Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
Nhật ký ở khu cách ly phòng dịch Covid


Ghi chép của​ hoàng long​

 (Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai số 44)

 

 Ngày….

Sáng 05/5, các báo trong nước nhiều bài giật tít nóng: “Xuất hiện ca nhiễm Covid đầu tiên tại Đồng Nai”; “Cuộc truy vết trong đêm”, “Long Khánh phong tỏa 21 ngày, một đoạn đường”, “Long Khánh họp khẩn trong đêm”… Nghe mà rợn người.

Covid-19 đã xuất hiện tại Long Khánh. Không khí trầm lắng phủ lên đô thị trẻ. 

Bệnh nhân đầu tiên là B.T.T (số 2999), thường trú phường Xuân Thanh, TP.  Long Khánh, làm việc ở quán bar New Phương Đông (TP. Đà Nẵng) về đến Long Khánh là vội đi làm căn cước công dân ở khu phố 2, phường Xuân Thanh. Tại đây, chị B.T.T nhận được tin nhắn của bạn ở Đà Nẵng nói bị dương tính với SARS-CoV-2. Là một người có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, B.T.T đến ngay Trung tâm Y tế phường Xuân Thanh xét nghiệm. 20 giờ 30 phút sau, có kết quả dương tính! Hoảng hốt, nhưng chị cũng tuân thủ nghiêm các quy định của Y tế và được đưa đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai cách ly và điều trị.

Thông tin ca dương tính SARS-CoV-2 ở Long Khánh nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng xã hội, làm xáo động thành phố vốn hiền hòa.​ Gần 300 trường hợp F2 liên quan bệnh nhân 2999 (chị B.T.T) phải cách ly theo quy định.

Ngày…

Ngay trong đêm 04/5/2021, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND Thành phố Long Khánh - Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 Long Khánh Phạm Việt Phương đã chủ trì cuộc họp họp khẩn. Cuộc họp dài nhất trong lịch sử bắt đầu từ 10 giờ đêm hôm trước đến gần… 01 giờ sáng hôm sau.


Trong khu cách ly long khánh.jpg
Minh họa: Nguyễn Kha (tình nguyện viên Thành đoàn Long Khánh)


Cuộc truy vết trong đêm được triển khai siêu tốc. Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 Thành phố Long Khánh xác định chị B.T.T thường trú ở phường Xuân Thanh, làm việc ở quán bar New Phương Đông, Đà Nẵng. Vào lúc 6h30 ngày 03/5, chị này ra sân bay Đà Nẵng bằng Grab Car; 09h30, lên chuyến bay VN113, số ghế 18; 10h30 đến sân bay Tân Sơn Nhất, đi xe Cúc Phương về Long Khánh khoảng 13h30, được người nhà đón về số 242 Ngô Quyền. 18h tối cùng ngày, chị B.T.T. ăn bánh cuốn tại quán Hương Lan (đường Trần Phú, TP. Long Khánh); 19h đến 20h30 đến trụ sở khu phố 2, phường Xuân Thanh làm căn cước công dân, có đeo khẩu trang thường xuyên; 20h30 khi đang làm thủ tục lấy dấu vân tay thì nhận tin báo người bạn đi cùng là bệnh nhân 2982 bị cách ly tập trung (F1) nên liên hệ trạm y tế phường Xuân Thanh khai báo y tế. Mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. 

Sau khi nắm chắc lộ trình những nơi chị BTT đã đến, các lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 "thần tốc" truy vết F1, quản lý chặt chẽ F2, xét nghiệm các mẫu nghi ngờ, dập dịch trong khu vực cách ly, đảm bảo hoạt động của cơ sở cách ly tập trung thành phố, đẩy mạnh hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng tại các phường, xã. Qua truy vết, xác định trên địa bàn Thành phố Long Khánh có 36 trường hợp F1 và gần 300 trường hợp F2 phải thực hiện cách ly ngay. 

Ngày….

