Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024 - MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC
THẦM LẶNG TỎA HƯƠNG


 Ghi chép của huyền quy​

 (nguồn Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai xuân 2022)

 

Kể từ khi Việt Nam phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-221 đầu tiên vào ngày 23/1/2020 đến nay, “Ngôi nhà chung” Hội VHNT Đồng Nai bỗng trở nên trầm lắng. Làn sóng dịch thứ 4 trở lại với các ổ dịch lớn và phức tạp làm thay đổi toàn bộ kế hoạch hoạt động của Hội. Ban lãnh đạo Hội đã linh hoạt chuyển đổi phương thức tổ chức, mở cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật để văn nghệ sĩ tỉnh nhà đồng hành cùng đất nước, sát cánh cùng nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh theo tài năng, sức lực vốn có của mỗi người.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi hội viên của Hội thực sự là một “chiến sĩ trong pháo đài chống dịch Covid-19”. Và “bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc…”, ai có sức khoẻ thì ra trận, ai có lời ca, tiếng hát thì cất lên cổ vũ tinh thần các y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ai có thơ văn, nhạc kịch thì viết nên câu chuyện về tình người, tình đời, về sự đoàn kết đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình có một không hai từ trước đến nay - những con virus không mang súng đạn nhưng đa hình thái, đa chủng lây nhiễm với tốc độ lây lan nhanh, mức độ nguy hiểm cao. Không một ai đứng ngoài “cuộc kháng chiến thứ ba” của dân tộc. Không một ai có thể làm ngơ trước sự nỗ lực chống lại dịch bệnh của con người trên toàn thế giới.


*Từ chàng nhiếp ảnh gia trẻ tuổi

Những ngày đầu tháng 6/2021, trước diễn biến khó lường và cực kỳ nguy hiểm của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 ở Việt Nam tập trung tại các ổ dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn An là người tiên phong “ra trận”. Nguyễn An vào trong “tâm bão” một cách âm thầm, lặng lẽ, rất ít người biết để lo lắng và… ngăn cản anh thực hiện chuyến tác nghiệp “lịch sử” này. Đặt chân đến Bệnh viện Dã chiến số 3 Bắc Giang, anh lập tức chung tay san sẻ công việc với đoàn thiện nguyện nơi này; khẩn trương bấm máy ghi lại hình ảnh quý giá về sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của người dân và các cán bộ chiến sĩ nơi đây để chia sẻ tinh thần tích cực phòng chống Covid từ tâm dịch đến cả nước.


80a450cddc40111e4851 (1).jpg
NSNA Nguyễn An


Khi Bắc Giang vừa có quyết định gỡ bỏ phong tỏa trên phạm vi toàn tỉnh, dịch bệnh Covid-19 tại nơi đây đã cơ bản được khống chế, anh lên đường về với nhân dân tỉnh nhà. Đúng 03 tháng trời ròng rã, những chuyến xe nghĩa tình lăn bánh bởi chàng tài xế “bất đắc dĩ” không một ngày ngơi nghỉ. Bàn tay nghệ sĩ quen với các thao tác bấm, chụp, lia, zoom… bỗng nhiên ôm vô lăng và bốc xếp bất kể giờ giấc, thời tiết và sức khỏe. Vừa tác nghiệp, vừa lái xe, vừa khuân vác. Cứ đặt máy ảnh xuống là Nguyễn An lại đứng lên hòa mình vào công tác thiện nguyện với các bạn trẻ mà anh kêu gọi, hô hào cùng nhau phân chia từng gói quà, khi thì gạo, mì, muối, đậu; lúc là rau củ quả kèm thực phẩm tươi, có những lúc là món ăn tinh thần cho tuổi thơ với lồng đèn tự chế, bịch snack xinh xinh kèm đồ chơi ngộ nghĩnh, hoặc hộp sữa đặc có đường cho trẻ thơ vùng xanh nơi Mã Đà, Phú Lý đón Tết trung thu. Tấm lòng cao cả và tinh thần “thép” của chàng chiến binh miền Đông thầm lặng mà anh dũng ấy có sức lan tỏa mãnh liệt, làm ấm lòng người dân cả nước.


