Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
ĐỊNH MỆNH NGỌT NGÀO



Nếu Bầu Đức có ơn tri ngộ đối với “soái tướng” Park Hang Seo thì Đoàn quân Sao Vàng đất Việt lại có duyên tương ngộ với sư phụ Park, hai bên kết lại thành một đại gia đình bóng đá cùng nhau tung hoành trận mạc, xông pha từ ao làng đến châu lục, cùng yêu thương nhau, bên nhau dựng nên một mái ấm gia đình để rồi mỗi lần hội quân, mấy chú chiến binh Sao vàng nhỏ thó của chúng ta tưởng như trở về mái nhà xưa…

Duyên tương ngộ trở thành kỳ ngộ như một định mệnh ngọt ngào, và triệu triệu người hâm mộ Việt Nam đều mong muốn đó là một định mệnh dài lâu.

Câu chuyện thầy trò Park Hang Seo làm tôi liên tưởng đến mối tình tri âm tri kỷ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Khánh Ly.

Vâng! Trịnh Công Sơn và Khánh Ly là cặp đôi của định mệnh. 

Người nhạc sĩ tài hoa ấy, đôi chân anh giẫm mòn cao nguyên Đà Lạt, trái tim đau đáu chuyện nhân gian, đa mang nỗi niềm “nhân sinh khổ đoản”, mê mải tìm người hát lên nỗi lòng của cuộc đời mình.

Rồi một ngày, trong một đêm mưa, ở một phòng trà nhỏ chốn cao nguyên, cô ca sĩ Lệ Mai cất tiếng hát mưu sinh, rồi lặng lẽ ra về dưới trời mưa gió. Trịnh Công Sơn cũng ngồi âm thầm một góc phòng trà, lắng nghe cô hát, nhìn cô một mình trong làn khói thuốc, khuôn mặt lạnh lùng nhưng vẫn ánh lên nét ưu phiền của kiếp nhân sinh, anh chợt nhận ra rằng đây mới là người anh đang cần tìm để nhạc anh cất cánh. Anh đuổi theo cô ca sĩ lẻ bóng giữa đường khuya. Trời mưa lạnh nhưng cả hai bỗng dưng chợt thấy ấm áp trong đêm tương ngộ như một định mệnh dài lâu. Đêm hôm ấy cũng là đêm bắt đầu cuộc hành trình đưa dòng nhạc Trịnh Công Sơn cất cánh khắp mọi miền vươn ra thế giới cho đến hôm nay. Cô ca sĩ Lệ Mai vô danh năm nào trở thành ca sĩ Khánh Ly.

Trong ký ức của tôi, một dàn cầu thủ tuổi trẻ tài cao được đào tạo bài bản cả chuyên môn và văn hóa từ các lò luyện bóng trứ danh trong nước, vẫn cứ chập choạng bước cao bước thấp, lúc thì được đưa lên mây, khi thì dìm sâu xuống đáy bởi những chiến tích “phập phù” trên sân cỏ. Trong cô đơn, các em có khác chi cô ca sĩ Khánh Ly xưa mong mỏi tìm được một bóng mát chở che đời mình, tìm một trái tim độ lượng để cưu mang mình.


parkhangseo -thy duong t72021.JPG
Tập sách "Park Hang Seo và đoàn quân Sao vàng vượt vũ môn" 

của tác giả Thy Đường (xuất bản năm 2018)


Còn Park Hang Seo, bao năm giang hồ, lên bờ xuống ruộng, đôi chân ông giẫm mòn sân cỏ khắp nơi, mong tìm được một đoàn quân thích hợp để hệ thống triết lý bóng đá của ông được vận hành thành công và bay xa, có khác chi cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mê mải tìm người hát lên nỗi lòng của cuộc đời mình.

Đêm tương ngộ dưới trời mưa lạnh của người nhạc sĩ tài hoa và cô ca sĩ lẻ bóng trở thành một định mệnh tương liên kết nối hai nhân vật cuộc đời đã làm nên một dòng nhạc bất hủ không chỉ trong nước mà cả thế giới chẳng ai trong làng nhạc mà không biết đến cặp đôi Trịnh Công Sơn - Khánh Ly.