Giật mình, hốt hoảng khi nghe đọc tên mình trong danh sách đi… cách ly. Cảm giác sợ hãi ập đến... Sợ xa người thân, bạn bè, người yêu... Sợ phải xa cả những gì chưa quen biết. 

Thế là vội vã túm ít đồ dùng cá nhân, lên xe; chiếc xe màu trắng đậu trước cổng nhà chờ...“Xin  mau chóng lên xe cho, còn nhiều người khác nữa ạ”. Tiếng gọi vọng vào làm tăng thêm nỗi sợ hãi. Tạm biệt tất cả, tôi đi. Chưa hiểu vì sao phải cách ly? Cách ly để làm gì? Thôi thì cứ đi, theo quyết định cách ly của chính quyền địa phương vậy. 

Khẩn trương lên xe, chọn chỗ ngồi, không để ý trên xe có ai đi cùng, vì có trông rõ mặt nhau đâu; phần thì khẩu trang bịt kín, phần thì ai nấy đều thiểu não khiến không thể nào nhận diện rõ ai là ai. Suốt chặng đường từ nhà đến khu cách ly ước chừng 3-5 cây số bỗng dưng vắng vẻ hẳn, người đi đường ai nấy bịt mặt kín mít. Đa phần người dân đã có ý thức trách nhiệm phòng dịch, trong đó có cả tôi!!! Nhưng sao hôm nay mình phải đi cách ly cà, đang miên man liên tưởng bỗng... két... Xe dừng. Cửa mở, mọi người xuống xe theo chỉ dẫn của cán bộ phòng dịch (chắc là cán bộ phòng chống dịch, vì họ trùm kín mít từ đầu đến chân). Trông thấy vậy, càng hoảng hốt thêm!

Ngày….

Bước chân nặng trịch, lê từng bước, tôi được đưa vào phòng B2. Có giường đơn được trải chiếu cẩn thận, nhưng phòng đầy bụi, ngột ngạt và ẩm thấp do bị đóng kín lâu ngày. Cũng phải thôi, bình thường ai lui tới đây làm gì!

Cảm giác đầu tiên là sợ, dần dần được thay bằng cảm giác yên tâm và hạnh phúc. Yên tâm vì mình được xét nghiệm liền và có kết quả âm tính. Còn cảm giác hạnh phúc là vì mình nhận được quá nhiều sự yêu thương từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là từ những khách hàng yêu quý; những tin nhắn, những cuộc gọi, những lời động viên của mọi người giúp mình có thể vượt qua những ngày cách ly thật nhanh. 

Trong khu cách ly, mọi thứ đều ổn, nhân viên y tế nhiệt tình thân thiện, nhiều thứ mình được cấp sẵn như nước suối, khăn giấy, dầu gội, thau, xà phòng, mền, gối... miễn phí hết. Có điều mình chịu khó sống hơi cực hơn ở nhà chút; ví như là nằm chiếu, ăn cơm hộp, xài máy quạt, tắm nước lạnh, nhưng mọi thứ vẫn rất tốt, phòng ốc thì mình chịu khó lau dọn là sạch sẽ thoải mái. Điều mình thích nhất nơi đây là không khí ngoài trời, cây xanh mát rượi, thoải mái vô cùng. 

Nên nếu có bất đắc dĩ trở thành F1 mọi người cũng đừng lo lắng và hoang mang nhé. Công tác phòng dịch của TP. Long Khánh vô cùng tốt, mấy anh công an phường Xuân An phối hợp với Phòng Y tế làm việc rất chuyên nghiệp, nhận được tin F0 tạt ngang qua Long Khánh lúc 12h đêm sau khi kiểm tra Camera là 2h sáng mình được đưa lên khu cách ly công viên Hoà Bình liền. Nên mọi người hãy yên tâm, Long Khánh luôn là nơi bình yên nhất. 

