Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
TUYỂN TẬP MĨ THUẬT “TIẾP NỐI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG”



IMG_1079.JPG

 


Tiếp nối một chặng đường là Tuyển tập Mĩ thuật do họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ chủ biên. Sách được Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành từ kế hoạch tài trợ xuất bản của tỉnh Đồng Nai năm 2018.

Tiếp nối một chặng đường tuyển chọn tác phẩm của 5 họa sĩ: Nguyễn Nam Ngữ, Nguyễn Văn Chư, Trần Thị Tú Miên, Nguyễn Thị Măng và Nguyễn Văn Vũ, là 5 người của một gia đình vốn có truyền thống hội họa và có nhiều cống hiến cho xã hội, cùng chung lý tưởng cách mạng, có nhiều đóng góp về nghệ thuật cũng như nhiệm vụ chính trị của những giai đoạn khác nhau. Trong đó có 4 người thuộc thế hệ trưởng thành trong kháng chiến chống  Mỹ, riêng Nguyễn Văn Vũ là một nhà điêu khắc trẻ có một số tác phẩm đáng chú ý.

Cũng từ Tuyển tập Mĩ thuật này, họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ -nguyên Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai – đã giúp người đọc hiểu hơn về quá trình lao động và học tập của ông, từ những năm tháng theo học Cao đẳng tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cho đến lúc được dự khóa tập huấn bồi dưỡng đặc biệt và cùng đoàn Văn nghệ sĩ chi viện cho chiến trường miền Nam. Hành trình ấy đã  mở đầu cho những năm tháng chiến đấu và sáng tác của họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ trên chiến trường miền Đông Nam bộ, sau đó ông đã kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo ngành tuyên huấn, ngành văn hóa và Hội VHNT Đồng Nai.

Những lời tự thuật của họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ tuy ngắn ngủi, song tác phẩm của ông đã nói lên sự gian khổ của những năm tháng chiến tranh, cùng sự miệt mài sáng tác bên cạnh nhiệm vụ công tác báo chí, tuyên huấn của ông. Ông đã đem tất cả tâm huyết, sức lực của mình cống hiến cho sự nghiệp chung bằng những hình ảnh phác thảo, trực họa tại chiến trường, đặc biệt là những tác phẩm ghi lại những trận đánh ở Bình Sơn, rừng Sác, Tam An, Biên Hòa, Minh Đạm v.v… Đó là những ký ức không thể nào quên đối với họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ và những chiến sĩ cùng thế hệ của ông. Những tác phẩm cũng là nguồn tư liệu quý về đời sống cán bộ, chiến sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ở miền Đông Nam bộ.

Tiếp nối một chặng đường còn là lời nhắn nhủ của họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ về bài học về tình yêu cái đẹp và cuộc sống, ông mong những người họa sĩ cùng thế hệ mình và những họa sĩ trẻ biết trân trọng những điều được học, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo để phục vụ cho xã hội, cho con người.

GIA CÁT

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​