Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
Chào mừng Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai lần thứ VII (nhiệm kỳ 2025 - 2030)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)

Nghiên cứu - phê bình

MỘT SỐ LOẠI HÌNH VĂN HÓA KIỀU TIÊU BIỂU

​ Ngay từ khi mới ra đời, Truyện Kiều đã là nguồn cảm hứng bất tận, là đề tài hấp dẫn, tâm đắc cho giới tao nhân mặc khách ngâm vịnh, xướng họa... và được giới này truyền bá sâu, rộng, nó nhanh chóng trở thành lời ăn tiếng nói và đi vào khúc ca, điệu lý câu hò dân gian của những cộng đồng dân cư Việt. Hơn 200 năm qua, người ta đã không ngừng sáng tạo ra nhiều loại hình văn hóa để thưởng thức Truyện Kiều, ta gọi chung đó là Văn hóa Kiều, với những: vịnh Kiều, bình Kiều, lẩy Kiều, đối Kiều, tập Kiều, đố Kiều, giảng Kiều, Nhại Kiều, ngâm/ru Kiều, bói Kiều, xướng họa Kiều, hội họa Kiều, hát trò Kiều, giai thoại Kiều... cho đến các loại hình sân khấu, điện ảnh Kiều.

45 NĂM VĂN HỌC ĐỒNG NAI& NHỮNG ẤN TƯỢNG KHÔNG PHAI

Trong chuyên luận “45 năm văn học Đồng Nai"(1), tôi đã viết về văn học Đồng Nai bằng lý trí, phân tích, khám phá những tác phẩm, tác giả, những hiện tượng văn học để xác lập những đặc điểm, những giá trị của văn học Đồng Nai. Trong bài viết này, tôi lắng nghe lòng mình và ghi lại những ấn tượng sâu đậm (cảm tính) về những nhà văn, những sinh hoạt, những ngày tháng tôi gắn bó với Hội VHNT Đồng Nai.

ĐỌC THƠ TRỊNH BÍCH NGÂN

Nhà văn Bích Ngân(1) quê ở Cà Mau. Chị hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, là Chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam… Chị đã in 20 tác phẩm gồm nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện hài hước, tạp văn, kịch bản sân khấu. Tôi đã có dịp viết về tiểu thuyết Thế giới xô lệch (2) và tập truyện ngắn Đường đến cây cô đơn (3) của chị. Chị in tập thơ Nghiêng về phía nỗi đau (NXB Hội Nhà văn - 2024) với bút danh Trịnh Bích Ngân. Tập thơ chứa đựng nhiều điều mới mẻ của một cá tính sáng tạo độc đáo.

NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA MỸ THUẬT ĐỒNG NAI TRONG SỰ PHÁT TRIỂN MỸ THUẬT ĐÔNG NAM BỘ

Mỹ thuật Đồng Nai đã phản ánh một hiện thực sinh động từ nhiều vùng, miền khác nhau một cách chân thực và sống động. Phần lớn các tác phẩm thể hiện sự đa dạng trong ngôn ngữ tạo hình như: đường nét, hình khối, màu sắc, ánh sáng với nhiều xu hướng nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân của các họa sĩ, nhà điêu khắc đối với tình yêu quê hương, đất nước.

CẢM THỨC MÙA TRONG TẬP THƠ CỦA TÂM MINH

Vì sao Phố không mùa lại mang đến những khoảnh khắc nao lòng cho người đọc? Đọc tập thơ Phố không mùa, người đọc như nhận thấy có bốn mùa trong năm, mùa của thiên nhiên đất trời và mùa trong tâm tưởng của tác giả, đó là “mùa em:. Xuyên suốt tập thơ Phố không mùa với 49 bài thơ, nhà thơ Tâm Minh

VẼ DƯỚI LỬA ĐẠN

​Cách đây hàng chục năm về trước, dư luận nhiều nước phương Tây đặc biệt chú ý đến một cuốn nhật ký viết về chiến dịch Điện Biên Phủ của Đại tá - họa sĩ Phạm Thanh Tâm. Người có công phát hiện và đưa cuốn nhật ký này ra với thế giới là Sherry Buchanan, học giả và chủ bút tờ Wall Street (Nhật báo phố Uôn) và International Herald Tribune (Diễn đàn dự báo quốc tế).

Phác thảo một góc nhìn văn học

Tôi chọn hai góc quan sát để ghi nhận và nghiên cứu. Thứ nhất là, soi chiếu văn học với tư cách là một thành tố văn hóa. Thứ hai là, nghiên cứu sự vận động nội tại của văn học với tư cách là một loại hình nghệ thuật.

NHỮNG MÙA XANH XƯA

Huỳnh Văn Nghệ sinh ngày 02.02.1914 tại làng Tân Tịch, tổng Chánh Mỹ hạ, tỉnh Biên Hòa (nay là xã Thường Tân, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Hồi nhỏ học ở quê, sau đó học trường Pétrus Ký (Sài Gòn), đỗ Tú tài, làm công chức ở Sở Hỏa xa.

ĐÔI ĐIỀU VỀ TRUYỆN THIẾU NHI ĐỒNG NAI

Đồng Nai có nhiều nhà văn viết cho thiếu nhi. Sự khác biệt về bút pháp, khác biệt về nội dung hiện thực được phản ánh và khác biệt về đối tượng văn chương, tạo nên sự phong phú của văn học thiếu nhi ở miền đất “gian lao mà anh dũng”.

VÀI CHIA SẺ VỀ BỐ CỤC TRONG TRANH

Trong hội họa, muốn tạo một bức tranh đẹp, các họa sĩ đều phải bố cục, tức là sắp xếp các yếu tố tạo hình hợp lý, sao cho các phần của tranh gắn kết với nhau, tạo thành một thể thống nhất theo một ý tưởng nhất định. Bố cục có thể tiếp cận theo hướng đóng hoặc mở, nắm được các yếu tố và nguyên tắc của nó, họa sĩ sẽ tạo nên được hình tượng nghệ thuật theo ý mình.

1 - 10 Next
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​