Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
TUỔI XUÂN ĐỂ LẠI CHIẾN TRƯỜNG


BS tuoi xuan o lai ctruong.JPG

              (Tự truyện của Lê Liên, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2020)

 

 Cầm tập tự truyện “Tuổi xuân để lại chiến trường” của tác giả Lê Liên, người đọc như tìm thấy một thời oanh liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ trên mảnh đất Đồng Nai và miền Đông Nam bộ, qua những câu chuyện và những gương mặt của những người chiến sĩ tuổi thanh xuân.

Lê Liên là một cây bút có sở trường về thơ, song ít ai biết anh luôn mang theo mình những kỷ vật của đồng đội, cùng những quyển nhật ký chiến trường ghi chép về đời lính của mình. Những tác phẩm anh từng đạt giải sáng tác cũng là thơ; và những tập sách đầu tay của anh cũng là thơ. Vậy mà qua ngưỡng tuổi 70, anh viết cuốn tự truyện gây thổn thức cho người đọc, trong đó anh thuật lại những năm tháng tuổi trẻ của mình một cách chân thật, giàu cảm xúc và lắng đọng chất thơ.

Tập sách gồm 5 chương, mở đầu là những năm tháng trưởng thành của tác giả, cùng với mong muốn ra trận chiến đấu với quân thù. Người thanh niên Lê Liên năm ấy đã đem cất giấy báo nhập học của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, dùng máu viết đơn tình nguyện ra chiến trường. Các chương sau kể về những năm tháng chiến tranh khắc nghiệt, tác giả cùng với đồng đội, đồng chí vượt qua biết bao gian khổ, hiểm nguy. Nhưng không một sự khó khăn nào cản bước được lớp người trẻ tuổi anh hùng ấy, cũng không thể buộc họ quên đi tình yêu, tình bạn và những ước mơ - nhất là ước mơ được học tập và cống hiến cho đất nước. Dòng tự truyện dừng lại vào năm 1979, khi tác giả phải xếp lại niềm hạnh phúc của riêng mình để tham gia chiến tranh biên giới, tuy vậy, với ít dòng tự thuật ngắn và những dòng thơ cũng đủ lý giải lý do anh và vợ mình chọn Đồng Nai là nơi “bén rễ xanh cây” suốt đời. Sự gắn bó ấy, tuy tác giả không nói ra, song bạn bè, đồng nghiệp của anh đều hiểu đó không đơn thuần là nơi để sống và làm việc, mà còn là nơi an ủi tâm hồn anh, đem đến cho anh niềm hạnh phúc của cuộc đời và của văn chương.

Tuổi xuân để lại chiến trường còn mang đến một cảm nhận sâu sắc về người lính cụ Hồ, bởi vì qua ngòi bút hồi tưởng của Lê Liên và lúc gặp anh ngoài đời, ai cũng phải nhớ đến những câu thơ của nhà thơ Nguyễn Đình Thi:

"Đất nghèo nuôi những anh hùng

Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên

Đạp quân thù xuống đất đen

Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa"

                                           (Đất nướ​c)

Quyển tự truyện của nhà thơ Lê Liên giúp chúng ta hiểu thêm về lòng yêu nước, và tình đất, tình người lan tỏa nơi mảnh đất miền Đông.

MAI SƠN



Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​