*Đến vị nhạc sĩ lão thành 

Sinh năm 1934, Nhạc sĩ Trần Viết Bính biết mình không còn đủ sức khoẻ để hoà mình vào đội quân chống dịch ngoài kia. Khi hàng trăm, hàng ngàn con người thuộc các ngành tham gia phòng chống Covid đã phơi nhiễm và không ít người đã bỏ lại cuộc đời; khi từ quân - dân, chính quyền, công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp lẫn bà con tiểu thương, chị bán cá, anh phụ hồ… xả thân chống dịch mỗi ngày, thì sự “cố thủ” tại tư gia của ông thôi cũng đã là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Vậy là bây giờ ông “ở yên” và sáng tác. Ông dùng lời ca, tiếng hát để tham gia vào cuộc chiến chống dịch bệnh, cổ vũ tinh thần các y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng bộ đội công an, và đội ngũ tình nguyện viên… đang ở tuyến đầu chống dịch.


tran viet binh (1).jpeg
Nhạc sĩ Trần Viết Bính


Khi Việt Nam đối mặt với sự lây lan của dịch bệnh Covid -19 lần thứ nhất đầu năm 2020, Nhạc sĩ Trần Viết Bính chính là người đi tiên phong tự túc kinh phí thực hiện video clip, bản thu âm MP4 để nốt nhạc vượt ra ngoài trang giấy, trở thành lời ca tiếng hát đến với mọi thế hệ, mọi tầng lớp người Việt, chuyển tải được thông điệp phòng chống dịch bệnh một cách sớm nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất, với tinh thần lạc quan nhất… mà không chờ đợi nguồn hỗ trợ tài chính nào.. Thấp thoáng sau từng bản MP3, MP4, và cả những bản nhạc còn nóng hổi trên khuông là những cái ôm thật chặt, là cái vỗ vai an ủi động viên, và những cái nắm tay đoàn kết, nghĩa tình với ánh mắt ấm áp trìu mến yêu thương ngập tràn niềm tin chiến thắng.


*Và nhiều văn nghệ sĩ… không chỉ là nghệ sĩ

Ý thức được “trách nhiệm” với bản thân và “sứ mệnh” đặt trên vai người nghệ sĩ với cộng đồng và toàn xã hội, những hội viên của Hội VHNT Đồng Nai không quản ngại đến việc có thể bị lây nhiễm dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và an sinh của cả gia đình. Nhạc sĩ Đỗ Diệp Hoài Anh từ sự rộng lòng chia sẻ của đồng nghiệp, anh em, cả những bạn bè kết giao từ… Facebook đã mang đến cho người lao động nghèo biết bao phần quà ý nghĩa. Mỗi ngày, vị Giám đốc TTVH Long Thành trong vai trò của chủ xe kiêm tài xế và bốc xếp, chia cho bà con vùng dịch thùng mì, chai dầu, gói muối, ký đường, bao gạo. Mỗi hộ gia đình một chút quà thôi, nhưng gửi theo bao nhiêu tình cảm thương yêu, đùm bọc đồng bào.

Ông chủ quán bò Beefsteak - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lò Văn Hợp bước qua tuổi trẻ đã lâu, song anh luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi, đồng hành với đội ngũ cán bộ, y bác sĩ và người dân trong khu cách ly để cập nhật nhanh nhất tất cả hình ảnh quý giá về cuộc chiến chống Covid-19 của nhân dân thành phố Long Khánh, dù biết trước có thể bị lây nhiễm vào bất kỳ thời điểm nào. Bộ ảnh “Ngày hội non sông” để lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc về câu chuyện.không kém phần xúc động.


