Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024 - MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC
NHẠC SĨ NGUYỄN NGỌC THIỆN: VÌ MỘT THÀNH PHỐ MẾN THƯƠNG

 


Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sinh ngày 20/11/1951. Ông là một nhạc sĩ tài hoa của thành phố Hồ Chí Minh, nhưng ít ai biết cuộc sống của ông lại gắn liền với ngành y nhiều hơn (bác sĩ Nha khoa). Nhạc  của ông mang phong cách trẻ trung, nhẹ nhàng, trữ tình thường nói về tình yêu và tuổi trẻ. Ông dành nhiều tâm huyết cho tuổi thơ, nhi đồng và tuổi trẻ, những sáng tác của ông không quá cầu kỳ, nhưng đầy ý nghĩa, có chắt lọc, tinh túy cho cuộc sống.

Nguyễn Ngọc Thiện sáng tác âm nhạc từ thời sinh viên, nhưng sau 30/04/1975, tên tuổi ông mới được biết đến rộng rãi trong giới trẻ hâm mộ âm nhạc. Đặc biệt nhất trong giai đoạn 1979 đến cuối thập niên 1990 - thời gian khó khăn nhất để kiếm những ca khúc hay có chiều sâu, phục vụ trong các hội thi văn hóa văn nghệ quần chúng. Ông rất đam mê âm nhạc từ thưở thiếu thời nhưng lại chọn ngành y cho cuộc sống tương lai. Bước vào trường y, Nguyễn Ngọc Thiện dành nhiều thời gian cho việc học. Tại trường, ông tham gia các hội thi văn nghệ. Đam mê lớn dần theo thời gian nên ông tập tành sáng tác. Đến năm 1989, ông thi đậu Khoa Sáng tác Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và học 2 trường cùng lúc.

Vào thập niên 80, âm nhạc gánh một trọng trách lớn phục vụ nhiệm vụ chính trị xây dựng và bảo vệ đất nước; những sáng tác mới của Nguyễn Ngọc Thiện thổi vào một sức sống trẻ trung, vui nhộn, hồn nhiên, góp phần làm sống lại thời kỳ đỉnh cao của văn học nghệ thuật.


nguyenngocthien.jpg 
 
 
nguyen-ngoc-thien-1-1582690610619666752891.jpg 
        Chân dung nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện (ảnh trên), và trong một chương trình giao lưu âm nhạc (ảnh dưới)
 
 
 

Đất nước hòa bình thống nhất tạo điều kiện cho giới trẻ tiếp xúc với nhiều luồng văn hóa khác nhau, tiếp cận nhiều thể loại âm nhạc khác nhau nhưng lại thiếu một nền âm nhạc mang tính định hướng, các tác phẩm âm nhạc có chất lượng không nhiều và mang tính chất phong trào nhiều hơn. Với một phong cách rất riêng, trữ tình, lãng mạn, trẻ trung đầy sức sống, lôi cuốn về đề tài tình yêu đất nước con người  và khát vọng những hoài bảo của tuổi trẻ, có định hướng, nhạc của ông được công chúng đón nhận, nhất là giới trẻ, và đặc biệt là Thanh niên xung phong.

Một số tác phẩm của ông như: Ơi cuộc sống mến thương, Nắng xuân, Cơn mưa lao xao, Ngọn lửa trái tim, Nếu em là người tình, Người yêu nhé, Cô bé dỗi hờn, Thôi em hãy về, Tìm đâu, Như khúc tình ca, Chia tay tình đầu, Này người yêu nhỏ xinh v.v...

Tôi rất yêu thích nhạc của Nguyễn Ngọc Thiện. Ngoài ca khúc Ơi cuộc sống mến thương, tôi rất mê ca khúc Người mẹ của ông tác phẩm ấy còn vang mãi trong tôi dù đã gần 20 nămTôi muốn làm ngọn gió, để đến bên mẹ, hôn lên đôi mắt, hằn sâu dấu chân chim….” Ca từ ngắn gọn, tròn ý đầy súc tích. Âm nhạc trẻ trung, linh động, lôi cuốn đầy cảm xúc dạt dào.