Sư phụ Park Hang Seo gặp được dàn cầu thủ vừa trẻ, vừa nhỏ lại “vừa có võ”, chỉ có điều trạng thái tinh thần không được tốt, thiếu tự tin, có vẻ như muốn buông xuôi theo dòng đời trôi chảy, người hâm mộ thì quay lưng lại với các em. Buồn cũng phải thôi! Nhưng Park Hang Seo thì nhìn ra các em rất giàu tố chất cá nhân, kỹ thuật khéo léo, chơi bóng nhanh và đầy tốc độ. Đây chính là lứa cầu thủ ông Park đang cần để thực nghiệm cái triết lý bóng đá mà Ông ấp ủ từ lâu.

Ông đã nhìn ra cả tài năng lẫn tiềm năng của lứa học trò mình đang dẫn đắt. Một dàn hảo thủ giàu tố chất cá nhân như vậy mà để chìm vào khoảng lặng cuộc đời trong làng bóng liệu có quá lãng phí công sức đào tạo của những ông bầu đầy tâm huyết dành cho bóng đá Việt Nam ???

Cặp đôi Trịnh Công Sơn - Khánh Ly, hay Park Hang Seo - đoàn quân Sao vàng bén duyên nhau dường như là sự an bài của định mệnh, đôi bên cùng nương vào nhau để cất cánh vươn xa.

Nhờ nhạc Trịnh Công Sơn, cô ca sĩ Lệ Mai vô danh thuở nào chợt trở nên đình đám với nghệ danh Khánh Ly, không chỉ trong nước mà cả thế giới biết tên, ngược lại cũng nhờ chất giọng và những trải nghiệm cay đắng trong đời khiến tiếng hát Khánh Ly như lột tả hết mọi cung bậc cảm xúc trong dòng nhạc Trịnh Công Sơn.

Nhờ tài cầm quân của Soái tướng Park Hang Seo, đoàn quân Sao Vàng thoáng chốc nổi bật trong làng bóng, mùa giải đầu như một chú “ngựa ô”, những mùa giải sau thực sự đã biến thành “ngựa chiến”, bất bại chốn ao làng, soán cả ngôi vương của Thái Lan, “hạ đẹp” nhiều đội quân Tây Á, tạo ra không ít lần những cơn địa chấn châu lục khiến thế giới cũng lắm lúc ngỡ ngàng với mấy chú nhỏ VN

Và ngược lại, nhờ lớp cầu thủ tinh anh của bóng đá Việt Nam, tuổi trẻ thông minh nhanh nhạy, tiếp thu mau lẹ những bài học chuyên môn từ sư phụ Park, hiểu và vận hành tốt hệ thống chiến thuật, đấu pháp và các biến hóa cần thiết trên sân cỏ, triết lý bóng đá của Park Hang Seo từ chỗ bị xem là lỗi thời nơi xứ Kim Chi thì trên mảnh đất này cái triết lý ấy đã tung hoành ngang dọc cả ao làng và châu lục, chưa đội quân nào đánh bại tuyển Việt Nam mà không sứt đầu mẻ trán cả.

HLV Park Hang Seo đã tái ký hợp đồng với VFF thêm 3 năm nữa. Ngay cả khi ông Park không còn làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, ông vẫn tiếp tục ở lại Việt Nam với dự án mở một Học viện Bóng đá nhằm đào tạo những tài năng trẻ có đam mê và năng khiếu chơi bóng, mai sau sẽ tiếp nối đàn anh giữ và truyền lửa cho nền bóng đá nước nhà vươn ra biển lớn.

Định mệnh ngọt ngào cho bóng đá Việt Nam từ thời Park Hang Seo nay đã thành định mệnh dài lâu. Triệu triệu người hâm mộ đều cám ơn ông vì cái định mệnh dài lâu này, Thầy Park!

Thy Đường



Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​