Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024 - MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC
​ XÃ PHÚ CƯỜNG NGÀY ẤY, BÂY GIỜ

3. xã Phú Cường.JPG
Lãnh đạo xã trước cổng UBND xã - Ảnh: HT
 

“… Cái xã mà cuộc sống của dân như một tấm áo quá mục, cứ vá víu được chỗ này thì chỗ khác lại toạc ra… Nếu ta cứ luẩn quẩn vì mấy chục nóc nhà thì bộ mặt của xã ta cứ nằm lì như cũ...”.

Đoạn văn trên của nhà văn Kiều Vượng (Giải thưởng Nhà nước về VHNT) trong truyện ngắn “Về một miền quê” cứ ám ảnh tôi mỗi khi đi về các vùng quê nghèo tìm hiểu thực tiễn để viết bài về đề tài nông nghiệp và nông thôn.

Thời còn làm báo, có lần đi công tác về huyện Định Quán, tôi đã ghé qua thăm xã Phú Cường, một xã nghèo nằm sát quốc lộ 20. Cái tên Phú Cường, có nghĩa là giàu mạnh. Nhưng hồi đó, tình cảnh xã Phú Cường cũng na ná như đoạn văn của nhà văn Kiều Vượng, được dẫn ở trên. Nếu miêu tả “tấm áo” của Phú Cường, một trong hai xã nghèo nhất huyện thời đó, thì đúng là “cứ vá víu được chỗ này thì chỗ khác lại toạc ra”.

Trước năm 1987, Phú Cường là một xã có diện tích đất nông nghiệp khá lớn với hơn 5.600 ha, bao gồm đất ruộng, đất rẫy và đất đồi. Nhưng khi thủy điện Trị An ngăn đập tích nước thì phần lớn diện tích đất ruộng của Phú Cường bị lòng hồ Trị An nuốt chửng, cả xã chỉ còn lại 960 ha, mất đi gần 5/6 diện tích. Thế là từ một xã “mập” trở nên xã “gầy”. Làm nông nghiệp mà mất đất thì dân hết chỗ bám trụ, tình thế bức bách, buộc hàng trăm gia đình nông dân, trong đó có nhiều gia đình Việt kiều hồi hương từ Campuchia hoặc dìu nhau trở lại chốn cũ, hoặc di cư đến những vùng đất khác, làm mướn mưu sinh. Dân số toàn xã vì thế đã giảm từ gần 30.000 người xuống còn hơn 13.000 người. Hầu hết bà con ở đây đều lâm vào tình cảnh “3 thiếu”: thiếu đất, thiếu việc làm và thiếu ăn. Theo thống kê của UBND xã, thời điểm đó Phú Cường có đến 40% số hộ thuộc diện nghèo, cuộc sống của đa số người dân nơi đây lâm vào thế bất ổn “toàn diện”...

Nếu nói “gương mặt” con người là tấm gương phản chiếu tâm hồn và cuộc sống của họ, thì “bộ mặt” nông thôn xã Phú Cường thời đó cũng phản chiếu sự nghèo nàn, èo uột và lạc hậu của một xã rất nghèo. Hầu hết nhà ở dân cư là nhà tranh tre, vách đất, mái tôn rỉ sét, ọp ẹp, cả xã không có nổi một ngôi nhà nào được gọi là bề thế, khang trang; ngay cả trụ sở làm việc, nhà văn hóa, trường học, trạm xá, hệ thống điện thắp sáng... tất cả đều mang tính chất tạm bợ. Đường liên thôn liên ấp thì 100% là đường đất đỏ bazan, mùa nắng thì bụi mù, phải mặc áo mưa che bụi; mùa mưa thì bùn lầy, bết dính, bám chặt vào bánh xe, giày dép, việc di chuyển đi lại trong thôn xã thật khó khăn, phiền hà... Sản phẩm nông nghiệp của địa phương chủ yếu là khoai mì, một số loại đậu, mía, chuối, hạt điều, thịt heo, thịt gà, hải sản khai thác từ lòng hồ thủy điện Trị An... Nhưng số lượng không nhiều, chất lượng lại thấp, bán không được giá, nên cuộc sống sinh hoạt của nhiều gia đình thiếu trước hụt sau, phải chạy vạy lo bữa ăn hàng ngày còn chưa xong, nói chi đến việc xây nhà, mua sắm phương tiện, hay cải thiện đời sống văn hóa. Chính vì vậy, ước mơ học hành của nhiều con em trong xã ngày ấy cũng trở nên xa vời.