Ngày…

Theo đoàn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và trường liên kết Quốc tế Inschool mang cơm vào phục vụ lực lượng thường trực tuyến đầu phòng chống dịch và bà con đang cách ly trong khu cách ly tập trung tại công viên Hoà Bình (phường Phú Bình, TP. Long Khánh) mới thấy được sự quan tâm của chính quyền địa phương tận tình và hiệu quả nhường nào.

Cảm giác ban đầu là không gian thoáng đãng, cả một rừng cây xanh, một thảm thực vật xanh mướt đến nao lòng, bao quanh khu chung cư ba tầng (khu cách ly) làm cho không khí trở nên dịu mát hẳn. Đường vào khu cách ly trải dài dưới những hàng cây cổ thụ tạo tâm lý “cách ly trong an toàn”. Để vào được khu vực cách ly phải trải qua “3 lớp” bảo vệ  nghiêm ngặt.

Lớp đầu tiên bên ngoài có các biển thông báo, biển báo cấm không phận sự miễn vào.

Lớp thứ 2, là cổng gác, tiếp nhận lương thực, thực phẩm của người thân gửi vào; bên ngoài không tiếp xúc với bên trong. Xe giao cơm cũng dừng tại đây, có bàn đặt ngay cổng, lực lượng chốt chặn thường xuyên có mặt để chuyển hàng đúng địa chỉ. Người gửi sẽ chuyển đồ, đặt tại bàn, lực lượng bên trong sẽ vận chuyển đồ dùng qua lớp thứ 3.

Lớp thứ 3, là lớp cách ly giữa F1 và lực lượng phục vụ, lực lượng thường trực bảo vệ. Khi xe đẩy mang đồ đến phải để ngay vị trí quy định. Lực lượng thông báo đọc tên, mọi người bên trong khu cách ly sẽ đến nhận cơm theo thứ tự. Ở lớp này, lực lượng chức năng bắt buộc phải mặc trang phục bảo hộ mới được bước qua để lấy mẫu vật phẩm.

Bác sĩ Vũ Đào Quốc Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố - người trực chiến 24/24 từ những ngày đầu cách ly, xa cơ quan, xa gia đình, xa những buổi hẹn hò cà phê với đồng nghiệp, nhưng Bác sĩ Dũng không quản ngại, chỉ mong sao phục vụ tốt những bệnh nhân F1 đang được cách ly. Bác sỹ Dũng nói tâm lý của những người đi cách ly đều hoang mang, không biết sẽ như thế nào; bác sĩ phải căn dặn cẩn thận, tận tình phục vụ chu đáo để cho họ an lòng. Chỗ ăn nghỉ phải sạch sẽ, vệ sinh, tuy điều kiện còn hạn chế nhưng hầu hết không ai phàn nàn gì. Trong khuôn viên khá rộng, khu vực sân bê tông đủ cho các hoạt động thể thao diễn ra bình thường, buổi sáng mọi người có thể đi bộ thể thao, tập thể dục, hít thở không khí trong lành; Buổi chiều có thể đi bộ thể thao hoặc thư giãn.

Ngày….

Chiều tối hôm trước đã có thông tin từ Trung tâm Y tế quyết định gỡ bỏ cách ly từ 8 giờ ngày 26/5/2021; không ai bảo ai, mọi người thở phào nhẹ nhõm; cảm xúc sắp được trở về nhà, trở về sinh hoạt đời thường sau 21 ngày xa cách... khiến trong lòng vui sướng, nôn nao không ngủ được...

Sáng sớm vội chạy ra sân chụp vội bức ảnh chân dung, lưu lại kỷ niệm 21 ngày cách ly trong khu công viên Hòa Bình, nhìn thật kỹ gương mặt còn rất… đầy đặn, tươi hơn hớn như trước khi đi cách ly vậy. Thế là mình cùng mọi người đã an toàn trở về nhà. Mình không quên cầu chúc cho mọi người luôn có một sức khoẻ thật tốt để vượt qua dịch bệnh một cách an toàn nhất. Mình cám ơn mọi người thật nhiều.

Từ mai, mọi thứ sẽ lại bắt đầu...

 

H.L


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​