Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hướng tới kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai (1979 - 2024)
Chào mừng Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai lần thứ VII (nhiệm kỳ 2024 - 2029)
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
Trần Thanh Thảo: nỗ lực để trưởng thành

Thảo tràn đầy năng lượng, với vẻ ngoài xù xì gai góc nhưng bên trong là một tâm hồn đầy nhạy cảm. Thứ nhạy cảm mà tất cả nghệ sĩ nào cũng cần phải có trên con đường nghệ thuật. Ngoài ca hát, làm diễn viên, cô còn kinh doanh và viết báo.

 

*Tuổi thơ dữ dội

Trần Thanh Thảo là mẹ đơn thân từ khi còn rất trẻ. Tôi hỏi cô sao không chọn đi thêm bước nữa để có người cùng đồng hành? Cô chỉ trả lời tôi vỏn vẹn đúng một câu “Tôi quen rồi!"
Tôi cố tình hỏi thêm nữa thì hình như cô đều né tránh những câu hỏi tương tự. Tôi thấy cô ít khi nói về bản thân mình, khi tôi hỏi sâu về gia đình dường như cô e dè không tiết lộ. Tôi chỉ biết cô sống với bà ngoại từ nhỏ, và tình thương đến từ bà ngoại là thứ đã nuôi giữ tâm hồn tuổi thơ của cô.

Cứ thế cô lớn lên như loài cỏ dại, kiên cường, can đảm vượt qua mọi thử thách. Giống như trải qua bao mùa khô cháy nắng. Loài cỏ vẫn sinh sôi, đâm chồi chỉ cần vài giọt mưa tưới tắm.
Cô vào nghề khá sớm. 13-14 tuổi chi đấy là cô đã cầm micro đứng trên sân khấu, cô hát bằng niềm đam mê cháy bỏng và cả bằng khát khao thay đổi cuộc đời chính mình. Đó là bước ngoặt.

Cô gái với thân hình nhỏ nhắn, xinh xắn bắt đầu kiếm được tiền bằng chính niềm đam mê ca hát của mình. Ở độ tuổi trăng tròn, cô chạy show khắp nơi từ Bình Dương, về Dầu Tiếng, Bến Cát, Phú Giáo…. bằng xe đạp hay những chuyến xe lôi cô đi ké tới nơi biểu diễn.

Những lần chạy show dưới cái nắng cháy da cháy thịt, hay những buổi biểu diễn có khi kéo tận đến khuya giữa những rừng cao su hoang sơ vắng vẻ… mới cho thấy sự mạnh mẽ của cô gái 8X sinh ra và lớn lên từ mảnh đất Thủ Dầu Một. Để rồi sau này có một Trần Thanh Thảo cháy bỏng trên sân khấu tân nhạc hay cô đào hát cải lương Trần Thanh Thảo làm say đắm người nghe bởi chất giọng ngọt ngào, mùi mẫn.

Sinh ra tại Bình Dương nhưng bệ phóng cho tài năng của cô lại ở Đồng Nai. Ngày cô về đầu quân cho Đoàn cải lương Đồng Nai (nay là Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) cũng là một bước ngoặt. Từ đây giọng hát của cô được khán giả biết đến nhiều hơn. Cô cũng không nhớ mình có được bao nhiêu giải thưởng từ khi quyết định chọn theo con đường nghệ thuật. Tân nhạc có, cổ nhạc có. Cách đây chừng hơn 10 năm cô còn dấn thân vào làm diễn viên, đi đóng phim rất nhiều nơi cùng những anh chị lớn trong nghề diễn. Cô đóng khá nhiều vai trong các bộ phim truyền hình và để lại không ít dấu ấn.



z5544216738492_d23edfcbd8825fe8e8cb0e9afe9ba509_800_16062024161446.jpg

Trần Thanh Thảo (trái) trong vở diễn "Sáng mãi ánh hoa đăng" của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai


tranthanhthao - 3.jpg

Trần Thanh Thảo diễn xuất đầy cảm xúc trong vai Tư Lài (vở diễn Sắc hoa màu nhớ)

 

Và gần đây khá bất ngờ cô lại “rẽ trái", khi cô quyết định trở thành phóng viên của Tạp chí Truyền thống và Phát Triển. Cô tâm sự, cô mơ ước làm phóng viên lâu rồi. Và cô cũng tham gia khá nhiều lớp đào tạo phóng viên để trang bị thêm kỹ năng viết lách cho mình. Cơ duyên cũng đã tới… Đây cũng là một bước ngoặt lớn cho cô ca sĩ – diễn viên tài năng và cũng không ít lận đận, truân chuyên ! Một Trần Thanh Thảo với vai trò ca sĩ – diễn viên nay có thêm phóng viên Trần Thanh Thảo. Đôi lúc tôi tự hỏi: “Không biết động lực nào đã khiến cho cô nàng tràn trề năng lượng đến như vậy…?"

*Cho đi là hạnh phúc

Ban đầu tôi ấn tượng với cô bởi những chương trình thiện nguyện. Lâu lâu lại thấy cô xuất hiện đi phát quà miễn phí cho người nghèo. Nơi nào có hoàn cảnh cơ nhỡ, khó khăn là có cô.
Không ít lần tôi thắc mắc, ca sĩ – diễn viên của Nhà hát của tỉnh thì với đồng lương ba cọc ba đồng, lấy kinh phí đâu ra làm từ thiện? Hóa ra cô nàng hết sức năng động, không lúc nào chịu ngồi yên. Được biết cô cũng có kinh doanh thêm ở mảng phế liệu và bất động sản. Công việc tay trái này đã giúp cô có thêm thu nhập, chính từ nguồn thu này cô đã có thêm động lực để làm từ thiện.

Cũng vì tính “nghệ sĩ" khi lao đầu vào kinh doanh không ít lần thất bại nhưng đối với cô đó cũng là một bước ngoặt. Bước ngoặt để có thêm bài học, mạnh mẽ khôn khéo hơn trên thương trường.


z5544225588399_1b5a2df4422dd00c017cbbcec06d09b5_800_16062024161436.jpg 

Trần Thanh Thảo (áo hồng) tác nghiệp cùng các nhà báo tại một sự kiện (ảnh do nhân vật cung cấp)

 


Mà cô làm từ thiện cũng “ngộ" cô lặng lẽ âm thầm làm công việc giúp người bằng kinh phí cá nhân không kêu gọi, không hô hào ai giúp sức. Tính cách của cô hào sảng như người Bình Dương sống nặng nghĩa tình vậy. Những chuyến làm từ thiện là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời của cô.

“Mình còn may mắn nhiều lắm, nhiều hoàn cảnh khó khăn không cầm được nước mắt. Có đi làm từ thiện mới biết người khó khăn cần được san sẻ như thế nào? Cho đi cũng là cách tìm cho chính mình được hạnh phúc." – Cô chia sẻ

Ở lĩnh vực viết lách, cô là một phóng viên năng nổ, nhiệt huyết với công việc. Có nhiều đêm cô thức tận 2-3 giờ sáng để xử lý tin bài. Ai đó đã nói: “Cách họ làm một việc là cách họ làm mọi việc". Thế tôi mới hiểu tại sao mọi lĩnh vực cô tham gia, cô đều để lại dấu ấn và gặt hái không ít thành công.

Chúc cho Trần Thanh Thảo luôn giữ được ngọn lửa nhiệt tình với cuộc sống, đam mê với công việc, thành công với nghề nghiệp mình lựa chọn và cả với “nghề tay trái" đã chọn cô: nữ phóng viên.

(​Theo Tạp chí ​Truyền thống và phát triển)


Hư Trúc
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​