Những tư liệu thông tin và hiện trạng xã Phú Cường mà tôi vừa khái quát và dẫn ra ở trên đã được tôi ghi chép và lưu lại trong số tay tư liệu phóng viên của mình từ cuối năm 2005. Gần 13 năm sau, vào một ngày cuối tháng 7/2018,  tôi mới có dịp trở lại xã Phú Cường để tìm hiểu, sưu tầm tư liệu cho một bài ký về xây dựng nông thôn mới ở đây. Người đón và đưa tôi lên Phú Cường là anh Lê Tấn Tài, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Phú Cường, một doanh nghiệp chuyên may mặc xuất khẩu, với hơn 3.500 công nhân, tọa lạc tại cụm Công nghiệp Phú Cường, do Công ty CP Đồng Tiến thực hiện dự án và làm chủ đầu tư.

Buổi sáng, trời nắng đẹp, xe bon bon trên quốc lộ 20, qua các xã Gia Tân, Gia Kiệm, Túc Trưng, Phú Túc. Gần đến Phú Cường, tài xế cho xe giảm tốc độ. Trước mắt tôi hiện lên một “thành phố” mới, nhiều nhà cao tầng san sát theo chiều dài hai bên tuyến quốc lộ 20 đã mở rộng, rải nhựa phẳng lì. Hiểu rõ mục đích chuyến đi của tôi, nên Tổng giám đốc Lê Tấn Tài cho xe chạy vòng qua một số con đường liên ấp liên thôn trong xã. Dường như tất cả các con đường trong xã đã được bê tông hóa đến từng ngõ ấp, từng nhà dân. Trụ sở làm việc của xã bề thế, khang trang. Cổng chào, băng rôn, cờ hoa rực rỡ làm nổi bật hàng chữ lớn, màu đỏ tươi:

“Xã Phú Cường đạt chuẩn nông thôn mới”

Sau khi rảo một vòng quanh xã, “nhìn xem phong cảnh nay đà khác xưa”, được tận mắt chứng kiến sự đổi thay hiện hữu của Phú Cường, chúng tôi đến trụ sở làm việc của xã. Tại đây, Bí thư Đảng ủy Trịnh Văn Trường và Chủ tịch UBND xã Trần Văn Triều đã có mặt, hồ hởi đón tiếp và cung cấp cho chúng tôi những sự việc, số liệu và hình ảnh về quá trình tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đoàn kết vượt khó, vươn lên xây dựng Phú Cường từ một xã nghèo, trở thành xã giàu, đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015. 

Không cần mở sổ tay, hay lục xem báo cáo, bằng trí nhớ và tự tin, Chủ tịch UBND xã Phú Cường đã thông tin cho chúng tôi khá đầy đủ về tình hình của xã. Đến nay toàn xã có 8 ấp, hiện có 3.849 hộ với 17.628 nhân khẩu, tăng hơn gần 4.000 nhân khẩu so với năm 1990. Tổng số lao động đang làm việc trên địa bàn xã hiện có 9.600 người, bao gồm cả lực lượng lao động từ các xã khác đến làm việc tại Cụm công nghiệp Phú Cường. Lực lượng lao động trực tiếp làm nông nghiệp chỉ còn hơn 2.000 người, đã giảm nhiều so với trước năm 2014; do có nhiều người chuyển sang sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Riêng Cụm công nghiệp Phú Cường đã giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 1.000 lao động trẻ, khỏe của địa phương. Lực lượng này, mỗi năm tạo nguồn thu nhập bình quân trên 200 tỷ đồng, một con số không nhỏ, góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống và phát triển kinh tế của nhiều hộ gia đình và cả địa phương. Trên địa bàn hiện có 15 doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, trong đó có 3 doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn tại Cụm công nghiệp, hơn 10 doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất các ngành nghề chế biến nông sản, gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng... Cụm công nghiệp hoạt động với hơn 5.000 công nhân, đã phát sinh hàng trăm hộ phát triển các dịch vụ liên quan như: nhà trọ, sửa chữa xe gắn máy, sửa chữa điện thoại di động, dịch vụ ăn uống, làm đẹp và một số dịch vụ khác. Có thể nói: sự phát triển kinh tế - xã hội của Phú Cường bắt đầu khởi sắc tăng trưởng nhanh từ khi Cụm công nghiệp Phú Cường đi vào hoạt động. Chỉ sau 4 năm cụm công nghiệp Phú Cường hoạt động (2014 - 2017), chỉ số phát triển kinh tế của Phú Cường đã tăng lên gấp 4-5 lần. Trước năm 2014, bình quân thu nhập đầu người từ 12 - 15 triệu đồng/người/năm/. Từ năm 2015 đã tăng dần và năm 2017 đạt mức bình quân  gần 60 triệu đồng/người/năm.

Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm đến 60%, thì nay chỉ còn 0,1%.

Giải thích về việc xã Phú Cường thực hiện xóa đói giảm nghèo nhanh, hiệu quả và bền vững, Chủ tịch xã đã phân tích hiệu quả của lao động công nghiệp, khi ông so sánh: “Một công nhân đi làm trong nhà máy với mức thu nhập bình quân mỗi tháng từ 6 -7 triệu đồng, số tiền này có thể mua được hơn 1,3 tấn lúa, đủ gạo ăn cả năm cho 2 nhân khẩu. Trong khi đó, những người làm nông nghiệp, do diện tích canh tác của hầu hết bà con trong xã còn lại rất ít, một người làm ruộng, làm rẫy phải lao động vất vả cực nhọc hơn, nhưng chỉ thu nhập bình quân mỗi tháng được khoảng 500 ngàn đồng. Như vậy, người công nhân thu nhập một tháng bằng thu nhập cả năm trời của người nông dân. Mà môi trường và thời gian, thu nhập lao động của người công nhân trong nhà máy lại chủ động hơn, không phải chịu nắng mưa, bụi bặm, nhiều rủi ro như người nông dân”.

Sự phát triển tương đối toàn diện trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội đã giúp địa phương đạt các tiêu chí chuẩn nông thôn mới năm 2015. Trong đó, riêng tiêu chí về trường học và giáo dục đã có bước tiến bộ vượt bậc: Toàn xã hiện có 4 trường học: 1 trường Mầm non, 2 trường Tiểu học và 1 trường Trung học Cơ sở với hơn 2.290 học sinh. Tỷ lệ học sinh đến trường đạt 98 - 99,05%. Đặc biệt trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi đã đạt chuẩn Quốc gia, theo QĐ số 449/QG - UBND ngày 5 tháng 2 năm 2018 của UBND tỉnh Đồng Nai. (Trước đây toàn xã chỉ có 2 trường với vài trăm học sinh)...

Sau buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã trực tiếp đưa chúng tôi về thăm ấp Bến Nôm 1 là một trong những ấp nghèo nhất xã, đã đi đầu vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống mới và sớm đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Hoàng Văn Huynh, người có thâm niên 30 năm làm trưởng ấp Bến Nôm 1, bằng chất giọng lơ lớ miền Trung pha chất Nam bộ đã hồ hởi nói như khoe với khách:

- Chị biết không, toàn bộ khu dân cư này trước đây nhà cửa sơ sài, vách đất, cột tre, thiếu ăn, thiếu mặc… nay tất cả đều có nhà cửa khang trang, đời sống của bà con khá đầy đủ, không chỉ cái ăn, cái mặc mà con cái đều được học hành tới nơi tới chốn, nhiều người trong ấp rất nhiệt tình tham gia phong trào văn nghệ, thể thao… làm cho không khí thôn ấp luôn vui nhộn, không còn im lặng, tẻ nhạt, buồn bã như trước kia...

