Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
NHÀ BIÊN KỊCH HOÀNG TIẾN ĐIỂM - NGƯỜI MANG NIỀM VUI ĐẾN VỚI MỌI NGƯỜI

Huyền Quy

(Nguồn: VNĐN số 39 – tháng 09 & 10 năm 2020)

AĐiểm.jpg
 

Nhà biên kịch Hoàng Tiến Điểm đến với Hội Văn học - Nghệ thuật Đồng Nai từ năm 2019. Hành trang anh mang theo là nhiều kịch bản ấn tượng, đã được Đài Truyền hình Việt Nam dàn dựng và phát sóng những năm qua.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông vùng Đồng bằng Bắc bộ, văn hoá làng xã đã ảnh hưởng lên từng tác phẩm do anh biên kịch. Tên anh không ít lần được nhắc đến bằng sự ngưỡng mộ, quý mến trong làng nghệ thuật biểu diễn và khán, thính giả cả nước.

·           Một khởi đầu gian nan

Hoàng Tiến Điểm từng có một khởi đầu khá gian nan. Tốt nghiệp THPT vào thời điểm Nhà nước thay đổi hình thức thi đại học, không có điều kiện lên Hà Nội để dự thi vào trường đại học mơ ước, anh bắt đầu “sự nghiệp” bằng công việc thông tin tuyên truyền văn hóa của xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng, Hải Dương). Đây là một cơ duyên bất ngờ đưa anh đến với nghề biên kịch sau này.

Hoàng Tiến Điểm gia nhập Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Hải Dương từ năm 2001, sinh hoạt ở nhóm tác giả trong ban Sân khấu. Cùng lúc, vừa đảm nhận vai trò chuyên viên Nhà khách Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương, Hoàng Tiến Điểm vừa tiếp tục viết tiếp đam mê trên giảng đường Đại học Văn Hoá Hà Nội. Năm 2017, một biến cố lớn trong sức khoẻ khiến anh phải tạm ngừng mọi vận động về thể chất, “làm bạn” với cây nạng gỗ hơn 20 tháng ròng rã. Khi sức khoẻ dần tốt hơn, anh rời quê hương vào Nam, trước là để thăm anh em, bè bạn, sau là để ổn định tinh thần, trở lại với công việc. Mảnh đất Đồng Nai nghĩa tình độ lượng níu chân anh từ đó. Anh quyết tâm đưa cả gia đình Nam tiến, sinh sống và làm việc tại TP. Biên Hoà cho đến hôm nay.

·           Đam mê lớn dành cho sân khấu

Hoàng Tiến Điểm nảy nở một tình yêu với kịch từ quãng thời gian trực đài truyền thanh của xã. Khi chưa được đào tạo bài bản qua trường lớp nghệ thuật, anh tự trau dồi thật nhiều vốn sống. Đọc nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết của những nhà văn nổi tiếng để chắt lọc làm tư liệu sáng tác, hay những kịch bản của các nhà biên kịch gạo cội, sách chuyên về kịch bản để nắm được những kỹ thuật cơ bản… là cách mà Hoàng Tiến Điểm tích lũy kinh nghiệm cho mình. Anh viết từ điều bình thường, đơn giản nhất diễn ra trong cuộc sống, đến những câu chuyện do chính anh tưởng tượng, sáng tạo ra. Bắt đầu từ kết cấu tuyến tính bình thường, rồi biến đổi thành kết cấu đảo nghịch, đồng hiện hoặc đan xen. Nhiều giải thưởng cao cấp tỉnh, cấp huyện tìm đến với anh, dần dần khẳng định tài năng và đam mê của anh dành cho nghệ thuật sân khấu lớn thế nào.

Chăm chú ghi lại những hình ảnh, âm thanh, sự việc diễn ra hằng ngày để làm chất liệu cho kịch bản từ một câu chuyện phiếm, một tác phẩm văn học nào đó, có đôi khi từ một lần bước dạo, đi chợ, nấu ăn… nhiều ý tưởng hay đến với anh bất chợt. Anh tỉ mỉ, cần mẫn chọn lọc và sắp xếp những gì tinh tuý nhất từ “mớ” chất liệu gom nhặt được. Xác định rõ đề tài, nội dung của tác phẩm mà mình hướng đến, để xây dựng nên một kịch bản không chỉ theo cảm xúc chủ quan của cá nhân mà còn đáp ứng nhu cầu thị hiếu của công chúng. Hoàng Tiến Điểm say sưa ngụp lặn trong dòng sông tưởng tượng của chính mình, rồi khéo léo tạo cho mỗi câu chuyện một nét độc đáo riêng; khiến người xem lúc thì trăn trở, day dứt khi thì phấn khởi, vui tươi, lúc lại bực mình, phẫn nộ… bởi đường dây liên kết chặt chẽ giữa các nhân vật, nội dung đặc sắc và ý nghĩa nhân văn cao đẹp đọng lại trong mỗi kịch bản mang một sức sống riêng đó.

