Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
NHẠC SĨ TRẦN TÂM: TỪ NỖ LỰC ĐẾN NIỀM VUI XUÂN MỚI

Nhạc sĩ Trần Tâm tên thật là Thái Minh Chánh, sinh năm 1963 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện sinh sống và làm việc tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai). Anh là Phó ban Âm nhạc Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai, nguyên cán bộ tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (TTVH-ĐA) tỉnh, thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) Đồng Nai.

Anh đã dành được nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn trong và ngoài tỉnh. Không chỉ sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Trần Tâm còn hòa âm, phối khí cho các tác phẩm âm nhạc, tạo sự mới lạ và hấp dẫn cho từng ca khúc. Các tác phẩm của anh đều được giới chuyên môn đánh giá cao, khán giả đón nhận hào hứng. Tháng 01/2024, nhạc sĩ Trần Tâm vinh dự được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Có năng khiếu và đam mê âm nhạc từ khi còn nhỏ, Trần Tâm bước vào thế giới âm nhạc bằng con đường tự học. Mặc dù có năng khiếu và đam mê các loại nhạc cụ từ nhỏ nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, Trần Tâm không thể theo học các chương trình đào tạo chính quy. Anh tích cực tham gia các hoạt động phong trào và tự học hỏi, theo các đoàn ca múa nhạc đi biểu diễn nhiều nơi; tham gia sinh hoạt với Đoàn Ca múa nhạc của Công ty Cao su Đồng Nai. Đến năm 1994, anh chuyển về công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh (nay là TTVH-ĐA Đồng Nai). Trong thời gian này, anh đã đăng ký theo học tại Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời anh được tín nhiệm giữ chức Đội trưởng Đội Tuyên truyền Lưu động, kiêm hòa âm, phối khí cho các chương trình nghệ thuật tuyên truyền lưu động của Trung tâm.


2-Tâm.jpg
Chân dung Nhạc sĩ Trần Tâm


Nhiều năm qua, với uy tín và tài năng nghệ thuật, Nhạc sĩ Trần Tâm được mời làm giám khảo cho nhiều hội thi, hội diễn và là thành viên Hội đồng Nghệ thuật thuộc Sở VHTT-DL Đồng Nai. Ở vai trò nào, anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cho khán giả thấy tình yêu âm nhạc, sự nỗ lực bền bỉ và một năng lực sáng tạo dồi dào. Ngôn ngữ âm nhạc của anh có nhiều ý tưởng sáng tạo, chú trọng đầu tư cho tác phẩm của mình về phối khí, ca sĩ rất công phu, hiệu quả cao; có nhiều tìm tòi sáng tạo mới trong ngôn ngữ âm nhạc cũng như đặt vấn đề về chủ đề và nội dung. có thể chuyển tải một cách hoàn hảo nhất những chất liệu sáng tác phù hợp.

Nhạc sĩ Trần Tâm đã sáng tác nhiều ca khúc về tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo, con người và vùng đất Đồng Nai và các tỉnh, thành trong cả nước. Có thể kể đến như: Xuân hoan ca, Đồng Nai - Miền Đông vững bước đi lên, Biên Hòa rực sáng tương lai, Ánh sáng tương lai, Áo trắng ngời sáng tình yêu, Thương quá miền Trung, Mênh mang Đắk Nông… Trong bộ “sưu tập" giải thưởng của anh rất phong phú với các giải thưởng cao: 3 Huy chương Vàng cấp Toàn quốc cho các tác phẩm Ánh sáng tương lai, Tam Nông Đồng Nai, Sắc màu Miền Đông, Vòng tay Miền Đông; 2 Huy chương Bạc cho các tác phẩm Đồng Nai vững bước đi lên, Đồng Nai khúc hát tự hào; và nhiều giải thưởng khác. Gần đây, tác phẩm Người lính trở về, đoạt giải Nhì cuộc thi Sáng tác ca khúc Đông Nam bộ; Giải Ba sáng tác ca khúc về tỉnh Đắk Nông… Với nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển âm nhạc Đồng Nai, anh đã được UBND tỉnh tặng hàng chục Bằng khen về phong trào thi đua yêu nước và đoạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn trong và ngoài tỉnh.

Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn, nguyên là Trưởng ban Âm nhạc của Hội VHNT Đồng Nai, Chi hội phó Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, cho biết: ““Nhạc sĩ Trần Tâm là người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc từ phong trào văn nghệ quần chúng, là người có ý thức cầu tiến, ham học hỏi kinh nghiệm sáng tác từ những nhạc sĩ lớp đàn anh đã trưởng thành. Gần đây, công tác sáng tác, dàn dựng, hoà âm phối khí của anh có nhiều tiến bộ rõ rệt; phát triển từ hoạt động văn nghệ sang nghệ thuật, từ phong trào quần chúng đến tầm chuyên nghiệp. Anh xứng đáng trở thành hội viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam".

Hiện nay, Nhạc sĩ Trần Tâm đã nghỉ hưu theo chế độ, nhưng với tâm huyết với nền âm nhạc và uy tín về khả năng, kinh nghiệm đánh giá nghệ thuật sáng tác và biểu diễn âm nhạc; anh vẫn luôn hăng say tham gia nhiều hoạt động sáng tác, dàn dựng, biểu diễn, hòa âm phối khí; làm giám khảo cho nhiều hội thi, hội diễn trong và ngoài tỉnh; nỗ lực hết mình đưa âm nhạc, nghệ thuật đến gần cuộc sống.


Hoàng Tiến Điểm
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​