạm Văn Hoàng - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Long Khánh, nguyên là ủy viên BCH Hội khóa III. Anh là người nhiệt tình đến hết mình cho phong trào sáng tác của thành phố Long Khánh cũng như với các hoạt động của Hội, tiếng cười vui tươi, sảng khoái của anh làm ấm lòng mọi người. Hoặc Họa sĩ Đào Tấn Hưng - nguyên ủy viên Ban cán sự Đảng đoàn nhiệm kỳ V – ông khẳng định vai trò người đảng viên, người lính của mình bằng thái độ làm việc nghiêm túc, bằng những tác phẩm mới có giá trị nghệ thuật và tư tưởng về biển đảo, về nông thôn mới, về mảnh đất Đồng Nai hội nhập và phát triển… Cũng có thể kể đến những đảng viên có sự phấn đấu không ngừng nghỉ, hiện vừa là hội viên của Hội, vừa phụ trách những câu lạc bộ sáng tác trong tỉnh như nhà thơ Minh Hạ (Chủ nhiệm CLB Thơ Trấn Biên – Trung tâm VHTT tỉnh Đồng Nai), nhà thơ Mai Hân Hạnh (Chủ nhiệm CLB Thơ Tân Mai), nhà thơ Hoàng Văn Bảy (Chủ nhiệm CLB Thơ Bình Đa), nhà thơ Hoàng Văn Thống (Chủ nhiệm CLB Thơ Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Đồng Nai)…

VAI TRÒ CỦA ĐẢNG ĐOÀN, CHI BỘ ĐẢNG

Những năm qua, Đảng đoàn Hội VHNT Đồng Nai luôn được công nhận là Đảng đoàn trong sạch, vững mạnh. Đối với hội viên của Hội, Đảng đoàn vừa là “cánh tay nối dài” của Tỉnh ủy, của lãnh đạo Tỉnh, vừa là “đầu tàu” dẫn dắt phong trào sáng tác, hoạt động Hội. Đảng đoàn đã phát huy tích cực nhiệm vụ, vai trò của mình, làm tốt việc tham mưu với lãnh đạo tỉnh, xây dựng các chương trình, hoạt động của Hội để anh chị em hội viên có điều kiện tham gia và phát triển. Đây cũng là tiếng nói tâm huyết, trung thực giúp lãnh đạo tỉnh, các ban ngành hiểu rõ hơn tâm tư, tình cảm của văn nghệ sĩ Đồng Nai trên những bước đường sáng tác, không chỉ góp phần xây dựng đất nước, mà còn chống suy thoái trong Đảng và các biểu hiện tiêu cực trong đời sống.

Cũng do hoàn cảnh khách quan mà những năm qua, đảng viên của cơ quan Hội VHNT Đồng Nai được sinh hoạt ghép tại Chi bộ Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai. Nhờ vào sự điều hành đầy trách nhiệm của đồng chí Bí thư Chi bộ - Nhà báo, NSNA Đỗ Trung Tiến mà công tác xây dựng Đảng của Hội VHNT Đồng Nai đã có những bước phát triển vững vàng. Chi bộ đã làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, trong đó đã giáo dục và kết nạp 05 đảng viên là cán bộ Hội VHNT Đồng Nai. Chi bộ đã duy trì sinh hoạt đảng đều đặn, tích cực, gắn kết hoạt động chuyên môn của cả hai đơn vị - Hội Nhà báo và Hội VHNT - với đời sống chính trị, xã hội của tỉnh và cả nước.

Tháng 11/2019, Chi bộ Hội Nhà báo đã giải thể; và Chi bộ Hội VHNT Đồng Nai được thành lập trong niềm vui chung của Hội VHNT cũng như của các cơ quan thuộc Đảng ủy Khối của tỉnh. Đạo diễn – NSND Giang Mạnh Hà nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ Hội. Trong điều kiện mới, Hội VHNT Đồng Nai đứng trước nhiều cơ hội và thử thách mới, song công tác xây dựng Đảng đã được phát huy và kế thừa trong quá trình hơn 40 năm qua của Hội sẽ là một điểm tựa vững chắc để Hội tiếp tục phát triển. Đại hội nhiệm kỳ VI (2019 – 2024) cũng đã đưa ra bài học kinh nghiệm lớn: “Sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, hỗ trợ của chính quyền các cấp; nâng cao trách nhiệm của tổ chức Hội cùng sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể là nhân tố quan trọng, quyết định sự thành công trong việc củng cố tổ chức Hội và phát triển văn học, nghệ thuật”. Hơn bao giờ hết, vai trò của Đảng đoàn, của Chi bộ Hội là hết sức quan trọng và cần thiết nhằm đưa Hội VHNT Đồng Nai đến những thành công mới như Nghị quyết Đại hội VI đã đề ra.

MAI SƠN

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​