Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hướng tới kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai (1979 - 2024)
Chào mừng Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai lần thứ VII (nhiệm kỳ 2024 - 2029)
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
Thăm ngôi nhà thờ 32 mái

Nằm cạnh Trung tâm Văn hóa Suối Tre có một ngôi nhà thờ gỗ, được xây dựng vào những năm 1958 đến năm 1960. Vào năm 1958, công ty SIPH lên dự án xây dựng nhà thờ mới với lối kiến trúc đặc biệt, khuôn mẫu và thiết kế được đặt hàng tại Pháp, do kiến trúc sư Albert đệ nhị giải La Mã (2ème prix de Rome) vẽ mẫu. Năm 1960 được chuyên chở đến Suối Tre. Năm 1961 bắt đầu xây dựng và hoàn thành vào tháng 10/1963, dưới sự giám sát của kiến trúc sư Matthêu.

Ngôi nhà có kiến trúc rất đặc biệt độc nhất vô nhị, kết cấu của nhà thờ không hề xây bê tông mà chủ yếu là sắt và gỗ, nhìn thanh mảnh nhưng rất chắc chắn. Nét kiến trúc này, cộng với vị trí của ngôi nhà thờ ở Suối Tre bên con suối nước uốn quanh theo chân đồi, khiến ta có cảm giác đây là một ngôi nhà thờ ở miền quê, tạo nên một dáng vẻ trầm mặc, êm đềm.


Nha tho SuoiTre_800_15072024173850.jpg 

Khung cảnh nơi Nhà thờ Suối Tre tọa lạc


Nóc nhà thờ lợp bằng thứ ngói đặc biệt màu đỏ, uốn lượn thành 32 mái hình tam giác (đây là nét đặc trưng rất Pháp của ngôi nhà thờ này). Máng nước được dẫn từ mái xuống, nối tiếp bằng những sợi dây xích, khi mưa, nước mưa theo dây xích xuống mương nước phía dưới có lớp sỏi trắng rất sạch, nhờ đó nước mưa không bắn tung tóe mà chảy theo hàng rất đẹp. Khung nhà thờ hoàn toàn bằng sắt với 36 ống cột, được đúc từ bên Pháp đem qua Việt Nam. Trần nhà thờ (la phong) được ghép bằng ba lớp gỗ quý sát với mái ngói, nên rất vững chắc và nghệ thuật. Toàn bộ nhà thờ Suối Tre là khối gỗ và sắt được đặt trên nền gạch đỏ.

Nhà thờ có tháp chuông cao 12m, với 3 quả chuông đồng hoà âm ngân vang, được đúc ở Pháp. Ba cột tháp được đúc bê tông dựng đứng theo thể hình chóp rất vững chắc và hài hoà với nhà thờ. Nền tháp chuông có hình tam giác đều có cạnh 3,70m

Nhà thờ Suối Tre chỉ có một cửa ra vào ở phía cuối, xung quanh nhà thờ (trừ phía đầu) là những chắn song bằng gỗ dài chạy thẳng từ mái nhà thờ xuống tới nền và hướng chéo về bàn thờ. Vì thế, khi trong nhà thờ không còn đủ chỗ trong các dịp lễ lớn, giáo dân vẫn có thể tham dự các nghi lễ của nhà thờ một cách rất nghiêm trang và thuận tiện. Mặt khác, với lối thiết kế này, gió từ sân vận động phía trước (hướng đông nam) lùa vào nhà thờ rất mát.


Nhatho Suoitre 2_800_15072024173850.jpg 

Góc chính diện Nhà thờ Giáo xứ Suối Tre


Những năm 1990, Giám mục Đaminh Nguyễn Chu Trinh khi ấy là Quản hạt Xuân Lộc – Quản nhiệm Giáo xứ Suối Tre, đã trùng tu lại nên ngôi nhà thờ đã có được vẻ đẹp như ngày nay.

Ngôi nhà thờ gần khuôn viên Trung tâm Văn hóa Suối Tre nguyên thuỷ là rừng đồi, có con suối nước uốn quanh theo chân đồi, chảy quanh năm. Dọc hai bên bờ suối nước là những bụi tre cao vút xanh tươi, nên luôn thu hút nhiều du khách đến tham quan tìm hiểu, khi đến với thành phố Long Khánh.​


Bài và ảnh: Hoàng Long
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​