Đã gần vào tuổi 80, nhưng nhìn ông Trưởng ấp còn khá phong độ, mạnh khỏe, trẻ trung. Ông khoe: “Đến năm 2018 này tôi vừa tròn 30 năm, được bà con tín nhiệm bầu làm ấp trưởng”. Có lẽ do gắn bó, tận tình với công việc, sâu sát đến từng gia đình và người dân, nên ông Huynh nắm rất chắc và nhớ rất kỹ lịch sử hình thành và phát triển của cả ấp cũng như từng gia đình nơi đây. Ấp Bến Nôm 1 có hơn 200 hộ dân, vậy mà ông kể cho tôi nghe rành rọt hoàn cảnh gia đình của từng chủ hộ và từng người trong gia đình họ. Nào là nhà ông Nguyễn Văn Chiến là người tàn tật, trước năm 2014, đời sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ khi Cụm công nghiệp Phú Cường về đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp tại địa phương, cả 3 người con của ông Chiến, trước đây đi làm thuê, đánh bắt cá trên sông trên hồ, đã xin vào làm công nhân cho Công ty CP Đồng Phú Cường. Từ đó, nguồn thu nhập từ nghề thợ may mặc xuất khẩu của các con đã giúp kinh tế gia đình ổn định dần. Đến nay với 5 nhân khẩu, bình quân mỗi tháng gia đình ông Chiến có mức thu nhập gần 20 triệu đồng. Hay như gia đình chị Nguyễn Thị Oanh, thuộc diện nghèo nhất nhì trong xã, may mắn được xét tặng nhà tình thương mới có nhà ở, nhưng từ năm 2015, chị có 2 người con đi làm công nhân, đời sống gia đình đã trở thành khá giả.

Để góp phần “minh họa” làm sinh động thêm câu chuyện của ông ấp trưởng ấp Bến Nôm 1, Chủ tịch UBND xã Trần Văn Triều đã nêu thêm trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Không ngụ tại ấp Bến Nôm 2. Trước năm 2014, cả nhà làm nghề đánh bắt cá trên lòng hồ, gia đình này có 6 nhân khẩu, gồm ông bà và 4 người con, do quá nghèo, nên được ví von là ông “Bốn không”, ngầm ý nói: “Không nhà cửa”, “không của cải”, “không việc làm ổn định” và điều bức xúc nhất là con cái “không được học hành”. Nhưng từ khi Phú Cường có Cụm công nghiệp, các con ông Không được nhận vào đào tạo và làm công nhân may mặc, nên cuộc sống gia đình dần được cải thiện, đến nay ông “Bốn không” đã trở thành gia đình “Bốn có” là: “có việc làm và thu nhập khá, có nhà cửa đàng hoàng, có tài sản và đặc biệt có văn hóa” vì các con ông đã được đến trường học hành kể cả các trường phổ thông hay các lớp bổ túc văn hóa ngoài giờ tại địa phương.

Tiếp lời ông Chủ tịch, ông Huynh ấp trưởng còn kể ra một loạt các gia đình nghèo trong ấp như hộ các ông bà: Diệp Văn Mạnh, Trần Thị Tài, Võ Văn Pháp, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Văn Sào, Võ Thị Muộn… nhưng từ năm 2015, khi họ có con em đi làm công nhân tại Cụm công nghiệp Phú Cường, thì chỉ sau một vài năm tích góp, các gia đình này đã xây được nhà mới kiên cố, khang trang, lại còn mua sắm được những phương tiện đắt tiền như xe máy, tủ lạnh, ti vi... Các con đi làm, mỗi đứa đều sắm điện thoại cầm tay để liên lạc và cập nhật tin tức hàng ngày. Nhắc đến xe máy, điện thoại, Trưởng ấp Bến Nôm 1 lại càng hào hứng: Bây giờ tụi nhỏ đi làm công nhân trong Cụm công nghiệp, hàng tháng có thu nhập khá, đứa nào cũng sắm xe máy, điện thoại mà không phải loại thường nghe, toàn là xe tay ga và điện thoại “quẹt”... chả bù lại cho thời trước, cả xã ai có nhu cầu mua sắm cái xe đạp cũng rất khó.

Những câu chuyện người thật, việc thật của ông Trưởng ấp Bến Nôm 1 càng nghe càng vui. Tôi đề nghị được đi thăm một vài điểm trong ấp. Đã là cuối chiều, từng cơn gió thổi mạnh, bầu trời có nhiều đám mây lững lờ trôi, chắc sắp có cơn mưa. Vậy mà quang cảnh khu ấp giữa “thành phố” mới này vẫn diễn ra trong không khí vui vẻ, nhộn nhịp. Dưới các bóng cây bên đường, từng nhóm trẻ nhỏ mặt mày hớn hở chơi nhảy cò cò, nhảy dây… rộn rã tiếng nói cười. Ngay trung tâm ấp là sân chơi bóng chuyền, tiếng hò reo của “vận động viên” và cổ động viên tạo nên một bầu không khí làng quê thật thanh bình, nhưng cũng thật sôi động, hứng khởi. Con đường dẫn đến trung tâm ấp, được trồng nhiều hoa tươi, cây cảnh trông thật mát mắt. Trong chốc lát, khi đèn điện bật sáng, cả thôn ấp bừng lên vẻ đẹp lung linh, nhiều sắc màu của những căn nhà được trang trí theo phong tục tập quán, sở thích của các dân tộc người Hoa, Khơ Me hay người Châu Ro, người Mường... đang sinh sống tại đây...