Trong công việc, ông là người luôn có ý thức trách nhiệm cao. Theo ông, trong thời gian gắn bó với nghề y, ông trải qua nhiều vị trí từ bác sĩ khám chữa bịnh cho đến trưởng, phó khoa nha. Ông có nhiều sáng kiến, nghiên cứu nhiều đề tài có giá trị cho ngành y như: Sáng kiến thiết kế các đầu ống bơm thuốc tê; Sáng tạo loại vật liệu đúc răng giả. Đặc biệt là phương pháp trám răng không sang chấn (đến nay, phương pháp trám răng này đang được ứng dụng phổ biến trong nha khoa)…

 

***

 

Trong âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện luôn dành tặng khán giả những giá trị nghệ thuật đầy năng lượng tích cực. Ông đã chọn cho riêng mình một hướng đi đầy lạc quan. Đó là sự hồn nhiên, trong trẻo ngay cả những tích cực của đổ vỡ, giận hờn trong tình yêu. Đẹp về giai điệu, sâu lắng trong ca từ đầy ý nghĩa, tự tin trong cuộc sống và có định hướng tốt. Những tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện còn thể hiện sự nhạy cảm trong tâm hồn của một nghệ sĩ tài hoa đối với nghệ thuật. Bởi vì, ông là người rất tỉ mỉ, chắt lọc để có được những tinh hoa của nghệ thuật khi đến với công chúng, từ ý tưởng chủ đề sáng tác cho đến khi tác phẩm được hoàn thiện. Có những tác phẩm phải mất một thời gian dài ông mới ưng ý, kể cả khâu chọn lựa ca sĩ có chất giọng phù hợp rồi dàn dựng công phu, để cho ra đời một tác phẩm có giá trị nhân văn.

Ông phê phán một số những tiêu cực, dễ dãi và thực dụng của một số các bạn trẻ, bắt chước nhiều thể loại âm nhạc nước ngoài, đạo nhạc, vì thế nhiều sản phẩm âm nhạc “tạp nham” ra đời, có những sáng tác pha trộn ca từ tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài trong một ca khúc, tạp nham và khập khiễng.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện thích sự đa dạng trong phong cách, sáng tác đơn giản, dễ hiểu. Theo ông, tất cả công chúng đều có thể hát các ca khúc của tôi. Ông viết về những gì liên quan đến cuộc sống hằng ngày. Những tất bật, hối hả trong cuộc sống, phút thư giãn, chiếc lá rơi, áng mây bay, tiếng chim hót, cánh hoa nhỏ bé trước gió. Chúng hòa nhịp trong cuộc sống và cho bạn những cảm xúc thú vị.

Với nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện ông cảm thấy bản thân sống có ý nghĩa là luôn mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mọi người. “Không biết người khác thì sao, chứ tôi làm cái gì một thứ tôi chán lắm. Nhạc sĩ cũng như nghề thầy thuốc đều có chung mục đích là đem lại nụ cười, niềm tin và hạnh phúc trong cuộc sống”, bác sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện tâm sự.

Trong giai đoạn này cả nước nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng phải chiến đấu với đại dịch. Cùng với bao người phòng chống dịch, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn cơn dịch mau qua để cuộc sống trở lại bình yên.

Ông viết nhiều ca khúc hưởng ứng tinh thần chống dịch, trong đó có bài Thành phố ơi! Ngày mai trời lại sáng rất xúc động:

“Cả thành phố sáng nay, dường như ngủ say,  nắng vẫn lấp lánh trên vai

Cả thành phố sáng nay, chỉ nghe lá rơi, chẳng có tiếng chim chào ngày mới

Mặt trời buồn, nên chim ngừng hót, ta mong chờ đêm tối bước qua, cho nụ hôn bắt đầu

Thành phố cho dù giông tố, nhưng đầy những tình người”.

Ông đã bước vào tuổi 70 nhưng vẫn nhiệt tình làm việc. Những công việc thường ngày của một bác sĩ nha khoa và niềm đam mê cống hiến nghệ thuật cho cuộc đời, như ông nói: “Đơn giản lắm, hãy yêu đời, yêu người rồi hãy hát”.

“Có chú chim non nho nhỏ

Cất tiếng líu lo như muốn ngỏ

Buổi sáng quanh ta như xao động

Ôi cuộc đời ơi ta mến thương”.

 

***

 

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã xuất bản hai tập ca khúc và nhiều bài hát được phát hành trong băng âm thanh và băng video, ông là thành viên nhóm "Những người bạn", và đã xuất bản Tập nhạc Nguyễn Ngọc Thiện và kèm băng cassette tác giả (DIHAVINA và Hội Nhạc sĩ Việt Nam). Năm 2011, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật, danh hiệu Thầy thuốc ưu tú với gần 40 năm công tác trong ngành y…

 

Trung Giang

 

 

Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​