Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CẬU BÉ QUẬY “TẠI SAO” VÀ CON ĐƯỜNG ĐẾN VỚI THÀNH CÔNG

chan dung.jpg
Võ Huỳnh Thanh Trà
 

Tôi ấn tượng với người thanh niên 9X có gương mặt hiền khô nhưng lại có tên kênh YouTube ấn tượng: “Quậy Vlog” khi lang thang trên YouTube cách đây không lâu. Vậy là tôi quyết làm quen bằng được. Thật may mắn, cậu ở ngay thành phố Biên Hòa, nơi tôi đang sinh sống và làm việc.

Gần 30 tuổi, sở hữu 2 Studio chụp hình áo cưới ở Biên Hòa, chăm sóc 5 kênh YouTube với lượng theo dõi và đăng ký khủng. Ngoài ra, cậu còn hỗ trợ miễn phí cho những ai đam mê sáng tạo YouTube và dạy kèm một lượng lớn học viên theo nghề đồ họa và chụp hình. Những cái “gạch đầu dòng” ấn tượng của chàng trai trẻ thích học hỏi, khám phá và hoàn thiện mọi việc với niềm đam mê cháy bỏng đã chiếm trọn ánh mắt thiện cảm của tôi từ lần gặp gỡ đầu tiên.

Từ một cậu bé thích “phá đồ”

Lớn lên trong một gia đình công nhân cao su nghèo ở Cẩm Mỹ, Đồng Nai nhưng cậu bé Quậy Vlog (tên thật là Võ Huỳnh Thanh Trà, sinh năm 1992) đã sớm đam mê công nghệ thông tin và khá say sưa với máy móc công nghệ. Cái duyên và đam mê đó đã đi theo cậu bé Quậy đến bây giờ, và cậu đã thực sự gặt hái được những thành công mặc dù tuổi chưa đến 30.

Quậy kể, từ nhỏ cậu đã có một sự đam mê đặc biệt với đồ điện tử, thế nhưng không ai có thể giải đáp hết thắc mắc trong đầu cho cậu về những vật dụng, những thiết bị điện tử tại sao lại thế này, tại sao lại thế kia, tại sao cái đèn lại sáng được, tại sao cái đài lại hát được… Những lời giải thích trên sách vở không đáp ứng được trí tò mò của cậu, câu hỏi “tại sao” cứ lởn vởn trong đầu và đi cả vào giấc ngủ của cậu bé tuổi lên mười đó. Khoảng vào năm 2003, khi đó chừng 11 tuổi, bố cậu đã mua về một cái máy vi tính. Đợi lúc bố đi vắng, cậu đã tháo tung tất cả ra để xem vì sao cái máy tính gõ được chữ, lại sáng đèn, rồi màn hình kết nối vào đâu… Tháo ra thì dễ mà ráp vào không biết ráp làm sao. Lần đó bị bố đánh cho một trận nhớ đời. Thế nhưng cái tính tò mò thích tìm hiểu vẫn không bỏ được, trong nhà hễ có món đồ điện tử nào mới là cậu bé lại mở tung ra mày mò tìm hiểu. Cũng có cái ráp lại được nhưng đa phần là hỏng. Từ đó cậu được đặt biệt danh là “Quậy”.

Ấm ức vì những món đồ mình phá không thể khôi phục, Quậy đã có một ước mơ cháy bỏng là thật giỏi kỹ thuật công nghệ để có thể thỏa mãn trí tò mò của mình về các món đồ điện tử, để có thể tháo ra, lắp vào dễ dàng bất cứ một món đồ nào. Ước mơ thôi thúc, lên lớp 10, cậu bé đã vừa đi học phổ thông vừa đăng ký học nghề công nghệ thông tin vào buổi tối. Vào trường, cậu được thực hành trên những thiết bị điện tử có thật, được tận mắt chứng kiến cách tháo lắp và sự hướng dẫn tận tình của thầy cô, những câu hỏi “tại sao” của cậu dần dần có câu trả lời thích đáng đúng kiểu “mắt thấy tai nghe”.