IMG_1466.JPG
NSNA Phạm Văn Hoàng 


Anh Phạm Văn Hoàng (ban Nhiếp ảnh) với nhiệt huyết và “uy tín” của Trưởng ban Dân vận thành phố Long Khánh đã vận động các doanh nghiệp, nhiều tổ chức và cá nhân đóng góp được số tiền và hiện vật với tổng giá trị hơn 29 tỷ đồng cho công tác phòng và chống dịch hai năm qua. Khi toàn tỉnh áp dụng phương pháp dạy và học trực tuyến, bằng cái tâm của người lãnh đạo cộng với cái tình của người làm cha mẹ, anh hô hào tiếp sức cho học sinh nghèo “đến trường” theo phương pháp dạy và học mới, không bỏ lỡ cơ hội học tập bằng 1.200 điện thoại thông minh, không để em thơ có hoàn cảnh khó khăn nào phải bỏ học vì dịch bệnh. Không chỉ vận động, “kêu gọi” sự đoàn kết, sẻ chia của tất cả mọi người, anh còn trực tiếp đóng góp công sức và tiền bạc cho các hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Anh có mặt mọi chốn hiểm nguy, đảm nhiệm mọi vai trò, xắn tay áo làm đủ mọi việc, miễn sao giúp được nhân dân từng bước vượt qua đại dịch. Vừa thấy Trưởng ban Dân vận Phạm Văn Hoàng với sơ mi cổ cồn trắng tiếp nhận lương thực, thực phẩm cứu trợ của các tổ chức, tập thể và cá nhân trong cả nước gửi về, không lâu sau đã thấy… chú Hoàng mồ hôi ướt đầm lưng áo phụ với chị em phụ nữ Hội Chữ thập đỏ chế biến thức ăn, nấu nướng chiên xào. Chưa kể đến những ngày mưa, anh xắn quần lội nước chạy xe honda chở những hộp cơm nghĩa tình đến các chốt kiểm soát dịch bệnh. Không quản ngại vất vả và hiểm nguy (dù đã từng trải qua những ngày cách ly), không câu nệ vị trí, công việc, anh sẵn sàng làm tất cả những việc có thể với khả năng của mình. Anh thực sự là một gương sáng giữa đời thường, có những đóng góp không nhỏ vào diện mạo, sức sống và sự bình yên của Thành phố trẻ Long Khánh văn minh, nghĩa tình…


*Những cánh hoa thầm lặng toả hương

Hội viên Hội VHNT Đồng Nai không ai thờ ơ trước nỗi đau bệnh tật của dân tộc, càng không thể ngồi im hô hào trên bàn phím. Không làm được những việc lớn lao, phi thường, anh em văn nghệ sĩ lấy tâm huyết, tình cảm, chuyên môn và cả chút sức lực nhỏ nhoi chung tay chống dịch. Rất nhiều câu chuyện xúc động được kể lại bằng hình ảnh, giai điệu, bằng thơ văn. Không có câu chữ, phím đàn hay cú bấm máy nào vô nghĩa. Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn, Đoàn Quang Trung, Nguyễn Bòn, Hoạ sĩ Mai Văn Nhơn, Nguyễn Quốc Trọng, nhà văn Trần Thu Hằng, Nguyễn Minh Đức, nhà thơ Đàm Chu văn, Đỗ Minh Dương… cùng rất nhiều thành viên trong “đại gia đình” Hội VHNT Đồng Nai đã “tự chế” ra một loại “vắcxin” đặc biệt đơn sơ mà vô cùng hữu ích, với công dụng cực kỳ đặc biệt: tăng cường sức đề kháng tinh thần cho người dân bằng nội lực vốn có.


IMG_1700.JPG
Hội VHNT Đồng Nai trao quà ủng hộ bệnh viện dã chiến số 3 trong công tác phòng, chống dịch


Và không chỉ có những món quà tinh thần. Chủ tịch Hội - Nghệ sĩ Nhân dân, Đạo diễn Giang Mạnh Hà cùng Phó Chủ tịch Hoàng Ngọc Điệp đã “chủ xướng” việc vận động văn nghệ sĩ quyên góp vật chất ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Sau lời “hiệu triệu” của Chủ tịch Hội, tiền mặt liên tiếp được chuyển đến số tài khoản của Hội. Bên cạnh những nhà văn Phạm Thanh Quang, Nguyễn Một, nhà thơ Minh Hạ, họa sĩ Tấn Hưng, vợ chồng nhà thơ Lệ Hồng… ủng hộ những khoản tiền “khủng”, các văn nghệ sĩ nghèo cũng sẵn lòng chia sẻ với những người ngày đêm đối mặt với hiểm nguy để cứu sống các bệnh nhân nhiễm Covid. 65 triệu đồng đã được Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Ngọc Điệp thay mặt văn nghệ sĩ trao gửi đến Bệnh viện Dã chiến số 3 Thành phố Biên Hòa. Số tiền không lớn nhưng thể hiện tấm lòng, ý thức công dân, ý thức tiên phong của những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa. Tất cả góp phần vào thành công chung của cuộc “kháng chiến thứ 3” chống lại kẻ thù vô hình. Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai là một rừng hoa, và mỗi cá nhân là một bông hoa, cùng thầm lặng toả hương, dâng hiến mật ngọt cho đời!

H.Q


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​