Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM NGƯỜI LÍNH

 


Bài viết của Hà Anh



Với phương châm “Giúp dân là mệnh lệnh trái tim người lính” trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Bộ CHQS tỉnh đã huy động trên 11 ngàn lượt cán bộ chiến sĩ (CBCS), dân quân tự vệ tham gia phòng, chống dịch; lập 1.076 chốt kiểm soát, cử 250 lượt cán bộ trực tiếp tham gia tại 11 bệnh viện dã chiến (BVDC); huy động trên 2 ngàn lượt phương tiện vận tải; vận động tổng nguồn lực trên 47 tỷ đồng tặng quà, hỗ trợ thực phẩm giúp nhân dân các địa bàn khó khăn do dịch… 

*Mô hình thiết thực…

BVDC số 5 (đóng tại khuôn viên KTX Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi Đông Nam bộ) lúc cao điểm có hơn 60 trẻ em và trên 20 người cao tuổi điều trị Covid-19. Tâm lý hoang mang, lo sợ khiến những đối tượng này nhiều khi bỏ bữa hoặc ăn không ngon. Thấu hiểu điều này, Trung tá Nguyễn Thanh Tính, Phó Giám đốc BVDC số 5 đã có ý tưởng nấu cháo để giúp bệnh nhân ăn ngon hơn, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Ý tưởng của anh được Ban giám đốc bệnh viện và tổ tiếp phẩm hưởng ứng nhiệt tình. Nguồn thực phẩm gồm thịt heo, thịt bò, trứng… từ việc vận động các mạnh thường quân hỗ trợ. Những nồi cháo thơm ngon nhanh chóng được bệnh nhân, nhất là các cụ già và em nhỏ đón nhận tích cực.


Anh 2.jpg
 Trung tá Phùng Đức Long và anh em dân quân với "Nồi canh nghĩa tình" giúp bệnh nhân Covid -19 (ảnh: Hà Anh)


Bà Mai Thúy Anh sinh năm 1949, ngụ xã Hố Nai 3 - Trảng Bom vào điều trị tại bệnh viện từ ngày 19 tháng 9 trong tình trạng mệt mỏi, hoang mang và thường xuyên bỏ bữa. Đến nay, bà đã điều trị khỏi bệnh trở về nhà. Bà chia sẻ: “Dù đã trở lại cuộc sống bình thường nhưng tô cháo chú Tính và bộ đội tặng không bao giờ tôi quên. Thực sự trong những ngày đầu nhập viện, tôi suy nghĩ rất nhiều và luôn lo lắng về sức khoẻ của mình, thậm chí còn bỏ bữa. Khi được y bác sĩ, nhất là các chú bộ đội tận tình chăm sóc, nấu cháo mang tận giường cho ăn nên tôi bình phục khá tốt, dần dần ăn ngon hơn, lạc quan hơn để yên tâm điều trị…”.

Anh Nguyễn Đăng Khoa, Dân quân thường trực huyện Trảng Bom trực tiếp tham gia nấu cháo tại bệnh viện cho biết: “Đến đầu tháng 11, chúng tôi duy trì nồi cháo tình thương tất cả các buổi sáng, kể cả chủ nhật, miễn phí phục vụ người bệnh, nhất là các cụ già và em nhỏ. Nhìn họ ăn ngon, đón nhận tình cảm của họ qua ánh mắt, nụ cười, tôi rất tự hào đã góp phần nhỏ bé hỗ trợ bệnh nhân”. - Anh nói.

Mô hình “Nồi canh nghĩa tình” của Trung tá Phùng Đức Long tại BVDC số 2 (KTX Đại học Lạc Hồng) cũng được nhân viên tuyến đầu và bệnh nhân đón nhận. “Nồi canh nghĩa tình” được triển khai vào các ngày thứ hai, tư, sáu hằng tuần. Nguồn thực phẩm tươi: rau, củ, quả, xương heo, thịt heo, thịt bò… được các mạnh thường quân tiếp tế. Mỗi buổi nấu canh xong, cán bộ chiến sĩ chia thành 250-300 phần (tùy số lượng bệnh nhân), đưa đến tận phòng. Được nhận phần quà nghĩa tình từ cán bộ chiến sĩ, các bệnh nhân như được tiếp thêm sức mạnh, ăn ngon hơn, có thêm động lực tinh thần trong việc chống lại Covid-19. 

Tại BVDC số 7 (đóng tại Trường THPT Trấn Biên) trước 7 giờ sáng hằng ngày, trong khuôn viên sân trường, dưới những tán cây là nơi tập thể dục buổi sáng của hơn 600 bệnh nhân F0 (lúc cao điểm) điều trị tại đây.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng, Phó giám đốc BVDC số 7- người đưa ra ý tưởng tập thể dục buổi sáng nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân ngay ngắn trong bộ đồ bảo hộ, hướng dẫn người bệnh các động tác thể dục theo tiếng nhạc. Ông Nguyễn Văn Thanh, một F0 đã điều trị khỏi bệnh trở về nhà cho hay, nghe theo hướng dẫn của bộ đội, bây giờ sáng nào ông cũng tập thể dục nâng cao sức khỏe, chống lại bệnh tật…

*Tiếp tục nhân rộng…

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai cho biết, cán bộ chiến sĩ của LLVT tỉnh khi tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các BVDC, các khu cách ly, phong tỏa đều nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của cấp trên, theo đúng phương châm “Ở đâu dân khó, ở đó có bộ đội Cụ Hồ”; “Giúp dân là mệnh lệnh trái tim người lính”…

Đến kiểm tra hoạt động tại BVDC số 7 và tham quan mô hình tập thể dục buổi sáng, Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 nhận xét: “Cán bộ chiến sĩ LLVT Đồng Nai vừa đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vừa chủ động, sáng tạo; nhiều mô hình thiết thực giúp cho bệnh nhân có thêm động lực tinh thần, lạc quan để chiến thắng đại dịch. Mô hình này rất cần được triển khai, nhân rộng ở nhiều BVDC không chỉ địa bàn Đồng Nai mà còn các BVDC đang điều trị Covid-19 trong khu vực”.

Theo Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai, mô hình tập thể dục buổi sáng và biểu diễn văn hóa, văn nghệ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị đã được 10/11 BVDC triển khai. Mô hình nấu cháo đã được 5/11 bệnh viện tổ chức hay “nồi canh nghĩa tình” cũng được nhiều BVDC thực hiện… Những “nồi canh bộ đội”, “bát cháo nghĩa tình” hay giờ tập thể dục buổi sáng giúp cụ già, em nhỏ có đủ sức chống lại dịch bệnh, yên tâm điều trị nhanh khỏi trở về - đó là những việc làm tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trên trận tuyến đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Đến thăm, tặng quà lực lượng tuyến đầu các BVDC, ông Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cảm kích: “Các đồng chí không quản ngại hiểm nguy nơi tuyến đầu chống dịch mà còn sáng tạo nhiều mô hình “vì dân” hiệu quả, thực sự xứng đáng là quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh và phục vụ”.

H.A


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​