Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
ĐẰNG GIANG TỰ CỔ - TẬP TRUYỆN THỨ CHÍN CỦA NHÀ VĂN TRẦN THÚC HÀ


bs danggiang tu co TTHà.jpg


Tập truyện Đằng giang tự cổ của tác giả Trần Thúc Hà đã mang đến nhiều ấn tượng mới lạ về thể loại truyện ngắn lịch sử, đồng thời chứa đựng nhiều chiêm nghiệm sâu sắc về văn hóa và con người Việt Nam.

Tập truyện gồm 11 truyện ngắn, viết về nhiều nhân vật lịch sử như Lý Ông Trọng, Ngô Quyền, Sư Vạn Hạnh, Trần Hưng Đạo, công chúa Ngọc Bình, Lê Lợi, Thủ Khoa Huân… Tác giả đã bám sát các sự kiện lịch sử và cố gắng xác thực với người đọc bằng những chi tiết, câu chuyện được ghi chép trong sử sách. Tuy nhiên, cách bám sát lịch sử ấy luôn được lồng vào bằng một bút pháp “hiện thực huyền ảo” rất riêng của Trần Thúc Hà. Ông khắc họa các nhân vật của mình bằng tất cả niềm tin yêu mà ông dành cho con người - những con người thật đời thường nhưng cũng là đại diện của một giai đoạn lịch sử của đất nước. Dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhất là những bi kịch nghiệt ngã nhất của số phận, những nhân vật của Đằng giang tự cổ đều giữ cho mình lòng nhân ái và tư thế đường hoàng, tự tại. Phong thái nhân vật, cũng là giá trị thẩm mỹ của tác phẩm – giúp người đọc thẩm thấu được “chất văn” ngàn đời của đất nước, dân tộc ta.

Trong nhiều tập sách của Trần Thúc Hà, giọng kể truyện độc thoại là một đặc trưng riêng trong cách viết của ông. Và ở tập sách thứ 9 này - Đằng giang tự cổ - tiếng nói độc thoại của nhân vật và sự hóa thân của tác giả vào nhân vật đã được tiết chế vừa phải. Sức hấp dẫn của tác phẩm được thể hiện qua những phác họa rất độc đáo về nhân vật; và cũng nhờ vào nghệ thuật chấm phá lúc đậm, lúc nhạt ấy mà không gian và thời gian của truyện cũng trở nên ám ảnh, lung linh.

Nhà thơ Đỗ Minh Dương qua Lời giới thiệu tập truyện Đằng giang tự cổ đã khẳng định: “11 câu chuyện là kết tinh từ trí tuệ, tâm huyết và chiêm nghiệm của một người gần nửa thế kỷ cầm bút…” Quả thật, nhà văn Trần Thúc Hà là một tấm gương trong lao động sáng tạo, và những sáng tác của ông cũng là minh chứng cho bài học “văn dĩ tải đạo” – bài học về đạo làm người.

Sách do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, dày 200 trang khổ 14,5 x 20,5 cm, giá bìa 90.000  đồng.

MAI SƠN


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​