Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai lần thứ VII (nhiệm kỳ 2025 - 20230
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
ĐIỂM NHẤN CỦA BẢN ĐỒ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

Sân bay QT Long Thành.jpg

Văn nghệ sĩ Đồng Nai tác nghiệp tại Sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh Thái Hà

 

Đôi nét về Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Long An, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trong đó Bình Sơn thuộc trung tâm của sân bay. Sân bay Long Thành cách Thành phố Biên Hòa khoảng 30 km về phía Bắc, cách Quốc lộ 51 (Biên Hòa - Vũng Tàu) 3,8 km về hướng Đông; cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km về phía Tây, cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km, cách thành phố Vũng Tàu 70 km về phía Nam. Sân bay Long Thành ở vào vị trí rất thuận lợi trong giao thông vận tải, bởi có ba tuyến đường chính vào sân bay: tuyến kết nối với Quốc lộ 51, tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây và tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Theo kĩ sư Dương Quang Điện - Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư), thì Việt Nam hiện có 10 sân bay nội địa và 12 sân bay quốc tế(1) (trong đó 10 sân bay quốc tế đang hoạt động, một đang xây dựng và một đang đề xuất). Vận tải hàng không ở Việt Nam đang đà phát triển không ngừng mang tính thời đại. Cả nước hiện có 4 hãng hàng không hoạt động khai thác bay, bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airways. Trong đó hãng hàng không Vietnam Airlines là thành phần hạt nhân hình thành nên Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Hãng Vietnam Airlines khai thác hai mẫu máy bay hiện đại là Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350.

Để đáp ứng yêu cầu trung chuyển hàng hóa và khách nội địa cũng như quốc tế, không thể dừng lại ở các sân bay đang có, mà chính phủ Việt Nam đã thực hiện xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với diện tích 5000 ha, tương đương 50 km2, gấp 3,5 lần lần diện tích cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.   

Một chuyến tham quan dự án xây dựng Sân bay Long Thành

Tôi đi cùng đoàn văn nghệ sĩ Đồng Nai về thăm công trường xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành vào cuối tháng 8 năm 2024 - giữa mùa mưa. Từ trung tâm Thành phố Biên Hòa, qua Ngã tư Tam Hiệp, ra Cổng 10 phường Long Bình sẽ vào Quốc lộ 51 - huyết mạch giao thông quan trọng nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ với Thành phố Vũng Tàu. Tôi lại nhớ lần đi trên quốc lộ này về tham quan địa đạo Nhơn Trạch, cố Đại tá Anh hùng LLVTND Lê Bá Ước cho biết, trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ đã có nhiều trận đánh ác liệt giữa quân giải phóng, đặc biệt là bộ đội đặc công rừng Sác với lính Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng hòa ở trên Quốc lộ 51, ở những địa danh như Dốc 47, cầu Cỏ May… Quốc lộ 51 giờ đây rộng lớn với tám làn xe chạy, ngày đêm ồn ào động cơ xuôi ngược hòa trong cuộc sống công nghiệp khẩn trương.

 Đoàn gồm 28 Văn nghệ sĩ Đồng Nai, với đủ các ban có mặt ở công trường vào lúc 9 giờ sáng. Hiện trong mắt chúng tôi là một mặt bằng rộng lớn màu nâu đỏ, trên đó là các công trình đang được thi công. Được biết, để có 500 ngàn ha đất xây dựng sân bay, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã phải kiên trì làm công tác tư tưởng, vận động hàng ngàn người dân nơi đây tới nơi tái định cư và giải phóng ngót hai ngàn ha đất trồng cao su.  

Những cần cẩu vươn cao để di chuyển những khối đất và bê tông khổng lồ. Tiếng máy đào, máy xúc, cắt xén kim loại rền vang hòa quyện với ánh lửa hàn trên những dàn giáo, tạo nên một hòa âm sôi động. Kĩ sư Đặng Văn Minh phụ trách chung về đường cất hạ cánh đã cho chúng tôi biết bao điều thú vị về một cảng hàng không vĩ đại thông qua quan sát sa bàn và phim tư liệu. Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được xây dựng với tổng kinh phí hơn 16 tỉ USD, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV quản lý. Ngày 31/8/2023 ACV đã cho khởi công thực hiện gói thầu 5.10 và 4.6 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay. Nhà ga hành khách - trái tim của sân bay Long Thành, với hình ảnh hoa sen, quốc hoa của Việt Nam được cách điệu - tượng trưng cho sự thanh cao, bất khuất của người Việt Nam. Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng/ Nhị vàng bông trắng lá xanh/ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.   