Mối duyên với đồ họa và chụp hình

Những thắc mắc ban đầu đã được giải đáp, cậu bé Quậy đã có thể tháo lắp một cách thành thạo các thiết bị điện tử, đã hiểu được nguyên tắc hoạt động của những thiết bị từ đơn giản đến phức tạp nhiều chi tiết. Với sự ham học hỏi và tay nghề vững, Quậy đủ khả năng để ra mở tiệm sửa chữa thiết bị điện tử tại Biên Hòa. Nhưng không, cậu còn có một đam mê khác là đồ họa và chụp hình. Nói là làm, năm 2010, vừa học xong 12, cậu đăng ký học liên thông lên Đại học Công nghệ thông tin (trước đây là trường Nguyễn Khuyến). Quãng thời gian này là quãng thời gian mà cậu thấy mình thực sự sống với đam mê của mình. Những bộ môn đồ họa luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với Quậy khiến cậu không bao giờ dám cúp tiết.

Sau những đam mê với đồ điện tử đã được thỏa mãn, Quậy tìm thấy niềm đam mê mới này và quyết tâm theo đuổi. Ban đầu chỉ là một môn học trong giáo trình trung cấp, nay liên thông lên đại học, hầu hết các môn học của Quậy đều liên quan đến đồ họa và khiến cậu say mê khó cưỡng. Từ những đồng tiền tích góp và làm thêm trong quá trình học, cậu đã đầu tư được cái máy tính đầu tiên để phục vụ việc học và thực hành của mình. Khi có công cụ trong tay, những bài học trên lớp được cậu ứng dụng cụ thể vào những tiết thực hành tự do tại nhà. Vì thế kỹ năng cậu ngày càng được củng cố và phát triển.

Ra trường với tấm bằng loại ưu, Quậy dễ dàng kiếm được một công việc ưng ý với nghề thiết kế đồ họa tại Biên Hòa. Thế nhưng xui rủi đã đến với cậu bé khi cậu phát hiện ra mình bị bệnh tim và phải đi điều trị phẫu thuật. Cậu đã phải nghỉ việc một năm để điều trị bệnh. Năm 2014 cậu bé mới thực sự bước vào con đường sự nghiệp của mình với bao dự định ấp ủ phía trước.

Tính ham học hỏi và hoàn thiện bản thân đã phát huy hết những khả năng tiềm ẩn trong con người Quậy khi làm việc với vai trò là một kỹ thuật viên đồ họa tại công ty. Những kiến thức học được, những kỹ năng rèn được ngày càng dày thêm theo thời gian mà Quậy dấn thân vào lĩnh vực đòi hỏi sự cẩn thận, sáng tạo và đổi mới từng ngày này. Với sự quyết tâm đến cùng của một cậu bé giàu nghị lực, năm 2017, Quậy đã mở Studio thứ nhất. Năm 2018 mở cái thứ hai. Tiếng tăm của chàng thanh niên giàu nghị lực ngày càng được nâng cao trong giới làm đồ họa Biên Hòa, học viên bắt đầu đến tìm Quậy để theo học nghề đồ họa và chụp hình.

Quậy đã đến với đồ họa và chụp hình một cách tình cờ khi theo học trung cấp nghề tại Biên Hòa. Nhưng chính cái tình cờ đó đã đem đến cho Quậy sự đam mê và định hướng nghề nghiêm túc khi cậu quyết tâm học liên thông để khẳng định mình với lĩnh vực mới mẻ này. 5 năm không phải là nhiều, nhưng Quậy đã gầy dựng được sự nghiệp vững vàng của mình bằng tài năng, nghị lực và sức làm việc phi thường. Với 2 Studio hoạt động liên tục, cậu phải tuyển thêm trợ lý và học viên mới có đủ thời gian thực hiện các show khách đặt. Sự uy tín và chuyên nghiệp của Quậy đã khiến cho 2 cửa hàng luôn luôn nhộn nhịp mặc dù dịch bệnh Covid-19 khiến cho nhiều cửa hàng lao đao vì không có khách.

