Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
ĐI TÀU ĐIỆN NGẦM Ở MOSKVA


Ghi chép của HOÀNG ĐÌNH NGUYỄN

 

Sau khi được dạo và chụp hình khắp nơi trên Quảng trường Đỏ tại thủ đô của nước Nga. Chàng trai hướng dẫn viên đưa chúng tôi đi dọc theo điện Kremlin, đến cuối Quảng trường Đỏ, tiến về phía Bảo tàng Lịch sử uy ghi của Moskva. Đoàn dừng lại trước một công viên lớn chờ mọi người đến đầy đủ để cùng đến một điểm tham quan mới, được trải nghiệm dưới ga tàu điện ngầm của thủ đô Moskva.

Tuyệt vời! Vừa nghe thông báo, tất cả mọi thành viên trong đoàn ai cũng thấy phấn chấn hẳn lên.

Thì ra, ga tàu điện ngầm (metro) nằm sát bên cạnh Bảo tàng Lịch sử và được mang một cái tên đầy ý nghĩa là nhà ga “Quảng trường Cách mạng”.

Du lịch Moskva mà chưa đi metro thì chuyến đi của bạn vẫn chưa trọn vẹn, đó là câu nói cửa miệng của nhiều du khách và của người dân Nga. Sự thật là vậy, bởi ngoài vai trò là điểm trung chuyển giữa các chuyến tàu thì ga tàu điện ngầm Moskva còn là một biểu tượng du lịch nổi bật tại thủ đô của nước Nga xinh đẹp.


tau dien ngam Moskova-HĐN.jpg 
 
IMG_1108.JPG 
      Ảnh trên: Một đoạn tàu điện ngầm ở Moskva; ảnh dưới: Mô hình hệ thống tàu điện ngầm ở​ Moskva (nguồ​n: internet)


Nếu như nói một cách ví von, rằng Nhà thờ Thánh BasilNhà hát Bolshoi hay Điện Kremlin… là những cung điện trên mặt đất, thì chắc hẳn hệ thống ga tàu điện ngầm Mokva sẽ là những cung điện dưới lòng đất. Những ga tàu lộng lẫy ở đây đã thu hút rất nhiều lượt khách thăm quan mỗi năm và biến nơi này trở thành một trong những điểm du lịch ở Moskva nổi tiếng nhất. 

Mỗi tuyến tàu điện ngầm được xác định bởi một tên, số và một màu. Theo sơ đồ chỉ dẫn ta rất dễ dàng nhận ra hệ thống tàu điện ngầm Moskva. Khi sắp đến ga kế tiếp sẽ có một giọng nam thông báo trên các tàu chạy vào trung tâm thành phố, và một giọng nữ trên tàu đi từ trung tâm thành phố ra ngoài.

Nhà ga “Quảng trường Cách mạng” nằm trên tuyến Arbat - Pokrovsk màu xanh dương, giữa các ga Kursk và Arbat. Hành khách có thể di chuyển từ đầu này của thành phố sang đầu bên kia trong vòng 45 phút mà không cần chuyển tàu. 

Trong hành trình trải nghiệm ở nước Nga, đoàn chúng tôi có hơn 30 người được ghép lại từ nhiều nơi trong nước. Trong đó nhóm Biên Hòa Đồng Nai có 6 người, gồm vợ chồng tôi, vợ chồng anh Mai Hân Hạnh, cô Kim Liên, cô An Hòa. Tất cả chúng tôi đều đã lớn tuổi, nhưng ai cũng có nhiều kỷ niệm về Liên Xô của một thời xa cũ, vì thế khi được đặt chân đến nước Nga mỗi người trong chúng tôi ai cũng cảm thấy tự hào, mãn nguyện.

Tàu điện ngầm Maskva không đơn thuần chỉ là những điểm trung chuyển của những chuyến tàu, hệ thống ga tàu điện ngầm ở Nga thực sự là những cung điện cổ tích với vẻ đẹp lộng lẫy đến choáng ngợp bởi kiến trúc ấn tượng và những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. 

Theo thang cuốn đi xuống ga tàu điện ngầm dưới lòng đất. Ga "Quảng trường Cách mạng" được khánh thành vào ngày 13/3/1938, đây là nhà ga khá nổi tiếng trong hệ thống ga tàu điện ngầm Moskva và được nhiều du khách yêu thích. Nơi này có rất nhiều tác phẩm điêu khắc nghệ thuật có giá trị tâm linh đầy kỳ diệu. Như bạn đã biết, dưới lòng đất mỗi tuyến tàu điện ngầm sẽ xây dựng ở một độ sâu khác nhau. Độ sâu trung bình của tàu điện ngầm Moskva là 24 mét nhưng Ga tàu điện ngầm metro “Công viên Chiến thắng” của tuyến Arbat-Pokrovskaya được coi là sâu nhất, cách mặt đất 84 mét.

Tùy theo nhà ga ta xuống để theo tuyến nào mà có độ nông sâu khác nhau, có những ga thang cuốn đưa ta xuống rất sâu rồi từ đó bạn theo thang cuốn lên phía trên để chuyển tuyến đường đến ga khác. Tuy nhiên chiều rộng của thang cuốn lại hẹp, vì thế để đảm bảo an toàn cho việc lên xuống ga hướng dẫn viên luôn nhắc chúng tôi nên đứng sát vào bên hông và nắm chặt tay vào hành lang. Đề phòng có những hành khách vội vã không đứng yên sẽ lấn mình té xuống vì thang cuốn có độ dốc lớn sẽ rất nguy hiểm.