Nơi công trường, cao điểm mỗi ngày có ngót sáu nghìn người tham gia lao động, với đủ hạng mục công trình. Đường băng bê tông dài nhất Việt Nam dày tới 1,96 m, dài 4 km, rộng 45 m, hai bên là hai lề bảo hiểm (mỗi bên 15 m), tổng cộng 75 m. Hai đường cất hạ cánh số 1 và số 2 dự kiến đưa vào khai thác năm 2026 với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa sau khi hoàn thành giai đoạn 1 (gồm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác). Giai đoạn 2 từ 2026 đến 2035, Cảng hàng không được nâng cấp đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa. Giai đoạn 3 từ sau năm 2035 công suất phục vụ sẽ là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa. Sân bay Long Thành là một kì vọng của Hàng không Việt Nam có thể cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực Đông Nam Á. Tham gia công trình vĩ đại này gồm các nhà thầu Việt Nam, Pháp và Nhật Bản.

Theo ông Dương Quang Điện - Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành thì: Đầu tư 4 đường cất hạ cánh theo hai cặp nằm song song với nhau, phải tính toán theo hướng gió; đầu tư phân kì từng giai đoạn; đầu tiên là một đường cất hạ cánh nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ kèm theo; xây dựng Đài kiểm soát không lưu (cao 123 m) để kiểm soát hoạt động bay của tàu bay trong vùng trời cảng hàng không và các hạng mục phụ trợ (Trạm rada; trạm phát và thu sóng VHF không địa…).

Hàng trăm, hàng nghìn công nhân, kĩ sư, kĩ thuật miệt mài làm việc, họ như quên khách viếng thăm. Tôi lại nhớ tới câu nói chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi ông đi tham quan, thị sát các công trình xây dựng: “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, chỉ bàn tiến, không bàn lùi" hay “Vượt nắng, thắng mưa, ba ca, bốn kíp". Ngắm những người thợ miệt mài trên công trường, mỗi người một nhiệm vụ khác nhau, dù mồ hôi ướt đầm vai áo, nhưng chắc chắn trong lòng họ ẩn chìm hạnh phúc vì được tham gia xây dựng một công trình vĩ đại. Đất trời, mây bay đang chứng kiến sự thay đổi từng phút giây của công trường, giống như một bức tranh khổng lồ có sự tham gia của nhiều họa sĩ và kiến trúc sư để có những đường băng, nhà ga… hòa trong câu ca: “Đại bàng xanh cánh sen vàng, đưa Việt Nam đến bạn bè thế giới, góp sức mình trong thời kỳ đổi mới, có Đảng dẫn đường chắp cánh những chuyến bay. Đất nước ta đổi mới từng ngày… Sải cánh bay xa như đoàn quân xung kích" (2)