Và nghề tay trái làm YouTuber

Tôi khá ngạc nhiên khi nghe một cậu thanh niên chưa đầy 30 tuổi mà lại có nhiều đam mê như vậy, khi Quậy tiết lộ mình còn có một đam mê với nghề tay trái nữa là làm YouTuber. Với 2 Studio nhộn nhịp khách, tôi nghĩ Quậy không còn thời gian để nghĩ đến việc khác, nhưng thật bất ngờ, đó chưa phải là toàn bộ công việc mà cậu đang thực hiện. Tôi bỗng giật mình nhớ lại, hình như mình tìm kiếm cậu bé này với vai trò đầu tiên cậu ấy đảm nhiệm là một YouTuber cơ mà, sao lại lái sang hết chuyện này đến chuyện khác vậy. Nhưng sự giật mình đó hơi muộn vì tôi đã bị cuốn hút theo câu chuyện kể và những “vai” cậu ấy “nhập” trong cuộc đời mình. Thật tài tình. Đây là lần đầu tiên trong đời tác nghiệp tôi bị chính nhân vật lái mình qua một câu chuyện hoàn toàn khác mà không có trong những hình dung ban đầu mình phác họa.

Năm 2005, khi YouTube lần đầu xuất hiện đã thu hút sự chú ý của đông đảo người xem. Đến thời điểm hiện tại thì đây là một trong những trang mạng xã hội có lượt theo dõi lớn nhất tại Việt Nam. Những YouTuber ra đời với sự sáng tạo vô cùng phong phú và hấp dẫn. Chính Quậy cũng đã bị lôi cuốn bởi điều đó. Sẵn bản tính thích khám phá những điều mới mẻ, Quậy đã tìm hiểu về YouTube trong một thời gian khá dài (từ 2006 đến 2009) rồi mới thực sự dấn thân vào nghề tay trái là làm một YouTuber.

Ngoài việc xuất bản liên tục những video “nuôi” các kênh hoạt động đều đặn, bằng kinh nghiệm và tìm hiểu của mình, Quậy đã tư vấn và hỗ trợ dân chơi YouTube một cách tận tình. Đây là một công việc đòi hỏi phải có kỹ năng, sức khỏe và cả đam mê mới có thể làm được. Quậy kể, nếu không chạy show hoặc đi chụp hình dã ngoại thì hầu như cậu ngồi dán mắt vào màn hình máy tính để chỉnh sửa hình ảnh làm Album hoặc làm YouTube. Việc thức đêm thức hôm, mất ngủ xảy ra hằng ngày đối với cậu. Hầu như lúc nào bên cạnh bàn làm việc của cậu cũng có thùng mì tôm và cái ấm đun siêu tốc để lúc đói là có thể có cái bỏ vào bụng ngay được.

Quậy chia sẻ, việc làm YouTuber cũng có nhiều vấn đề đáng quan tâm. Ngoài việc video up lên không được vi phạm các nguyên tắc của YouTube đặt ra thì nó cần phải lành mạnh, có tính giáo dục hoặc là nơi xả stress lành mạnh cho những người làm việc đầu óc căng thẳng. Việc làm này đòi hỏi YouTuber ngoài khả năng sáng tạo cần phải nắm bắt được tâm lý của đối tượng mình hướng tới, nên áp lực công việc cũng là điều dễ hiểu. Quậy vừa cười tếu táo vừa khoe tôi: “Nhờ làm YouTuber nên em quen biết với nhiều người, khám phá ra nhiều điều thú vị xung quanh cuộc sống mà nếu chỉ làm một kỹ thuật viên thì không thể có được. Cũng nhờ YouTube mà em có được những chuyến đi, những trả nghiệm với cuộc sống để giảm bớt căng thẳng khi phải ngồi máy tính nhiều giờ liên tục”.

Thời gian đối với Quậy - Võ Huỳnh​ Thanh Trà là vàng bạc, là kim cương, thế mà cậu đã giành cho tôi cả một buổi chiều để trò chuyện và hàn huyên đủ thứ chuyện như bạn bè thân thiết. Thế mới thấy sự chân tình và mến khách của chàng trai có biệt danh ấn tượng này. YouTube đang là một mạng xã hội được quan tâm lớn. Hi vọng sẽ có nhiều người như Quậy để cho trang mạng xã hội này ngày càng được trong sạch và tiếp cận người xem một cách lành mạnh nhất.

Chia tay chàng thanh niên giàu nghị lực, tôi chợt nhớ đến câu nói của Denis Diderot: “Chỉ đam mê, những đam mê lớn lao mới nâng linh hồn tới những điều vĩ đại”. Vâng, với Quậy, sự đam mê đã đem đến cho cậu những thành công nối tiếp thành công.

Ngô Hường


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​