Vẫn biết, nghệ thuật sân khấu là loại hình nghệ thuật tổng hợp. Đến với nghề viết kịch bản bằng con đường trải nghiệm thực tế, tự học hỏi là chính, anh không áp dụng cứng nhắc những “kiến thức” đọc được trên sách vở khi viết; càng không quan tâm đến các yếu tố kỹ thuật, mà chú trọng vào cảm xúc. Các nhân vật trong kịch bản của Hoàng Tiến Điểm không đi theo một hành trình đã được thiết lập sẵn. Bằng cách này hay cách khác, anh luôn giữ được sự bất ngờ cho kết thúc mỗi câu chuyện, khác xa những gì khán giả dự đoán.

·           Thành công từ những hài kịch:

Công chúng cả nước biết đến Hoàng Tiến Điểm nhiều nhất ở lĩnh vực hài kịch. Đài THVN đã dàn dựng và công chiếu nhiều kịch bản đặc sắc của Hoàng Tiến Điểm, kéo dài từ các chương trình Gặp nhau cuối tuần, đến các tác phẩm Hài Xuân. Anh khuấy động sân khấu kịch bằng: Miếng thịt tổng kết, Cái thớt gia bảo, Của thiên trả địa, Thực khách cuối cùng, Thực phẩm thiên nhiên, Cái Kính, Xây mộ Tổ… Mỗi kịch bản đều mang đậm tính sâu cay, nói lên chân lý sống của đời sống hiện thực xã hội. Ẩn chứa sau nụ cười anh mang đến cho khán giả là những thông điệp ám chỉ hay chỉ trích những cái xấu, cái chưa đúng của một cá nhân tầm thường trong một tổ chức nhỏ sau luỹ tre làng. Luôn ý thức được rằng, kịch bản hài không dễ viết, đòi hỏi người viết cần có kỹ năng cũng như sự sáng tạo đặc biệt, Hoàng Tiến Điểm vô cùng dày công trong việc xây dựng cấu trúc, cốt truyện, tình tiết cũng như ngôn ngữ thể hiện, Bởi với anh, nội dung là linh hồn của kịch bản, còn ngôn ngữ là xác thịt của bài viết. Nét hài hước được Hoàng Tiến Điểm chấm phá qua các lời thoại đầy nghịch lý. Trong bất kỳ bối cảnh nào, dù là môi trường văn phòng, cuộc sống gia đình hay sinh hoạt cộng đồng, anh luôn tạo ra tình huống để nụ cười đem lại một giá trị nhất định. Những lời thoại mang âm hưởng của đời thường, phù hợp với nhân vật tạo một màu sắc riêng, phong cách riêng cho kịch bản Hoàng Tiến Điểm.

Không dừng lại ở những nụ cười nhẹ nhàng, lí tính, không sử dụng ngôn ngữ hình thể của nhân vật để gây hài, kịch bản của Hoàng Tiến Điểm thấm đẫm tính thời sự với hiện thực xã hội nóng bỏng, đầy sức sống thời đại, lên án những mặt trái của xã hội, như mua quan bán chức, lợi dụng vị thế trục lợi cá nhân; hoặc những thói hư tật xấu của một phần tử nhỏ trong bộ máy lãnh đạo tham lam, vô cảm, thiếu trách nhiệm với nhân dân... bằng cách thể hiện hấp dẫn, táo bạo nhưng không kém phần tinh tế, sáng tạo mà sâu sắc, chua cay. Cuộc sống hiện tại với bao nỗi lo đã khiến đời sống tinh thần con người trở nên căng thẳng, mệt mỏi, trống rỗng, khiến người ta phải toan tính, lọc lừa nhau… Cần biết bao những con người dám đấu tranh, lên tiếng và hành động ngăn chặn cái xấu, cái ác bằng những tác phẩm nghệ thuật hài hước mà sâu cay như thế!

Đạo diễn Bùi Thọ Thịnh, Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) từng chia sẻ: “Khi xây dựng chương trình Hài tết, Hoàng Tiến Điểm là người đầu tiên được chọn để tìm kiếm kịch bản bởi anh viết rất táo bạo, sâu sắc và độc đáo về những vấn đề mang tính xã hội, chính trị với cấu trúc chặt chẽ, nội dung cuốn hút xen kẽ giữa bi và hài, lời thoại nhân vật rất “đời”, mang đến cái cười vui nhộn mà đầy chua chát, sâu cay”.

H.Q


 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​