Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
BÌNH MINH TRÊN PHỐ NÚI



Bài viết của Hoàng Long

Nguồn: Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai



Không nhớ nổi đã bao lần, khi đèn đường buổi sáng sớm chưa kịp tắt, tôi đã đứng trên lan can cầu vượt (QL.1A, phường Xuân Bình) đắm nhìn về hướng đông, nơi có thành phố trẻ nằm xoãi dài dưới tầm mắt, gối đầu lên sườn núi xa. Tôi chờ khi mặt trời ló dạng là bấm máy, để có được những píc ảnh đẹp, được bạn bè khen, còn được mệnh danh “người đi săn mặt trời” nữa chứ.

Nhưng thời tiết đâu phải lúc nào cũng chiều lòng người, có hôm đứng tê chân trên cầu vượt mà tôi không bấm được pô ảnh nào. Mặt trời trốn mất tiêu dưới đám mây đen kịt, tôi đành lững thững đi về, lòng không vui. Thôi thì đành chờ dịp khác vậy.

Đón bình minh trên “Phố núi” luôn thú vị và tạo nhiều cảm xúc trong tôi.

Gọi là “Phố núi” vì thành phố nằm gối đầu lên ngọn núi có cái tên gợi cảm là núi Chứa Chan (thuộc huyện Xuân Lộc). Ngoài tôi ra, chưa thấy ai gọi thành phố Long Khánh là “Phố núi” bao giờ.


Phố núi.jpg
Ảnh: Hoàng Long


Tôi được sinh ra và lớn lên trên vùng đất “Phố núi”, từng chứng kiến biết bao thăng trầm, chìm nổi, cả những kỳ tích mà quân, dân Long Khánh đạt được trong nhiều thập kỷ qua. Thời kháng chiến, nơi đây đã từng lập chiến công 12 ngày đêm đập toang “Cánh cửa thép”, mở đường cho đại quân ta tiến về Sài Gòn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thời bình Long Khánh cũng đi đầu trong thu, nộp ngân sách Nhà nước; là một trong hai đơn vị đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn Nông thôn mới và năm 2016 đạt danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Tôi vô cùng hãnh diện, khi “Phố núi” được công nhận là thành phố, lũ bạn tôi có đứa đồng tình gửi lời chúc mừng, nhưng cũng có đứa bĩu môi: “Long Khánh mà thành phố cái nỗi gì? Quê một cục”. Vậy đó. Nhưng dù ai có bình luận gì thì Long Khánh vẫn cứ nghiễm nhiên là thành phố trong lòng con dân của miệt vườn Đồng Nai. Đây là thành phố thứ 76 của cả nước, là thành phố thứ 2 của tỉnh Đồng Nai, sao mà không hãnh diện cơ chứ!

Long Khánh - thành phố trẻ. Một thành phố với nét riêng độc đáo: đô thị sầm uất, những ngả đường dài rộng nhưng lắng đọng đến trầm mặc. Nhiều công trình sừng sững, uy nghi vẫn đượm chất quê; giao thương tấp nập mà không ồn ào náo nhiệt. Đô thị nhưng không lạnh lùng “đèn nhà ai nấy rạng” như người ta vẫn nghĩ mà mang trong mình nét đậm đà của tình người. Dù khoác trên mình chiếc áo khang trang, bề thế của thành phố trẻ, Long Khánh vẫn giữ mảng xanh của những vườn cây quanh năm cho trái ngọt và bảo lưu nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Những lễ hội dân gian, hội chợ trái cây… tạo cho Long Khánh nét đặc thù “thành phố của cây xanh, trái ngọt và Lễ hội”. Chính điều này đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng hình ảnh con người Đồng Nai năng động, thân thiện, hội nhập và phát triển.

Bây giờ mỗi sáng thức dậy, hễ thấy trời quang là tôi xách máy ảnh, vơ vội tí gì lót dạ rồi lên đường. Bình minh ở “Phố núi” mùa nào cũng đẹp, khi bầu trời trong vắt thì mặt trời đỏ ửng lớn bằng cái nón lá; những lúc bầu trời gợn tí mây thì mặt trời bị cuốn vào nhiều lớp sương, có hôm mặt trời xuyên qua kẽ lá tạo nên những đường ray sáng đến vô tận, làm xao xuyến lòng người.

Tôi nhận ra, từ ngày lên thành phố, môi trường ở Long Khánh dường như trong lành hơn, đường phố sạch sẽ, người dân có ý thức rèn luyện sức khỏe cũng ngày càng đông đúc hơn. Thành phố đã xây dựng thêm công viên cây xanh, gắn thêm dụng cụ tập thể dục để người dân tập luyện dễ dàng. Bởi vậy mà ngày càng có nhiều người thức dậy sớm để đón bình minh ở “Phố núi” này.

Đi một vòng nội ô thành phố buổi sớm mai, đoạn đường nào cũng có người qua lại, đi bộ thành từng đoàn nói cười rôm rả, những ngày phòng ngừa dịch Covid19, lượng người đi bộ có giảm nhưng không khí vẫn hừng hực. Nhóm bên này tập dưỡng sinh, nhóm bên kia tập Arobic, một số lắc bụng, đánh đu, số còn lại rủ nhau đi bộ quanh công viên. Tập toát mồ hôi là đến thời điểm chia tay, ai về nhà nấy, chuẩn bị cho một ngày mới với bao nhiêu công việc lo toan thường ngày.

Thành phố Long Khánh anh hùng trong cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, nay trải qua 45 năm xây dựng đã thật sự trưởng thành. Tôi luôn tin rằng tiếp nối truyền thống của vùng đất anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long Khánh sẽ xây dựng thành phố này thành đô thị loại II trước năm 2025. Nhất định Long Khánh sẽ trở thành một đô thị năng động, văn minh, giàu đẹp của tỉnh Đồng Nai.

Hãnh diện vì là công dân của thành phố mới, tôi tự nhủ sẽ góp phần xây dựng Long Khánh theo cách riêng của mình.

H.L

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​