Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
THÊM MỘT CHƯƠNG TRÌNH TÔN VINH TRUYỆN KIỀU: THƯƠNG CÕI NGƯỜI TA


Nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học Phan Nhật Chiêu vừa có buổi luận bình Truyện Kiều đầu tiên ngày 20/02 với chủ đề “Bụi hồng và nước Xuân”, buổi thứ hai chiều 27/02 với chủ đề “Quyết đền ba Xuân”. Đó là hai buổi nói chuyện đầu tiên của chương trình mang tên “Thương cõi người ta”.

Chương trình “Thương cõi người ta” của diễn giả Phan Nhật Chiêu được Chuồn chuồn radio tổ chức tại Nam Thi house (152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh). Nhà giáo dục Nguyễn Thiên Kim dẫn chương trình.


IMG_4283.JPG
Diễn giả Phan Nhật Chiêu (trái) và người dẫn chương trình Nguyễn Thiên Kim


IMG_4294.JPG
Khung cảnh chương trình "Thương cõi người ta" chiều 27/02/2022



Truyện Kiều (Đoạn trường tân thanh) là tác phẩm lớn của đại thi hào Nguyễn Du, đã được biết bao thế hệ nghiên cứu, luận bình, phân tích nhằm tìm ra cái hay, cái đẹp và những giá trị bất tử của tác phẩm. Nhà thơ Nhật Chiêu là người đã dành rất nhiều tâm huyết để nghiên cứu và đưa ra cái nhìn mới mẻ, chân thực về Truyện Kiều nói riêng, tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du nói chung. Với tâm nguyện truyền đạt vẻ đẹp và bản sắc của Tiếng Việt, nhà thơ Nhật Chiêu đã đồng cảm với chữ Thương kỳ diệu, và ông cho rằng “Thương cõi người ta” chính là tình yêu cuộc sống, con người bao trùm tuyệt tác Truyện Kiều, trong đó chữ Thương bao trùm và hóa giải những thiện ác, sướng khổ, được mất... Chữ Thương cũng là giá trị nhân văn đặc biệt sâu sắc mà Nguyễn Du đúc kết được ở tác phẩm Đoạn trường tân thanh - một tác phẩm được viết bằng ngôn ngữ Việt, bằng triết lý tình yêu và sự hiền minh: Chưa bao giờ tiếng nước ta lại gợi hình, gợi cảm và huyền diệu như trong thơ Nguyễn Du.

“Thương cõi người ta” dự kiến sẽ diễn ra trong10 tuần, mỗi tuần một chủ đề gắn liền với nội dung Truyện Kiều, mỗi buổi nói chuyện kéo dài 3 giờ (từ 14 đến 17 h). Nhà thơ, nhà nghiên cứu Phan Nhật Chiêu sẽ trực tiếp luận bình các câu thơ Kiều, kết hợp các phương pháp đối chiếu, phân tích các tác phẩm khác của Nguyễn Du và các tác phẩm cổ điển khác, giúp người nghe hiểu rõ hơn nội dung và giá trị thẩm mỹ của Truyện Kiều.

Chương trình “Thương cõi người ta” hiện được đông đảo người yêu thơ, giáo viên, học sinh... quan tâm và tham gia theo dõi. Ban Tổ chức chia sẻ nhiều thông tin văn hóa liên quan đến chương trình, bao gồm các công trình nghiên cứu Truyện Kiều và các tác phẩm của Nguyễn Du. 

 

Tin, ảnh: MAI NGUYÊN


Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​