Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
Người nhạc sĩ nối tiếp sự nghiệp xuất sắc của cha



Nhạc sĩ trần viết bính

 (Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai số 45)



Những ngày cuối tháng 9 năm 2021, giới nhạc sĩ Việt Nam nói chung và Chi hội NSVN tỉnh Đồng Nai nói riêng đón nhận tin vui: Đại diện Ban tổ chức TW đã công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định ông Đỗ Hồng Quân - ủy viên Đảng đoàn, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam giữ chức Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025;

Ngay sau khi ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo TW, trao quyết định của Ban Bí thư cho nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam khóa X đã tổ chức hội nghị lần 3, bỏ phiếu bầu chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (nhiệm kỳ 2020-2025). Kết quả, PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã trúng cử với số phiếu cao, chính thức trở thành Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam.


DHQ nhan quyet dinh 3.jpg
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (trái) nhận quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam


Do Nhuan Tran Viet Binh.jpg
Nhạc sĩ Trần Viêt Bính (trái) và nhạc sĩ Đỗ Nhuận


Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sinh năm 1956 tại Hà Nội, trong một dòng họ có truyền thống âm nhạc. Anh là con trai trưởng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, một tên tuổi lớn của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, tác giả ca khúc nổi tiếng “Việt Nam quê hương tôi”. Từ nhỏ chú bé Đỗ Hồng Quân đã bộc lộ thiên hướng âm nhạc. Tôi gặp Đỗ Hồng Quân lần đầu ở căn nhà 65 phố Nguyễn Thái Học - Hà Nội khi tôi còn công tác ở Đoàn Ca múa kịch Nam Hà cách đây đã hơn nửa thế kỷ. Hôm ấy tôi đến nhà nhạc sĩ Đỗ Nhuận để nhận một tác phẩm ông hứa viết cho Đoàn Ca Múa Kịch Nam Hà. Đó là một bài hát rất vui nhộn với lời bài hát toàn chữ T (Tôi thích thể thao).Hình ảnh cậu bé Đỗ Hồng Quân có đôi mắt tròn xoe say sưa nhìn bố vừa hát vừa đàn piano giới thiệu sáng tác mới làm tôi rất ấn tượng.

 Đỗ Nhuận và con trai Đỗ Hồng Quân có nhiều điểm tương đồng, trùng hợp rất kỳ lạ. Thời trẻ, Đỗ Nhuận khát khao cháy bỏng được sang Liên xô học nhạc. Ông yêu hồng quân Liên Xô, yêu âm nhạc Nga- Xô Viết. Nên khi sinh con trai đầu lòng, ông đã đặt tên con là là Đỗ Hồng Quân. Đúng như mơ ước, từ 1959-1962, Đỗ Nhuận được sang Liên Xô học tập. Ông từng có 25 năm làm Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam và là tác giả Việt Nam đầu tiên viết ca kịch. Đỗ Hồng Quân lớn lên, được chăm sóc,nuôi dưỡng tốt trong môi trường âm nhạc của gia đình đã kế tục xuất sắc sự nghiệp của cha. Hơn 10 tuổi, anh đã là học sinh của Nhạc viện Quốc gia Việt Nam. Với tài năng thiên bẩm, năm 1976, Đỗ Hồng Quân được chọn đi học ở Nhạc viện Tchaikovsky Moskva. Anh là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam một nhạc sĩ được đặc cách học thẳng lên cao học nhờ thành tích học tập xuất sắc. 10 năm sau, 1986 Đỗ Hồng Quân về nước và bắt đầu hoạt động sôi nổi trên nhiều lĩnh vực: sáng tác ca khúc, giảng dạy và chỉ huy dàn nhạc.

Năm 2000, Đỗ Hồng Quân tham gia công tác lãnh đạo Hội Nhạc sĩ Việt Nam với vai trò Phó Tổng thư ký. Có thể nói, ông là một nhà quản lý đầy tinh thần trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình và rất hiệu quả. Từ 2005 – nay, Đỗ Hồng Quân làm Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, dưới tài chỉ huy của ông, các Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam hoạt động rất sôi nổi, đạt được nhiều thành tích. Tính cách Đỗ Hồng Quân cởi mở, giản dị, dễ gần nên nhiều năm làm Chủ tịch Hội, ông luôn dành được tín nhiệm cao của giới nhạc sĩ cả nước. Ngoài công tác lãnh đạo và các hoạt động đối ngoại, ông còn làm công việc chuyên môn, giảng dạy, chỉ huy dàn nhạc giao hưởng, dàn dựng ca kịch. Đặc biệt, Đỗ Hồng Quân là một trong những tác giả viết khí nhạc hiếm hoi ở Việt Nam, ca kịch “Lá  đỏ” là một tác phẩm nổi tiếng của ông.

 Thành tích hoạt động chuyên môn đã đem lại cho Đỗ Hồng Quân phần thưởng xứng đáng: Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012.  

Đỗ Hồng Quân có vợ là Chiều Xuân-diễn viên Nhà hát kịch Việt Nam, một gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt. Chiều Xuân từng ghi dấu ấn đặc sắc với vai cô gái điếm trong vở kịch “Cô gái điếm Thành Pari” và vai người con dâu trong phim“ Mẹ chồng tôi”. Sinh thời, nhạc sĩ Đỗ Nhuận rất quý người con dâu tài năng này, chị cũng chính là người đã chăm sóc ông những ngày cuối đời. Hiện tại nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đang sống hạnh phúc cùng vợ và hai cô con gái tại Hà Nội.

Giới âm nhạc Việt Nam và âm nhạc tỉnh Đồng Nai trân trọng chúc mừng và tin tưởng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sẽ thành công trên cương vị mới nhiều thử thách và cũng nhiều vinh quang, tự hào.

T.V.B


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​