Trước khi rời Phú Cường, tôi tranh thủ vài phút “phỏng vấn” Bí thư Đảng ủy xã, ông Trịnh Văn Trường, và rất tâm đắc với nhận định của Bí thư khi ông cho rằng: Trong rất nhiều yếu tố như, được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp trên, yếu tố cán bộ và tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực khắc phục khó khăn của đảng bộ và nhân dân của địa phương… thì một yếu tố quan trọng mang tính đột phá, hỗ trợ tích cực nhất để Phú Cường tiến nhanh đến đích nông thôn mới như bây giờ đó là sự tác động trực tiếp của một số doanh nghiệp sản xuất các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đứng chân trên địa bàn. Trong đó, phải kể đến các doanh nghiệp chuyên may mặc xuất khẩu đặt tại Cụm công nghiệp Phú Cường. Ông Bí thư xã còn quả quyết rằng: “Ông cha ta xưa nói: “Phi thương, bất phú”, nhưng thực tế ở Phú Cường thì có thể nói là: “Phi công bất phú”. Vì cả xã Phú Cường, sau khi hồ Trị An ngập nước, chỉ còn gần 1.000 ha đất canh tác, hầu hết là đất đồi, đất rẫy, khô hạn, bạc màu. Do vậy, rất khó để xã có thể nhanh chóng thoát nghèo. Nhưng khi có sản xuất công nghiệp phát triển, kèm theo nhiều loại hình dịch vụ liên quan mở rộng thì mấu chốt quan trọng nhất tại địa phương là đã giải quyết rất tốt vấn đề lao động có việc làm và thu nhập cao. Hầu hết nhân khẩu ở độ tuổi lao động đều có việc làm, hạn chế tới mức thấp nhất tệ nạn xã hội, tình hình an ninh, an toàn trên địa bàn, tạo nên hình ảnh một xã Phú Cường sầm uất, bình yên. Điều này cũng sát đúng với tinh thần nội dung được đề cập trong Nghị quyết 26 của BCH TW Đảng khóa 10 là: “làm cho kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề; các hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục đổi mới...”.

Và, khi tôi đề cập đến nhiệm vụ sắp tới của Đảng bộ và nhân dân xã Phú Cường, Bí thư Đảng ủy đã nêu ra những điều còn trăn trở: “Căn cứ theo 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao theo quyết định số 4309/QĐ-UBND ngày 29/11/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai, thì Phú Cường còn phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa. Vì theo sự rà soát đánh giá cụ thể mới nhất, hiện tại xã mới đạt toàn diện 9/19 tiêu chí. Còn 10 tiêu chí khác chưa đạt toàn diện. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng Phú Cường sẽ quyết tâm phấn đấu thực hiện và chắc chắn sẽ thành công. Đồng chí Bí thư nhấn mạnh: thời gian trước đây, khó khăn chồng chất như núi, mà Phú Cường vẫn vượt lên. Bây giờ, Phú Cường đã tạo được thế và lực mới. Toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã đoàn kết, đồng lòng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên đã và đang xuất hiện nhiều nhân tố mới... Chính những điều này sẽ giúp Phú Cường tiếp tục thăng hoa trên con đường tiến lên giàu mạnh, xây dựng cuộc sống mới xứng đáng với cái tên của vùng đất Phú Cường...

Trên đường về, xe chúng tôi chạy nhanh hơn. Mưa quất rào rào ngoài cửa kính. Một cảm giác mát mẻ, phấn chấn. Hình ảnh Phú Cường - một nông thôn mới với đội ngũ cán bộ là những con người giàu tâm huyết, luôn tích cực, năng động “đưa công nghiệp về nông thôn”  cứ mãi đan xen trong suy nghĩ của tôi.


Bút ký của Lê Hương Thơm

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​