Kĩ sư Đặng Văn Minh cho biết, dự án xây dựng đại công trình Sân bay Quốc tế Long Thành chính thức khởi công xây dựng vào ngày 05/1/2021, hiện đang được triển khai tích cực với 4 ngàn kĩ sư, công nhân của Việt Nam và nước ngoài, cùng khoảng 2 nghìn máy móc, trang thiết bị được huy động tối đa hoạt động cả ngày lẫn đêm để bứt tốc các hạng mục, có những hạng mục đã hoàn thành vượt tiến độ từ 10 đến 20 ngày. Sắp tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV sẽ thực hiện các gói thầu 4.7 thi công xây dựng lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình khác; gói thầu 4.8 thi công xây dựng lắp đặt các thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kĩ thuật cảng hàng không; gói thầu 4.9 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay. Các gói thầu này sẽ hoàn thành trước ngày 31/8/2026. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các gói thầu đang tăng tốc ngày đêm - tạo nên một hình ảnh công trình vĩ đại nhất trong lịch sử ngành giao thông nói chung và ngành hàng không Việt Nam nói riêng. Dự kiến, Sân bay Long Thành sẽ có chuyến cất hạ cánh đầu tiên vào năm 2026. Theo kĩ sư Đặng Văn Minh, trong quá trình thi công xây dựng sân bay không phải lúc nào cũng thuận lợi. Sau 2 năm thi công, dự án Sân bay Long Thành rơi vào tình trạng chậm tiến độ do gặp những sự cố không mong muốn. Có thời điểm hạng mục nhà ga hành khách chậm tiến độ do gói thầu bị hủy, phải đấu thầu lại; việc giải phóng mặt bằng chưa được bằng phẳng; dân chúng nóng lòng vì phải chờ khu tái định cư mới; một số trường học bị dừng thi công. Thủ tướng Chính phủ đã phải chỉ đạo, bằng quan điểm thẳng thắn với các nhà đầu tư, đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện. Xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, bởi nó có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển kinh tế quốc dân, kéo theo tác động không nhỏ cho sự phát triển văn hóa - xã hội và môi trường của tỉnh Đồng Nai cùng các tỉnh lân cận, hòa chung bức tranh kinh tế nước nhà. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu lập tổ công tác của Chính phủ để đôn đốc, kiểm tra khớp nối các công việc, giao cho Phó Thủ tướng làm tổ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ ngành liên quan. Và Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp tiếp cận người dân khu tái định cư để có phương án chỉ đạo đạt hiệu quả tốt nhất. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cần giải thích, tuyên truyền cho dân hiểu rõ chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư, tạo sự đồng thuận, đồng lòng, đồng thời phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp. Nơi ở mới của người dân phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng y tế giáo dục trong khu tái định cư, tránh tình trạng để người dân kêu ca, nhất là việc học tập của các cháu đang tuổi tới trường. Còn việc chậm tiến độ, Thủ tướng yêu cầu rà soát làm rõ nguyên nhân trách nhiệm của từng cá nhân tập thể để có hướng giải quyết.

Đảng trong lòng dân

Tôi đã nửa đời người gắn bó với mảnh đất Đồng Nai, với tôi Đồng Nai là quê hương thứ hai của mình. Tôi luôn dõi theo sự phát triển đi lên của tỉnh nhà. Dự án xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành,với tôi cũng như biết bao người trông ngóng chờ đợi. Từng đọc báo, xem thời sự, tôi thấy hình ảnh một Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công việc rất rõ ràng và quyết liệt, nhiều lần thị sát việc xây dựng Sân bay Long Thành.

Việc di dời, giải tỏa mặt bằng để xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành không phải chuyện dễ dàng, khi hàng ngàn người dân đã quen sống nơi được cho là yên bình. Nhưng khi nghe những người có trách nhiệm giải thích, người dân đã hiểu ra và tiếp tục “đi theo Đảng" để việc giải phóng mặt bằng thành công. "Đảng trong lòng dân" là thế đó. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong". Đảng muốn tồn tại và vững mạnh thì trước hết phải coi "dân làm gốc", để người dân hiểu ra mục đích lớn lao của việc xây dựng một cảng hàng không vĩ đại sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho đất nước mà cho cả người dân sở tại. Thành công đó không ngoài nhận thức "Đảng trong lòng dân" của những hộ di dời. Việc xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành đang đi vào ổn định. Nếu không có sự chỉ đạo đúng đắn, hợp lý hợp tình của các nhà lãnh đạo thì việc xây dựng sân bay có lẽ vẫn còn nằm trong "dự án treo".

Tôi vẫn lưu lại trong trí nhớ nơi công trường xây dựng Sân bay Long Thành, những nụ cười hiếu khách của cán bộ, kĩ sư, nhân viên ACV. Nhớ từng đường nét kiến trúc ở khu nhà ga hành khách thoang thoảng mùi sơn mới giữa không gian rộng lớn. Những bàn tay nắm chặt bàn tay, những nụ cười tươi trẻ chúc mừng trong niềm vui đầy hứa hẹn.  

T.H


___________________

(1): Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng (tỉnh Đà Nẵng), Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Cam Ranh (Khánh Hòa), Vân Đồn (Quảng Ninh), Vinh (Nghệ An), Phú Cát (Bình Định), Cát Bi (Hải Phòng), Liên Khương (đang đề xuất ở Lâm Đồng), Long Thành, Đồng Nai đang xây dựng).

(2): Lời trong ca khúc Vi vút trời cao. Nhạc Minh Dương, lời của Ban truyền thông Vietnam Airline

 

Nguồn: Văn nghệ Đồng Nai số 80 (Tháng 10 năm 2024)


THÁI HÀ
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​