KỶ NIỆM 40 NĂM THÀNH LẬP HỘI VHNT ĐỒNG NAI

​HAI CƠN GIẬN TRONG MỘT CẶP ĐỐI

Theo sử sách viết về nhà Tây Sơn, Đặng Trần Thường là một danh sĩ Bắc Hà. Lúc Ngô Thời Nhậm được Vua Quang Trung trọng dụng thì Đặng Trần Thường đến xin Nhậm tiến cử. Trông thấy vẻ khúm núm của Thường, cho rằng Thường làm mất phong độ của kẻ sĩ Bắc Hà, Nhậm quát lên...

BÀN VỀ KỸ NĂNG XÂY DỰNG HÌNH TƯỢNG ĐIỂN HÌNH TRONG NGHỆ THUẬT NHIẾP ẢNH

So sánh với các bộ môn văn học, sân khấu, điện ảnh, hội họa… thì việc xây dựng hình tượng điển hình trong ảnh nghệ thuật khó hơn rất nhiều, bởi lẽ đối với các bộ môn khác khi hình tượng điển hình không đạt, người ta có thể viết lại, vẽ lại, diễn lại. Còn đối với hình tượng điển hình trong ảnh nghệ thuật phải do khoảnh khắc bấm máy quyết định, khoảnh khắc ấy tính bằng phần trăm giây...

CÀNG ĐI XA CÀNG THÊM YÊU TỔ QUỐC

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Quốc Văn - Trưởng Ban Nhiếp ảnh là đại biểu duy nhất của Hội VHNT Đồng Nai may mắn được tham gia đoàn đại biểu của tỉnh đi thăm và tặng quà cho quân và dân quần đảo Trường Sa đầu tháng 4/2017. Nhân sự kiện đặc biệt này, nghệ sĩ đã giành cho Tạp chí Văn Nghệ buổi trò chuyện nho nhỏ.

DI SẢN VĂN HÓA TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở ĐỒNG NAI

Tính đến năm 2016, toàn tỉnh Đồng Nai có hàng ngàn di tích phổ thông (cơ sở thiết chế tín ngưỡng, tôn giáo, công trình kiến trúc…) được kiểm kê; hơn 50 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh; trong đó Vườn Quốc gia Cát Tiên, Mộ cự thạch Hàng Gòn được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt. Di sản văn hóa phi vật thể ở Đồng Nai khá đa dạng bởi tính chất của vùng đất đa dân tộc, đa tôn giáo. Hệ thống lễ hội khá đa dạng từ tín ngưỡng dân gian đến tôn giáo, làng nghề truyền thống được bảo lưu với quá trình khai khẩn đến nay, hệ thống tri thức của người dân qua các thời kỳ, vốn văn hóa dân gian, trình diễn nghệ thuật được lưu truyền qua nhiều thế hệ…

VĂN CHƯƠNG 2016, VÀ HI VỌNG

Tôi chỉ là người đứng ở một góc sân nhìn cuộc chơi, thành ra góc nhìn rất hẹp. Nhưng lại biết rằng, ở mỗi góc nhìn, người quan sát có thể nhận ra những cái riêng mà ở góc khác không thấy, và đối với một ngòi bút, cái riêng là cái cần có. Chỉ khi người nghệ sĩ nhiếp ảnh chọn được một góc ảnh thì mới chụp được ảnh đẹp. Nghĩ thế nên tôi mạo muội ghi lại cảm nghĩ của mình…

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN TẠI HỘI NGHỊ LÝ LUẬN PHÊ BÌNH LẦN THỨ IV

Trong hai ngày 24 và 25/06/2016, Hội nghị LLPB lần thứ IV được tổ chức tại thị trấn Tam Đảo - Vĩnh Phúc, với chủ đề: “Văn học 30 năm, Đổi mới - Hội nhập và Phát triển”. Tham dự hội nghị lần này có gần 200 nhà thơ, nhà văn, nhà LLPB trong cả nước (theo nhà phê bình Nguyễn Bích Thu, đội ngũ LLPB nữ trong HNV chỉ có 13 người). Các tham luận ở tất cả các hội đồng bộ môn được in thành một tập tài liệu gồm 74 bài, tổng cộng 422 trang A4 (nếu in thành sách sẽ gần 1.000 trang).

SỰ CÁCH TÂN VỀ THỦ PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT "NGƯỢC MẶT TRỜI" CỦA NGUYỄN MỘT

23 phần khác nhau, khá rời rạc, như những nhát cắt ngẫu nhiên, không giống các chương hồi trong tiểu thuyết truyền thống, cũng chưa hẳn là những truyện kể, được nhà văn Nguyễn Một nhốt vào trong một cái rọ chung gọi là Ngược Mặt trời. Với tiểu thuyết này, anh đã tạo nên một sự cách tân thực sự về thủ pháp nghệ thuật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại.

CHÙM NHO UẤT HẬN

Đọc “Chùm nho uất hận” (bản dịch của Nhà xuất bản văn học do Phạm Thủy Ba dịch) mới đầu rất ngỡ ngàng, nó không theo một kết cấu thông thường nào. Cảm giác ban đầu là rất khó đọc. Văn phong ông không có sự làm mình làm mẩy, uốn éo làm xiếc, làm màu hay trau chuốt.

NGÀY XUÂN NGHĨ VỀ CHỌN NGƯỜI HIỀN TÀI

Lại một năm cũ đi qua, đất nước - con người - thiên nhiên biết bao đổi mới. Có ai đó tự hỏi mình, trong năm qua đã làm được những gì? Và chưa làm được những gì? Bạn cũng như tôi, muốn tồn tại thì không thể tách rời xã hội.