Nói vậy, nhưng khi đứng vào thang máy, nhìn lên trên không thấy không ai chen lấn hay di chuyển bằng chân xuống dưới, nên anh bạn Mai Hân Hạnh đã nhanh chân bước bộ xuống cả chục bậc thang rồi tranh thủ quay một đoạn video để kỷ niệm thời khắc đáng nhớ này tại thủ đô của nước Nga.

Về tổng thể, hiện hệ thống tàu điện ngầm ở Moskva gần như đã hoàn thiện, có 12 tuyến với tổng chiều dài là 349,6 km với 207 nhà ga. Hầu hết các đường ray và ga tàu điện đều ở dưới lòng đất. Nhưng cũng có những khu vực nằm trên mặt đất.Chiều dài của hầu hết các tàu điện ngầm là 155 m (8 toa). Tại các ga tàu điện ngầm mới chiều dài của đoàn tàu là 162 m. Chiều rộng của đường ray tương tự với chiều rộng sử dụng trên đường sắt Nga (1524 mm).Khối lượng hành khách vận chuyển mỗi ngày của hệ thống tàu điện này lên đến 6,8 triệu người (hơn 2,3 tỷ hành khách mỗi năm) đứng vị trí thứ hai về cường độ sử dụng trên thế giới (kém hơn tàu điện ngầm ở Tokyo, Nhật Bản). Nhà ga được mở cửa từ 5h30 phút sáng cho đến 1h30 phút sáng hôm sau. Mật độ các chuyến tàu đến ga khá dày, vào thời gian cao điểm mật độ các chuyến tàu đạt 90 giây một chuyến trên tất cả các tuyến. 

Vừa đặt chân đến sảnh lớn của nhà ga “Quảng trường Cách mạng” tất cả chúng tôi đều phải ngỡ ngàng khi đứng trước những kiêt tác nghệ thuật được xem như là một di sản văn hóa. Trong hốc các mái vòm ngăn giữa sảnh chính và sảnh chờ tàu điện ngầm là 76 bức tượng đồng nổi bật của nhà điêu khắc Matvey Manizer, mô tả lịch sử Liên bang Xô viết, từ những bức tượng của Cách mạng tháng Mười cho tới cuộc sống hạnh phúc sau đó dưới chế độ XHCN.

Hệ thống ga tàu điện ngầm của Moskva được xem là đẹp nhất thế giới, có tuổi đời khá “thâm niên” từ năm 1935 và hoạt động cho tới hiện tại. Mạng lưới tàu điện ngầm này khá rộng lớn, gần như bao phủ toàn bộ thủ đô nước Nga. Mặc dù nằm sâu dưới lòng đất nhưng nhờ có hệ thống thông gió tốt nên trong Metro rất mát, nhiệt độ từ 28-22 độ C. Trong hệ thống, các nhà ga được lau chùi, quyét dọn thường xuyên nên không hề thấy rác và bụi bặm. Trong tầu điện ngầm cũng được lắp đặt wifi miễn phí.

Ga tàu điện ngầm Moscow được chia thành 2 trường phái là cổ điển và hiện đại. Trong đó, mỗi ga tàu được xem như một công trình riêng biệt, một bảo tàng với những nét kiến trúc đặc trưng, mang sắc thái riêng. Trong hệ thống ga tàu điện ngầm ở Moskva có 5 ga nổi tiếng mà bạn nhất định nên ghé thăm và chiêm ngưỡng. Đó là: 

Ga Komsomomlskaya, ga Kievskaya, ga Mayakovskaya, ga Quảng trường Cách mạng và ga Novoslobodskaya là những nhà ga đẹp nhất, cổ kính và lộng lẫy nhất trong toàn bộ hệ thống ga tàu điện ngầm Moskva.

Điểm thú vị khi đi tàu điện ngầm ở Moscow, đó là bạn sẽ chỉ cần mua vé 1 lần duy nhất và sau đó có thể lên tàu đi bất cứ bến nào bạn thích. Đây cũng là ưu điểm dành cho những du khách khám phá hệ thống tàu điện ngầm của Moscow, tiện lợi và tiết kiệm. Giá vé vào ga tàu điện ngầm rất rẻ, chỉ 55 rúp (khoảng 20.000VNĐ)/lần quẹt thẻ là bạn có thể di chuyển khắp các tuyến trong hệ thống.

Không có nhiều thời gian để trải nghiệm hết tất cả các nhà ga của tàu điện ngầm Moskva, tuy nhiên đã được dừng chân trước sảnh lớn của nhà ga “Quảng trường Cách mạng” được ngắm nhìn, được xoa tay và chụp hình với những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời trưng bày nơi đây có lẽ trong chúng tôi ai cũng thấy vô cùng mãn nguyện. Thủ đô Moskva, nước Nga luôn là những kỷ niệm khó quên trong mỗi chúng tôi…

H.Đ.N

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​